Mark Link _ Lời Chúa thứ ba tuần 20 thường niên

TUẦN 20 – THỨ BA
Bài đọc 1 năm lẻ
Thiên Chúa ra lệnh cho Gêđêon: "Hãy mạnh bạo lên đường cứu Ít-ra-en" Gêđêon đáp lại: " Nhưng con lấy gì mà cứu Ít-ra-en? Này dòng họ con thấp kém nhất… mà con lại nhỏ nhất trong nhà cha con." Thiên Chúa trả lời: "Ta sẽ ở với ngươi." (Tl 6,14-16)
Một chiếc máy bay đang chuẩn bị hạ cánh ở trạm hàng không Edward ở California. Viên phi công đẩy nút đến hộp số để hạ xuống thấp hơn, nhưng nút không hoạt động. Viên phi công nhanh chóng kiểm tra và thấy trục trặc ở rờle. Nhìn chung quanh tìm một cái gì thay thế rờle, anh chợt thấy một cái kẹp giấy. Anh bẻ thẳng ra rồi uốn nó lại để có thể dẫn điện, nhờ đó máy bay đã hạ cánh an toàn.
Tôi có thấy mình là chiếc kim kẹp giấy trong thế giới của những máy bay không? Đâu là điều quan trọng Chúa muốn nói với tôi qua bài đọc hôm nay?
Dù bạn là ai trên đời, bạn cũng hãy cố gắng xây dựng một cái gì đó.

Bài đọc 1 năm chẵn
[Thiên Chúa bảo Ezekiel đi nói với các thủ lãnh của Tia:] “Vì ngươi đem lòng tự cao tự đại… Ta sẽ đưa những người ngoại bang đến đánh phá ngươi… Trước mặt những kẻ sắp giết ngươi đó, liệu ngươi còn nói được: "Ta là thần" nữa chăng? (Ed 28,2.7.9)
Danh vọng và của cải làm thay đổi con người, nhưng không phải là tất cả. điển hình là họa sĩ hiện đại Salvador Dali. Năm 20 tuổi, ông là một kẻ vô danh và đói khát. Năm 70 tuổi, những bức họa của ông được treo ở 41 viện bảo tàng. Những thành công của Dali không làm ông ngoảnh mặt hay bóp mép cái nhìn thiêng liêng về các sự vật. trong bài đọc hôm nay, thật không may cho các thủ lãnh Tia, vì đã không làm những gì Dali đã làm, và do đó cũng đánh mất mạng sống và cả linh hồn mình.
Trên tất cả, điều gì giúp tôi giữ được sự điều hòa và duy trì cái nhìn thiêng liêng?
Được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình, thì nào có lợi gì? (Lc 9,25)

Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu nói:] “Phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp.” (Mt 19,29)
Stephen Doyle đưa ra một trường hợp như sau: Giả như một giáo viên nói với cả lớp: “Cô là giáo viên của các em. Các em phải đặt cô trên cha mẹ các em. Các em phải sẵn sàng theo lời cô mà không thắc mắc gì.” Thật ra, không giáo viên nào có quyền đưa ra một đòi hỏi như thế. Đó là lý do tại sao chúng ta sẽ sai lầm nếu chỉ coi Chúa Giêsu như một giáo viên. Ngài hoàn toàn hơn thế nữa. Ngài là Con Thiên Chúa.
Điều gì ngăn cản tôi hiểu biết đầy đủ về con người đích thực của Chúa Giêsu?
Khi vị hiệu trưởng trường đại học Harvard được hỏi về phẩm chất cơ bản của người lãnh đạo, ông đã trả lời: “Đó là khả năng gây ra đau đớn nhức nhối.” Nói khác đi, người lãnh đạo phải can đảm nói sự thật, dù bị ghét bỏ (H.B.Walker)