THỨ
TƯ SAU CHÚA NHẬT 15 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
BÀI ĐỌC: Is 10, 5-7. 13-16
5 Khốn thay Át-sua, ngọn roi Ta dùng
trong cơn thịnh nộ,trận lôi đình của Ta là cây gậy trong tay nó. 6
Ta sai nó đến với một dân tộc vô luân, Ta truyền cho nó đến với một dân chọc
giận Ta, để tha hồ cướp bóc, tha hồ tước đoạt, để giày đạp dân ấy như bùn đất
ngoài đường. 7 Nhưng nó lại chẳng hiểu như thế, và lòng chẳng nghĩ
như vậy. Vì nó chỉ để tâm diệt trừ và loại bỏ thật nhiều dân tộc. 13
Vì nó đã nói: "Nhờ sức mạnh tay ta, ta đã hành động,và nhờ sự khôn ngoan
của ta nữa, vì ta thông minh. Ta đã xoá bỏ ranh giới các dân tộc và chiếm đoạt
những kho tàng của chúng. Như một đấng anh hùng, ta đã khuất phục dân cư. 14
Tay ta đã chộp lấy của cải
chư dân như chộp một tổ chim; như người ta lượm trứng rơi, ta đây đã lượm cả
mặt đất mà chẳng ai vẫy cánh, há mỏ, kêu chim chíp.”15 Cái rìu lại
lên mặt với kẻ cầm rìu mà chặt hay cái cưa tự đại với người kéo cưa sao? Như
thể ngọn roi kéo được kẻ giơ nó lên, cây gậy nhấc được kẻ không phải là gỗ vậy!
16 Bởi thế, Đức Chúa các đạo binh là Chúa Thượng sẽ làm cho những kẻ
lực lưỡng của nó gầy đi; từ dưới cảnh vinh hoa phú quý của nó, một ngọn lửa sẽ
bốc lên như ngọn lửa một đám cháy.
ĐÁP CA: Tv 93
Đ. Chúa không ruồng
rẫy dân Người. (c 14a)
5
Chúng chà đạp dân riêng Ngài, lạy Chúa,hà hiếp dân Ngài chọn làm gia sản. 6
Chúng giết người quả phụ, giết khách ngoại kiều, tàn sát cả cô nhi!
7
Chúng bảo rằng: "Chúa đâu có thấy, Thiên Chúa nhà Gia-cóp chẳng lưu tâm!
" 8 Hãy lưu tâm, này quân đần độn nhất trên đời! Bao giờ mới
nên khôn, hỡi đồ ngu xuẩn?
9
Đấng từng gắn đôi tai há lại không nghe được? Đấng nặn thành cặp mắt chẳng lẽ
không thấy gì? 10 Đấng sửa trị muôn dân lẽ nào không trừng phạt?
Đấng dạy dỗ con người mà chẳng biết gì sao?
14
Vì Chúa không ruồng rẫy dân Người, chẳng bỏ rơi dân Người chọn làm gia sản; 15
công lý rồi ra sẽ trở lại pháp đình,mọi tâm hồn chính trực sẽ tuân theo.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x. Mt
11,25
Hall-Hall: Lạy
Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mạc khải mầu nhiệm
Nước Trời cho những người bé mọn. Hall.
TIN MỪNG: Mt 11,
25-27
25 Khi ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói:
"Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không
cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những
người bé mọn. 26 Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.
27 "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho
tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ
Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.
CHỈ
NHẬN BIẾT Ý CHÚA QUA ĐỜI SỐNG HỘI THÁNH
Muốn nhận biết ý Chúa qua đời sống Hội Thánh Công Giáo, ta phải
xác tín rằng: Chúa chỉ mạc khải ý của Ngài cho Hội Thánh Công Giáo, và muốn
hiểu việc Đức Giêsu làm và Lời Ngài dạy, phải đọc qua lăng kính Tử Nạn và Phục
Sinh.
I. CHÚA CHỈ MẠC KHẢI CHO HỘI THÁNH CÔNG GIÁO.
Dựa vào Mạc Khải, ta phải xác tín rằng: Chỉ có Hội Thánh Công
Giáo mới có quyền công bố Lời Chúa chính xác qua năm chứng từ sau đây:
1-
Chúa
Cha chỉ mạc khải cho những người thuộc về Đức Giêsu.
a- Mạc khải cho Hội Thánh
Đức Giêsu tạ ơn Chúa Cha: “Lạy
Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc
khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho những người
bé mọn.” (Mt 11,25: Tung Hô Tin Mừng).
“Kẻ bé nhỏ” trong Tân Ước
phải hiểu là những người thuộc về Hội Thánh Chúa Kitô:
-
Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Nếu chúng con không trở nên trẻ nhỏ, chúng
con không được vào Nước Trời” (Mt 18,3).
-
Đức Giêsu an ủi các môn đệ: “Hỡi các con thơ bé, Ta chỉ còn ở với các con
một ít nữa thôi” (Ga 13,33), nên “các
con đừng sợ, hỡi đoàn chiên nhỏ bé, vì Cha các con đã khấng ban Nước Trời cho
các con” (Lc 12,32).
-
Thánh Gioan gọi các tín hữu là “các con thơ bé”, dù có nhiều người lớn
tuổi hơn ông (x. 1Ga 2,1. 12. 14. 18. 28).
Vậy Chúa Cha chỉ mạc khải cho những “kẻ bé nhỏ” (con thơ bé),
phải hiểu cách cụ thể là Ngài chỉ mạc khải cho Hội Thánh Chúa Kitô, Giáo hoàng
là thủ lãnh khởi đi từ ông Phêrô đã đặt, còn những kẻ thông thái, khôn ngoan,
cậy dựa vào Luật Môsê mà chống đối Đức Giêsu, thì không được Chúa Cha mạc khải
cho (x. Ga 7,45-52; Mt 11, 25b).
b-
Mạc khải cho thủ lãnh Hội Thánh.
Ông Mattheu ghi nhận: “Khi
Đức Giêsu đến vùng kế cận thành Xêdarê Philípphê, Người hỏi các môn đệ rằng: "Người ta nói Con Người là ai? "Các ông thưa: "Kẻ thì nói là
ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Êlia, có người lại cho là ông Giêrêmia hay
một trong các vị ngôn sứ.” (Mt 16,13-14). Nói tắt: quần chúng nói Đức Giêsu
là người phát ngôn viên của Thiên Chúa. Như thế họ không nói sai về Đức Giêsu,
thế mà Ngài không có ý kiến gì về những nhận định đó; nhưng khi Đức Giêsu lên
tiếng hỏi các môn đệ: “Còn chúng con nói
Thầy là ai?” Ông Phêrô đại diện Nhóm Mười Hai thưa: "Thầy là Đấng Kitô,
Con Thiên Chúa hằng sống.” Đức Giêsu nói với ông: "Này anh Simôn con ông
Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mạc khải cho anh điều
ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời”(Mt 16,16-17).
Như thế có nhiều người nói tốt về Đức Giêsu như các anh em Chính
Thống, Tin Lành, Anh Giáo, nhưng họ không được Cha trên trời mạc khải cho. Chỉ
có tiếng nói của thủ lãnh Hội Thánh Công Giáo qua Phụng Vụ mới thực là Lời Chúa
Giêsu nói như Cha trên trời dạy (x. Dt 1,1-2; Ga 12,50).
Việc các chú lính Roma chia nhau áo ngoài của Chúa Giêsu mỗi
người một mảnh; còn áo trong của Ngài, họ bắt thăm ai được thì lấy trọn (x. Ga
19,23-24). Truyền thống Hội Thánh hiểu những người tin thờ Chúa Giêsu ngoài
Công Giáo, họ là những người chỉ được mảnh áo ngoài của Chúa Giêsu, nên hiểu
một phần nào Giáo Lý của Ngài mà thôi. Chỉ có Hội Thánh Công Giáo mới được phúc
hiểu trọn vẹn ý Thiên Chúa, vì như chiếc áo trong của Chúa Giêsu, Hội Thánh
được lãnh trọn vẹn, do ý Chúa ban cho.
2- Đức Giêsu chỉ mở
trí cho môn đệ hiểu Lời Ngài giảng.
Khi Đức Giêsu nói những dụ ngôn về Nước Thiên Chúa, chẳng ai
hiểu gì, trừ khi “Ngài ở một mình, những
kẻ theo Ngài làm một với Nhóm Mười Hai hỏi Ngài về các ví dụ. Và Ngài nói với
họ: “Đã ban cho các ngươi mầu nhiệm Nước Thiên Chúa, còn mọi sự chỉ ban cho
những kẻ ở ngoài trong câu ví, để “họ nhìn lấy nhìn để mà không thấy, họ nghe
lấy nghe để mà không hiểu, kẻo họ trở lại mà được tha thứ” (Mc 4,10-12). Bởi
đó mà Ngài nói: “Cha tôi đã giao phó mọi
sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết
rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mạc khải cho” (Mt 11,27:
Tin Mừng).
Thực vậy,
-
Thiên Chúa chỉ mạc khải cho các ngôn sứ của Ngài, thánh Phêrô nói: “Thiên Chúa đã mạc khải cho các ngài biết là
các ngài có phận sự truyền đạt thông điệp ấy, không phải cho chính mình, mà là
cho anh em. Đó là thông điệp mà nay các người giảng Tin Mừng đã loan báo cho
anh em, nhờ tác động của Thánh Thần là Đấng đã được cử đến từ trời. Chính các
Thiên thần cũng ước mong được tìm hiểu kỹ lưỡng thông điệp ấy” (1Pr 1,12).
-
Chúa Giêsu chỉ mở trí cho những ai được Chúa Thánh Thần cư ngụ. Muốn được Chúa
Thánh Thần ở cùng, giáo huấn Công Đồng Vat. II trong Sắc Lệnh Đào Tạo Linh Mục
số 9, nhắc lại lời thánh Augustin: “Ai càng yêu mến Hội Thánh Chúa Kitô, người
đó càng có ơn Chúa Thánh Thần”. Thực vậy, thánh Phêrô nói: “Anh em phải biết điều này: không ai được tự
tiện giải thích một lời ngôn sứ nào trong Sách Thánh. Quả vậy, lời ngôn sứ không bao giờ lại do ý
muốn người phàm, nhưng chính nhờ Thánh Thần thúc đẩy mà có những người đã nói
theo lệnh của Thiên Chúa” (2Pr 1,20-21).
3- Hội Thánh rao
giảng chính là Đức Giêsu rao giảng.
Đức Giêsu xác nhận: “Ai
nghe Lời môn đệ Ta là nghe Lời Ta” (Lc 10,16a). Trước tòa án, thượng tế
Caipha tra hỏi Giáo Lý của Đức Giêsu đã dạy thế nào? Đức Giêsu trả lời: “Các ông muốn nghe Giáo Lý của tôi, cứ vào
Nhà Thờ hỏi người nghe tôi nói” (Ga 18,19-21). Mà chỉ có hàng giáo sĩ mới
được quyền giảng trong Thánh Lễ, nên ai vào Nhà Thờ nghe Giáo Lý do người đã
nghe Đức Giêsu dạy, chính là nghe Chúa Giêsu dạy (x. Lc 10,16; Dt 1,1-2).
4- Đức Giêsu chỉ cầu nguyện riêng cho
ông Phêrô, vì ông là thủ lãnh Hội Thánh Ngài đã đặt: “Simôn, Simôn ơi, kìa Satan đã xin được sàng
anh em như người ta sàng gạo. Nhưng Thầy đã cầu nguyện cho anh để anh khỏi mất
lòng tin. Phần anh, một khi đã trở lại, hãy làm cho anh em của anh nên vững
mạnh.” (Lc 22,31-32).
5- Chỉ có Hội Thánh
Công Giáo được đặc quyền công bố Lời Chúa.
Thánh Phaolô xác tín: “Thiên
thần nào bởi Trời đến giảng Tin Mừng khác điều chúng tôi rao giảng cho anh em,
thì nó hãy là đồ chúc dữ” (Gl 1,8).
Dựa vào những chứng từ Mạc Khải trên đây, ta phải vững tin rằng
không thể tìm được Lời Chúa ngoài Hội Thánh Công Giáo. Bởi vì muốn biết đâu là
chân lý, phải nghe Đức Giêsu dạy, vì cả Ba Ngôi Thiên Chúa đều là Chân Lý,
nhưng chỉ có Đức Giêsu là Thầy dạy (x. Mt 23,10), mà quyền giáo huấn Đức Giêsu
chỉ trao cho Hội Thánh do ông Phêrô làm thủ lãnh có quyền công bố mà thôi. Điều
này trái với niềm tin của anh em Tin Lành, vì anh em Tin Lành tin rằng ai cũng
có Chúa Thánh Thần, cứ đọc Thánh Kinh mỗi người tự hiểu lấy. Nếu thế thì mỗi
một Nhà Thờ của anh em Tin Lành lại được Thánh Linh soi sáng hiểu Lời Chúa khác
nhau, nghịch nhau!? Thế thì Thánh Thần tự mâu thuẫn với chính mình ư?! Nếu có
hai điều đúng mà thiếu hiệp nhất, chắc chắn sinh ra sự dữ. Ví dụ vợ muốn bán
nhà ở thành phố về nhà quê mua đất rộng hơn, con cái ở thoáng mát, và không
nhiễm lây tật xấu nơi đô thị; trong khi chồng lại muốn ở thành phố tốt hơn, vì
con cái đi học thuận lợi, dễ kiếm tiền bảo đảm kinh tế gia đình. Nếu mỗi người
cứ làm theo điều đúng mình đã quyết định, thì gia đình đó tan rã! Thế thì cả
hàng ngàn Nhà Thờ anh em Tin Lành, ai cũng cho mình đúng, và lên án Nhà Thờ
khác là tà đạo, thì chắc chắn sự dữ sẽ gia tăng!
Đặc quyền giảng Tin Mừng là do Thiên Chúa ban cho ai tùy ý. Cho
nên không ai được tự quyền làm việc này, xưa kia bà Mariam và ông Aharon khinh
dể ông Môsê, vì ông này đã lấy vợ ngoại người Kus, nên họ lên tiếng: “Không lẽ Chúa chỉ mạc khải riêng cho ông
Môsê? Ngài cũng mạc khải cho cả chúng ta nữa chứ!” Chúa liền gọi cả ba
Môsê, Mariam và Aharon đến, và Ngài nói: “Ta
đã mạc khải riêng cho Môsê, tại sao các ngươi ghen tỵ?” Thế là Chúa phạt bà
Mariam bị cùi! (x. Ds 12). Thực ra người ta trách ông Môsê lấy vợ ngoại là có
lý, nhưng không thể trách Thiên Chúa đã tự quyền mạc khải riêng cho ông Môsê. Cũng
vậy, vào thời Tân Ước, Thiên Chúa có tự do mạc khải riêng cho Hội Thánh, do ông
Phêrô làm thủ lãnh, dù ông bị Đức Giêsu kết án là Satan, lý do ông đã khuyên
Thầy chớ liều mạng cho kẻ ác, như thế là dấu Chúa không thương (x. Mt 16,21-23).
II. MUỐN HIỂU VIỆC ĐỨC GIÊSU LÀM VÀ LỜI NGÀI DẠY,TA PHẢI
NHÌN QUA LĂNG KÍNH TỬ NẠN VÀ PHỤC SINH.
Hiến Chế Mạc Khải số 16, cho ta chìa khóa mở kho tàng Kinh Thánh
để hiểu: “Giá trị Cựu Ước được thể hiện trong Tân Ước; giá trị của Tân Ước được
tiềm ẩn trong Cựu Ước”.
Dựa vào nguyên tắc đọc Kinh Thánh này, ta so sánh lịch sử Do
Thái thời Cựu Ước với lịch sử Hội Thánh Chúa Kitô:
* Thời Cựu Ước, ông Akhaz là vua nước Giuđa (736 – 716 trước
Công nguyên),sợ ông Teglat Phalasar, vua đế quốc Assur, chiếm thành Giêrusalem.
Ông tin vào thầy tướng số xúi muốn thắng địch phải thiêu sống con, và ông còn
làm nhiều điều bợ đỡ vua Assur hòng được thương xót, dù trái ý Chúa (x. 2V 16).
Bởi đó, bị Chúa kết án: “Một dân tộc vô
luân, chọc giận Ta” (Is 10,6: Bài đọc năm chẵn).
+ Thời
Tân Ước, các đầu mục Do Thái xúi tổng trấn Philatô phải giết Con Một Chúa Cha
gởi đến cứu loài người (x. Mt 27), tội này nặng hơn vua Akhaz nghe thầy bói xúi
giết con mình để tế thần!
* Thời Cựu Ước, vua
Assur ngạo mạn tưởng mình dư sức tiêu diệt bất cứ dân tộc nào ông muốn, mà ông
không nhận ra rằng: ông chỉ là dụng cụ Chúa dùng để làm theo ý Ngài là thanh
tẩy dân Giuđa. Người phán: “Cái rìu lại
lên mặt với kẻ cầm rìu mà chặt hay cái cưa tự đại với người kéo cưa sao? Như
thể ngọn roi kéo được kẻ giơ nó lên, cây gậy nhấc được người cầm nó?! Bởi thế,
Đức Chúa các đạo binh là Chúa Thượng sẽ làm cho những kẻ lực lưỡng của nó gầy
đi; từ dưới cảnh vinh hoa phú quý của nó, một ngọn lửa sẽ bốc lên như ngọn lửa
một đám cháy” (Is 10,15-16: Bài đọc năm chẵn).
+ Thời
Tân Ước, ông Philatô ngạo mạn trước mặt Đức Giêsu, ông tự cho mình có quyền
giết ai tùy ý, nên ông bị Đức Giêsu cảnh cáo: “Ông không có quyền gì đối với
tôi, nếu ơn Trên không ban cho ông” (Ga 19,10-11). Ông Philatô kiêu ngạo như
thế, chẳng qua là dựa vào quyền lực đế quốc Roma, nhưng Chúa mới thực sự là
Đấng làm chủ sức mạnh, là Vua trời
đất, Ngài điều khiển lịch sử mọi dân tộc, nhưng Ngài chỉ ra tay che chở dân
Ngài tuyển chọn, vì “Chúa là Đấng từ
bi nhân hậu” (Tv 103/102,8a: ĐC năm lẻ),và “Chúa không ruồng rẫy dân Ngài” (Tv 94/93,14: ĐC năm chẵn). Thực vậy
* Thời Cựu Ước, ông Môsê được Chúa ở cùng, với cây gậy trong
tay, ông trở thành người uy quyền đưa dân Do Thái thoát nô lệ Ai Cập (x. Xh
3,1-6. 12-19: Bài đọc năm lẻ).
+ Thời
Tân Ước, Chúa sai Con Một Ngài là Đức Kitô Giêsu vào trần gian để cứu độ loài
người, ưu tiên cho dân tộc Do Thái, mà xưa kia họ bị làm nô lệ cho đế quốc Ai
Cập, đã được Chúa dùng ông Môsê giải phóng,nhưng rồi họ lại bị đặt dưới quyền
thống trị của đế quốc Roma. Vì ghen ghét Đức Giêsu, họ xúi ông Philatô được
Roma đặt làm tổng trấn, đóng đinh Con Thiên Chúa vào thập giá và dựng trên núi
Sọ. Ngờ đâu, đấy lại là Hy Tế của Chúa Giêsu đã hoàn tất nhằm giải phóng cả
loài người thoát khỏi nô lệ mọi ác thần. Nơi đây dân Chúa được nuôi dưỡng, giáo
dục, canh tân đời sống vươn lên bởi lời rao giảng của Hội Thánh, và được ăn
Thịt, uống Máu Con Thiên Chúa hằng sống, nên được hiệp thông cùng một sự sống
sung mãn với Ba Ngôi Thiên Chúa, để không bị tiêu diệt như dân Do Thái bị đế
quốc Roma xóa tên trên bản đồ, bắt dân đi lưu đày khắp thế giới vào năm 70;
nhưng rồi cả đế quốc Roma, vì đã nhúng tay vào tội ác giết Con Thiên Chúa và tiếp
tục giết các tín hữu thời Giáo Hội sơ khai suốt ba trăm năm, nên Chúa dùng vua
Constantino tiêu diệt đế quốc này vào thế kỷ thứ ba.
THUỘC LÒNG
Ai muốn nghe Giáo Lý của Đức Giêsu, hãy
vào Nhà Thờ nghe Hội Thánh giảng dạy (x. Ga 18,19-21).
Giá trị của Cựu Ước được thể hiện trong
Tân Ước; giá trị của Tân Ước đã tiềm ẩn trong Cựu Ước
(HCMK số 16).
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH