THỨ
BA SAU CHÚA NHẬT 22 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
BÀI ĐỌC: 1 Cr 2, 10b-16
10b Thưa anh em, Thần Khí thấu suốt mọi sự, ngay
cả những gì sâu thẳm nơi Thiên Chúa. 11 Vậy ai trong loài người biết
được những gì nơi con người, nếu không phải là thần trí của con người trong con
người? Cũng thế, không ai biết được những gì nơi Thiên Chúa, nếu không phải là
Thần Khí của Thiên Chúa. 12 Phần chúng ta, chúng ta đã không lãnh
nhận thần trí của thế gian, nhưng là Thần Khí phát xuất từ Thiên Chúa, để nhận
biết những ân huệ Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. 13 Để nói về những
điều đó, chúng tôi không dùng những lời lẽ đã học được nơi trí khôn ngoan của
loài người, nhưng dùng những lời lẽ học được nơi Thần Khí; chúng tôi dùng những
lời lẽ Thần Khí linh hứng để diễn tả thực tại thuộc về Thần Khí. 14
Con người sống theo tính tự nhiên thì không đón nhận những gì của Thần Khí
Thiên Chúa, vì cho đó là sự điên rồ; họ không thể biết được, bởi vì phải nhờ
Thần Khí mới có thể xét đoán. 15 Nhưng con người sống theo Thần Khí
thì xét đoán được mọi sự, mà chẳng có ai xét đoán được người đó. 16
Thật vậy, ai đã biết tư tưởng của Chúa, để chỉ vẽ cho Người? Còn chúng tôi, chúng
tôi biết được tư tưởng của Đức Ki-tô.
ĐÁP CA: Tv 144
Đ. Chúa công minh
trong mọi đường lối Chúa. (c 17a)
CHÚA là Đấng
từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương. 9 CHÚA nhân ái
đối với mọi người, tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên.
10
Lạy CHÚA, muôn loài Chúa dựng nên phải dâng lời tán tạ, kẻ hiếu trung phải chúc
tụng Ngài, 11 nói lên rằng: triều đại Ngài vinh hiển, xưng tụng Ngài
là Đấng quyền năng,
12
để nhân loại được tường những chiến công của Chúa, và được biết triều đại Ngài
rực rỡ vinh quang. 13ab Triều đại Ngài: thiên niên vĩnh cửu, vương
quyền Ngài vạn đại trường tồn.
13cd
Chúa thành tín trong mọi lời Chúa phán, đầy yêu thương trong mọi việc Người làm.
14 Ai quỵ ngã, CHÚA đều nâng dậy, kẻ bị đè nén, Người cho đứng thẳng
lên.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Lc
7, 16
Hall-Hall: Vị
ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân
Người. Hall.
TIN MỪNG: Lc 4, 31-37
31 Bấy giờ, Đức Giê-su xuống Ca-phác-na-um,
một thành miền Ga-li-lê, và ngày sa-bát, Người giảng dạy dân chúng. 32
Họ sửng sốt về cách Người giảng dạy, vì lời của Người có uy quyền.
33 Trong hội đường, có một người bị quỷ
thần ô uế nhập, la to lên rằng:34 "Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện
chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai
rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa! "35 Nhưng Đức Giê-su
quát mắng nó: "Câm đi, hãy xuất khỏi người này! " Quỷ vật người ấy
ngã xuống giữa hội đường, rồi xuất khỏi anh ta, nhưng không làm hại gì anh. 36
Mọi người rất đỗi kinh ngạc và nói với nhau: "Lời ấy là thế nào? Ông ấy
lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất!
"37 Và tiếng đồn về Người lan ra khắp nơi trong vùng.
UY
QUYỀN VÀ SỨC MẠNH CỦA PHỤNG VỤ
Dân thành Capharnaum chứng kiến việc Đức Giêsu trừ quỷ vào ngày
thứ bảy, làm họ kinh ngạc và kháo láo với nhau: “Lời ấy là thế nào? Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các
thần ô uế, và chúng phải xuất!” (Lc 4, 36: Tin Mừng). Họ hô lên: “Vị Ngôn Sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta,
và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người” (Lc 7, 16: Tung Hô Tin Mừng).
Các Sách Tin Mừng ghi lại bảy lần Đức Giêsu ra tay cứu giúp
người ta vào ngày thứ bảy:
1-
Ngài chữa lành cho người có tay khô bại
(x. Mt 12, 9).
2-
Ngài trừ quỷ xuất khỏi một người trong
hội đường (x. Lc 4, 31: Tin Mừng).
3-
Ngài chữa lành người phụ nữ còng lưng (x.
Lc 13, 10).
4-
Ngài chữa lành một người bị bệnh phù
thũng (x. Lc 14)
5-
Ngài chữa lành người bất toại nằm bên bờ
giếng có năm dãy hành lang (x. Ga 5).
6-
Ngài hóa bánh và cá ra nhiều để nuôi
đoàn lũ dân (x. Ga 6, 4).
7-
Ngài mở mắt cho anh mù từ thuở mới sinh
(x. Ga 9, 16).
Như thế bảy lần Đức Giêsu phá vỡ Luật Phụng Vụ Do Thái giáo phải
nghỉ việc trong ngày thứ bảy. Người Do Thái cho đó là tội nặng nhất, vì đã kiêu
ngạo dám xúc phạm đến Thiên Chúa, nên họ quyết định giết Ngài. Nhưng chỉ sau ba
ngày Ngài từ cõi chết sống lại vào ngày thứ tám, ngày thứ nhất trong tuần, ngày
Chúa nhật, lúc ấy Ngài mới chính thức bỏ Luật Phụng Vụ Do Thái giáo cử hành vào
ngày thứ bảy, để thay thế bằng Phụng Vụ Ngài thiết lập, và như vậy Phụng Vụ của
Chúa Giêsu là cuộc tái tạo vũ trụ nên hoàn hảo, vì bảy lần Đức Giêsu làm việc
trong ngày thứ bảy, mới trọn vẹn một tuần Sáng tạo, lý do tuần Sáng thế thứ
nhất thời Cựu Ước, ngày thứ bảy Thiên Chúa nghỉ; thì vào thời Tân Ước, Đức
Giêsu làm việc cả ngày thứ bảy, mặc cho người Do Thái chống đối, vì Ngài đã
giải thích cho họ: “Cha Ta hằng làm việc,
Ta cũng thế!” (Ga 5, 17). Quả thật, Thiên Chúa mà ngưng làm việc chỉ trong
một giây, thì cả vũ trụ biến thành tro bụi! Phụng Vụ Chúa nhật là trung tâm
lịch sử cứu độ, như giáo huấn của Công Đồng Vat. II trong Hiến Chế Phụng Vụ số
106 dạy:
“Theo truyền thống bắt nguồn
từ chính ngày Chúa Kitô sống lại, Hội Thánh cử hành mầu nhiệm Phục Sinh vào mỗi
ngày thứ tám, ngày thật đáng gọi là ngày của Chúa, hay ngày Chúa nhật. Thực vậy,
trong ngày đó, các tín hữu họp nhau lại
để nghe Lời Chúa và tham dự Lễ Tạ Ơn, để kính nhớ cuộc Thương Khó, sự sống
lại và vinh quang của Chúa Giêsu, đồng thời cảm tạ Thiên Chúa, vì Ngài đã “dùng
sự Phục Sinh của Chúa Kitô Giêsu từ trong kẻ chết sống lại mà tái sinh họ trong
niềm hy vọng sống động” (1 Pr 1, 3). Vì vậy, ngày Chúa nhật là ngày Lễ nguyên
thủy phải được đề cao và in sâu vào lòng đạo đức của các tín hữu, để ngày ấy
trở thành ngày vui mừng và ngày nghỉ việc. Các cuộc lễ khác, nếu không thật sự
là Lễ quan trọng thì không được lấn át ngày Chúa nhật, bởi vì ngày Chúa nhật là nền tảng và trung tâm của
cả năm Phụng Vụ” .
Vì loài người chỉ nhờ Chúa Giêsu Phục Sinh mới thoát khỏi tay
Satan, đánh gục thần chết. Phép lạ trừ quỷ trong Tin Mừng hôm nay Đức Giêsu
thực hiện, đã minh chứng sức mạnh của Lời Chúa, cũng như Thịt và Máu Chúa Giêsu
ta được đón nhận trong Thánh Lễ. Vì khi Hội Thánh dâng Lễ là Chúa Giêsu hiện
diện một cách thiết thực, như giáo huấn của Công Đồng Vat. II trong Hiến Chế
Phụng Vụ số 7, Hội Thánh đề cập tới sáu cách hiện diện của Chúa Giêsu:
“Chúa
Kitô hằng hiện diện trong Hội Thánh, nhất là trong hoạt động Phụng Vụ:
1-
Người
hiện diện thực sự trong Hy Lễ.
2-
Người
hiện diện trong con người của thừa tác viên, vì như xưa chính Người đã tự dâng
mình trên thập giá, thì nay chính Người cũng dâng mình nhờ thừa tác vụ của các
Linh mục.
3-
Nhất
là hiện diện thực sự dưới hai hình thái Thánh Thể: Bánh – Rượu.
4-
Người
hiện diện thiết thực trong các Bí tích nhờ quyền năng của Người; vì thế ai ban
Bí tích Thánh Tẩy thì chính là Chúa Kitô ban.
5-
Người
hiện diện thiết thực trong Lời của Người, vì chính Người nói khi người ta đọc
Thánh Kinh trong Hội Thánh.
6-
Sau
hết, Người hiện diện khi Hội Thánh cầu khẩn và hát Thánh vịnh, như chính Người
đã hứa: “Đâu có
hai, ba người nhân danh Thầy họp lại, Thầy sẽ ở giữa họ” (Mt 18, 20)…
“Vì thế Phụng Vụ đáng được xem là
việc thực thi chức Tư Tế của chính Chúa Kitô Giêsu, trong đó công cuộc thánh hóa con người được biểu
tượng nhờ những dấu chỉ khả giác và được thể hiện hữu hiệu cách khác nhau theo
từng dấu chỉ, và trong đó việc phụng tự công cộng vẹn toàn cũng như thực thi
nhờ Nhiệm Thể Chúa Kitô, nghĩa là gồm cả
Đầu cùng các chi thể của Người.
“Do đó, vì là công việc của Chúa Kitô Tư Tế và
Thân Thể của Người là Hội Thánh, nên mọi việc
cử hành Phụng Vụ đều là hành vi chí thánh, và không một hành vi nào khác của Hội Thánh có hiệu lực bằng xét cả về
danh hiệu lẫn đẳng cấp”.
Đã là người Công Giáo trưởng thành về Giáo Lý, thì ai cũng biết
Chúa Giêsu Phục Sinh sẽ đến gặp họ trong hai trường hợp: Mỗi khi họ hiệp dâng Thánh Lễ với Hội Thánh, và vào ngày cánh chung. Để chuẩn bị cho ngày cánh
chung vô cùng hân hoan cả xác lẫn hồn sống lại được hưởng hạnh phúc với Chúa và
các Thánh trên trời, chứ không còn phải sợ hãi vào ngày cánh chung, nó đến như
kẻ trộm bất ngờ đột nhập nhà cướp phá cả người lẫn của cải (x. 1Tx. 5, 1-3. 4b:
Bài đọc năm lẻ), thì hãy đi dự Lễ mỗi ngày, vì người Công Giáo với lòng thành
tín khao khát Chúa mà đến dự tiệc Thánh Thể, thánh Phaolô nói: “Anh em không còn ở trong bóng tối (đã
được tha tội), vì tất cả anh em là con
cái ánh sáng, con cái của ban ngày (sự thiện). Chúng ta không thuộc về đêm, cũng thuộc về bóng tối (không nán lại
trong tội), vậy chúng ta đừng mê ngủ như
những người khác, nhưng hãy tỉnh thức và sống tiết độ, vì Thiên Chúa không định
cho chúng ta phải chịu cơn thịnh nộ (trong ngày cánh chung). Nhưng được hưởng ơn cứu độ nhờ Đức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta, Đấng đã chết vì chúng ta, để dầu thức (sống đẹp lòng
Chúa) hay ngủ (còn phạm tội) chúng ta cùng sống với Người” (1Tx. 5, 4a.
5-10: Bài đọc năm lẻ).
Thực vậy, chỉ khi ta dự tiệc Thánh Thể, ta mới có niềm hân hoan
vì được Chúa Giêsu xót thương và ban ơn cứu độ, như thánh Tông Đồ nói: “Nếu
Đức Kitô ở trong anh em, thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần
Khí cũng ban cho anh em được sống, vì anh em đã được trở nên công chính”
(Rm 8, 10). Vì vậy chỉ khi dự Lễ, ta mới nói lên niềm xác tín: “Tôi vững vàng tin tưởng sẽ được thấy ân lộc
Chúa ban trong cõi đất dành cho kẻ sống” (Tv 27/26, 13: ĐC năm lẻ).
Ơn cứu độ Chúa ban trong Thánh Lễ đã được diễn tả trong Lc 4, 33-34
(Tin Mừng): “Trong hội đường (vào ngày
Hưu lễ, ngày cử hành Phụng Vụ) có một người bị quỷ thần ô uế nhập, la to lên
rằng: "Ông Giêsu Nadarét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà
ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của
Thiên Chúa!” Sở dĩ quỷ nói lý lịch Đức Giêsu trước là vì nếu Ngài là một
phù thủy thì bó tay trước quyền lực của quỷ, vì thầy phù thủy nào để cho quỷ
nói lý lịch mình trước, thì thầy phù thủy ấy không thể truyền khiến quỷ vâng
lời được! Nhưng Đức Giêsu là Thiên Chúa toàn năng, nên Ngài quát bảo: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!" Quỷ
vật người ấy ngã xuống giữa hội đường, rồi xuất khỏi anh ta, nhưng không làm
hại gì anh” (Lc 4, 35: Tin Mừng).
Ta biết Đức Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa, đồng bản tính với Chúa
Cha và Chúa Thánh Thần, nhưng khi Ngài còn trong thân xác sống giữa loài người,
thì Thần Khí (Chúa Thánh Thần) luôn luôn làm Chủ và hướng dẫn mọi sinh hoạt của
Đức Giêsu. Đan cử:
*
Sau khi Đức Giêsu chịu Phép Rửa ở sông Giođan, thì “Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa. Người ở trong hoang địa bốn mươi
ngày, chịu Satan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người”
(Mc 1, 12-13).
*
Khi người ta kết án Ngài dùng tướng quỷ để trừ quỷ, thì Ngài trả lời: “Nếu tôi dựa vào Thần Khí của Thiên Chúa mà
trừ quỷ, thì quả là triều đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông” (Mt 12, 28).
Bởi thế, mọi sinh hoạt của Hội Thánh trong Phụng Vụ đều do Thần
Khí Chúa làm Chủ và hướng dẫn, như lời thánh Phaolô nói: “Thần Khí thấu suốt mọi sự, ngay cả những gì sâu thẳm nơi Thiên Chúa. Không
ai biết được những gì nơi Thiên Chúa nếu không phải là Thần Khí của Thiên Chúa.
Chúng tôi dùng lời lẽ Thần Khí linh hứng để diễn tả thực tại thuộc về Thần Khí.
Con người sống theo tính tự nhiên thì không đón nhận những gì của Thần Khí
Thiên Chúa, vì cho đó là sự điên rồ. Nhưng con người sống theo Thần Khí thì
đoán xét được mọi sự, mà chẳng có ai xét đoán được người đó. Thật vậy, ai đã
biết tư tưởng của Chúa, để chỉ vẽ cho Người? Còn chúng tôi, chúng tôi biết được
tư tưởng của Đức Kitô” (1 Cr 2, 10b-16: Bài đọc năm chẵn).
Vì lời rao giảng của Hội Thánh được Thần Khí mạc khải và hướng
dẫn, nên thánh Phaolô nói về sức mạnh phi thường của Lời Chúa do Hội Thánh rao
giảng: “Chúng tôi không ngừng tạ ơn Thiên
Chúa, vì khi chúng tôi nói cho anh em nghe Lời Thiên Chúa, anh em đã đón nhận, không phải như lời người phàm, nhưng như
Lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính
của Lời ấy. Lời đó tác động nơi anh em là những tín hữu” (1Tx. 2, 13).
Vậy mỗi khi ta tham dự Phụng Vụ của Hội Thánh, đặc biệt là Thánh
Lễ, chính là lúc ta được tham dự vào triều đại Nước Thiên Chúa, đúng như lời
kinh ta đọc: “Triều đại Ngài thiên niên
vĩnh cửu, vương quyền Ngài vạn đại trường tồn. Chúa công minh trong mọi đường
lối Chúa” (Tv 145/144, 13ab. 17a: ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Thánh Phaolô nói: “Lời Chúa do Hội Thánh
rao giảng, không phải như lời người phàm, nhưng như Lời Thiên Chúa, đúng theo
bản tính của Lời ấy. Lời đó tác động nơi anh em là những tín hữu”
(1Tx. 2, 13).
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH