Lời Chúa cntn 23a _ yêu thương là chu toàn lề luật

YÊU THƯƠNG LÀ CHU TOÀN LỀ LUẬT
Công lý của tình yêu đã bắt Đức Kitô chịu chết để đền tội cho mọi người, thì cũng bắt hết những ai muốn theo Ngài phải có trách nhiệm với hạnh phúc của người khác.  
Lm. HK
Sách “Cổ hc tinh hoa” k chuyn Ngưu Hoằng, Ngưu Bật, là hai anh em chung vi nhau. Ngưu Bật có tính thích nhu, thường hay nát rượu.
Một hôm, lúc anh đi vng, Ngưu Bật nhà ung rượu say túy lúy, bn chết con trâu ca anh. Người v nhà đón đi chng v, va thy chng bước vào ca thì xăm xăm bo chng rng:
-         Này! Chú nó ở nhà bắn chết trâu rồi!
-         Trâu chết thì bảo đem đi làm thịt, Hoằng bình tĩnh nói.
Nói rồi Hong vào nhà, va yên chỗ thì v đã đến gic giã:
-         Chú nó bắn chết trâu là việc to lắm, có phải việc thường đâu…
Hoằng vn gi nét mt hoà nhã tr li:
-         Phải, tôi biết rồi mà.
Rồi m sách v ra xem, như không có chuyện gì c. Thy thế, người v nguôi gin, không dám nói gì nữa.
Trâu chết là vic lớn, nhưng còn một vic ln hơn là cái tình, cái nghĩa! Nếu đưa đi kiện cáo, trâu chết vn chết mà li mt thêm người em; ch nh nhn chu tt xu ca em mà Ngưu Hoằng gi được cái tâm bình an và được người đi sau kính phc.
Cái được và cái mt trong cách đi nhân x thế ca người Kitô giáo đã được thánh Phaolô trình bày bng mt nguyên tc rt dt khoát: “Gi như tôi có nói được các th tiếng ca loài người và ca các thiên thn… được biết hết mi điu bí nhiệm, mi l cao siêu, hay có được tt c đc tin đến chuyn núi di non,… có đem hết gia tài cơ nghiệp mà b thí,… mà không có đc mến, thì cũng chng ích gì cho tôi” (1Cr 13,1-3).
Nhưng đức mến thánh  nhân rao ging li đòi hi nhiu điu đi ngược lại vi nhng suy tính thường tình, ch có th thy được và hiu được dưới chân thp giá Đức Kitô: “… Đức mến tha th tt c, tin tưởng tt c, hy vng tt c, chu đng tt c.” (1Cr 13,7).
Đúng là không ai có thể hiu và lý gii được tình yêu của Thiên Chúa, như linh mục nhc sĩ Thành Tâm đã khéo léo trình bày trong bài hát “Yêsu, Yêsu”: “Nhìn thp giá ngt cao Yêsu chu treo, con gm suy: sao Chúa yêu con làm chi?”; nhưng chính khi chịu chết vì ti ca mi người li là lúc Đức Kitô mặc khi cho mi người thy Chúa xét x mi s theo công lý ca riêng Ngài, công lý ca tình yêu: “Thiên Chúa đã đt Người làm nơi xá tội nh máu ca Người cho nhng ai có lòng tin. Như vậy, Thiên Chúa cho thy Người là Đấng Công Chính” (Rm 3,25); và dy cho mi người biết l lut ca Nước Tri, con đường duy nht h phi theo, là sng đc mến, “vì ai yêu người, thì đã chu toàn l lut” (Rm 13,8).
Công lý của tình yêu đã bt Đức Kitô chu chết đ đn ti cho mi người, thì cũng bt hết nhng ai mun theo Ngài phi có trách nhim vi hnh phúc ca người khác: “Nếu Ta phán vi k gian ác rng: ‘Hi tên gian ác, chc chn ngươi phải chết’, mà ngươi không chịu nói đ cnh cáo nó t b con đường xu xa, thì chính kẻ gian ác y s phi chết vì ti ca nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền n máu nó” (Ed 33,8).
Ơn gọi và trách nhim cao quí bi tình yêu Thiên Chúa đã được khi đu nơi Đức Kitô, Đầu Hi thánh, và phi được thc hin nơi mọi chi th ca Hi thánh, như lời Đức Kitô dạy: “Nếu người anh em ca anh trót phm ti, thì anh hãy đi sa li nó, mt mình anh vi nó mà thôi. Nếu nó chu nghe anh, thì anh đã chinh phc được người anh em …”; nht là qua Tác v Giao hoà nơi toà giải ti, toà án ca tình yêu, Đức Kitô đã trao cho Hội thánh: “Nếu nó không nghe h, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hi Thánh mà nó cũng chng nghe, thì hãy k nó như một người ngoi hay mt người thu thuế. Thy bo tht anh em: dưới đt, anh em cm buc nhng điu gì, trên tri cũng cm buc như vậy; dưới đt, anh em tháo ci nhng điu gì, trên tri cũng tháo ci như vậy” (Mt 18,15-18).
Có một người đến gp thánh Gioan M. Vianney và nói: “Thưa Cha, con muốn tho lun vi Cha vì con có nhiu nghi vn v đo.” Ngài tr li: “Trước hết ông hãy xưng tội và rồi chúng ta s tho lun.”
Đã lâu năm không xưng tội nên ông hơi ngỡ ngàng, nhưng vì thánh nhân nhấn mnh, li khuyên bo và nâng đ tâm hn nên cui cùng ông đã đng ý xưng tội, cách st sng. Sau khi ban phép gii ti, ngài mi nói: “Nào bây gi chúng ta cùng thảo lun. Có phi ông h nghi v s hin hu ca Chúa, v tình thương của Ngài?” Người đàn ông đáp: “Thưa Cha, bây giờ con không cn tho lun na, vì mi nghi ng ca con v đo không còn khi con xưng tội xong.”
Còn gì để nghi vn na khi đã gặp được tình yêu ca Đức Kitô, và biết lut đ sng hnh phúc? Thế nên “anh em đng mc n gì ai, ngoài món n tương thân tương ái; vì ai yêu người, thì đã chu toàn l lut” (Rm 13,8).