Mark Link _ Lời Chúa thứ tư tuần 20 thường niên

TUẦN 20 – THỨ TƯ
Bài đọc 1 năm lẻ
[Yôtam kể một dụ ngôn về một số cây cối muốn tìm một thủ lãnh. Cây ôliu, cây vả và cây nho đều từ chối]  Tất cả cây cối liền nói với bụi gai: "Hãy đến làm vua cai trị chúng tôi! (Tl 9,14)
Cách đây nhiều năm, luật sư Louis Rigdom được cử vào ghế chủ tọa phòng công lý. Mặc dù khu vực bỏ phiếu ở căn hầm một nhà thờ, Rigdom vẫn trả lời cho tài xế taxi khoản thù lao lớn để đưa ông đến nhà thờ, vào tận thang hầm để bỏ phiếu. Công việc khá tốn kém, nhưng ông xem quyền được bầu cử là quan trọng.
Tôi có bổn phận nào trong việc tham gia vào công việc của chính phủ?
Điều trừng phạt những kẻ khôn ngoan không chịu tham gia công việc của chính phủ, là bị những kẻ ngu ngốc nắm quyền. (Platon)

Bài đọc 1 năm chẵn
[Thiên Chúa trách những mục tử chăn dắt Israel:] “Khốn cho các mục tử Ít-ra-en, những kẻ chỉ biết lo cho mình! Nào mục tử không phải chăn dắt đàn chiên sao?” (Ed 34,2)
Cha Horace McKenna ở Washington đã dành phần lớn cuộc đời mình để giúp đỡ người nghèo. Trước khi chết, ngài nói: “Khi Thiên Chúa cho tôi vào thiên đàng, tôi sẽ xin được trốn vào một góc nào đó, ngồi xuống và khóc, vì mọi căng thẳng đã chấm dứt. Tôi sẽ không phải lo lắng để xem ai đang đứng nơi của vì hết gạo, vì con cái đau ốm hoặc vì mù chữ nữa.” Khác với các mục tử mà Thiên Chúa trách cứ trong bài đọc hôm nay, cha McKenna đã cống hiến tất cả sức lực cho những người mà Thiên Chúa trao cho ngài chăm sóc.
Tôi đang săn sóc những người được Thiên Chúa trao phó cho tôi như thế nào? Tôi có thể cải tiến công việc của tôi ra sao?
Giá trị cuộc sống không tùy thuộc nơi chúng ta cai quản mà tùy thuộc cách chúng ta cai quản. (Thánh Teresa Lisieux)

Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu kể dụ ngôn về một ông chủ đã ra ngoài năm lần khác nhau trong ngày đề mướn thợ. Cuối ngày, ông trả cho mọi người số lương của cả một ngày, ngay cả những người đến trễ. Khi một số thợ phàn nàn, ông chỉ nói:] Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?" (Mt 20,15)
Vào thời Chúa Giêsu, những người nghèo sống qua từng ngày. Nếu một người hôm nay không làm việc, ngày mai gia đình anh ta sẽ chẳng có gì để ăn. Nếu những người làm công từ sớm không được biết là ông chủ đã trả công cho mọi người làm công đầy đủ một ngày lương, chắn hẳn họ đã vui vẻ trở về nhà. Những người làm công trễ đại diện cho các tội nhân sám hối. Còn những người làm công sớm đại diện cho các biệt phái, những người không hài lòng về các tội nhân gia nhập Nước Chúa và được thưởng cùng một phần thưởng.
Tôi thường có khuynh hướng không hài lòng hoặc ghen tị đối với những may mắn của người khác chăng?
Trong một xã hội tiêu thụ, có hai loại nô lệ: nô lệ của đam mê nghiện ngập, và nô lệ của ghen tị. (Ivan Illich)