CHÚA NHẬT XV QUANH NĂM A
I. Giáo Huấn Phúc Âm
Lời Chúa như hạt giống
phải được gieo vãi khắp nơi.
Số phận của hạt giống Lời
Chúa tuỳ thuộc mảnh đất tâm hồn người đón nhận.
Nó có thể nằm trơ bên vệ
đường làm mồi cho chim trời. Nó thành vô ích. Quỉ dữ cướp mất Lời Chúa.
Nó có thể chết sớm vì
những tâm hồn sỏi đá khô cằn, thiếu dinh dưỡng tinh thần nhất là khi gặp gian
nan thử thách.
Nó có thể chết ngộp vì
những tâm hồn quá bận rộn với tiền tài vật chất.
Nó có thể trúng mùa, kết
quả gấp trăm lần nơi những tâm hồn sẵn sàng đón nhận và để Lời Chúa hướng dẫn
đời sống mình.
Mọi người được kêu gọi để
lắng nghe, để hiểu và để thành người gieo hạt giống Lời Chúa.
II. Vấn nạn Phúc Âm
Chúa hay dùng dụ ngôn?
Dụ ngôn trong nguyên ngữ
Hy Lạp là parabolē được xử dụng 50 lần trong Tân Ước: 17 lần trong Phúc
Âm Thánh Matthêô; 13 lần trong Phúc Âm Matcô; 18 lần trong Phúc Âm Luca; hai
lần trong Phúc Âm Gioan 10:1-5 về mục tử nhân hậu và trong Gioan 15:1-7 về dụ
ngôn nho và cành nho.
Chúng ta có thể định
nghĩa dụ ngôn là một câu chuyện có thật phần nào trong đời sống được dùng để ám
chỉ một thực tại vô hình hay chưa đến. Thí dụ: Hạt giống Lời Chúa trong Phúc Âm
hôm nay. Không ai thấy tận mắt Lời Chúa. Lời Chúa vô hình. Tuy nhiên nó hiện
hữu thực sự và gây tác động trong đời sống người được rao giảng. Dụ ngôn đôi
khi mang ý nghĩa là một bài học điển hình thí dụ trong Phúc Âm Matcô 13:28 và
trong Phúc Âm Matthêô 24:32 khi Chúa dùng thí dụ Cây vả. Dụ ngôn đôi khi mang
hình thức tục ngữ như trong Phúc Âm Luca 4:2, khi Chúa trưng dẫn câu “Thầy Lang
ơi, hãy chữa lấy mình đi!. Dụ ngôn nhiều khi có ý nghĩa tượng trưng hình bóng
diễn tả như trong Thư Thánh Phaolô gửi Do Thái 9:9 xác nhận vai trò của Chúa
Kitô trong Tân Ước là tư tế đi vào cung thánh dâng tiến lễ vật.
Phúc Âm hôm nay cũng cho
chúng ta biết lý do tại sao Chúa dùng dụ ngôn mà nói với dân chúng “là vì họ
nhìn mà không thấy, nghe mà không hiểu!”. Nên dụ ngôn được xử dụng để làm cho
người ta dễ hiểu điều Chúa truyền dạy. Người Việt Nam rất thích dùng dụ ngôn
qua hình thức kể chuyện cỗ tích để giúp người khác dễ hiểu, dễ nhớ những bài
học luân lý. Thường đó là những câu chuyện chỉ có thật một phần, được xử dụng
làm bài học giáo huấn cho nhân gian. Thí dụ chuyện cố Tấm cô Cám để dạy rằng ở
hiền gặp lành ở ác gặp dữ hay chuyện Lưu Bình Dương Lễ để dạy về tri kỷ, con
người phải biết quí báu tình bạn.
Xin giải thích lời Chúa “ Vì lòng dân nầy đã ra đần độn,
chúng đã nặng tai, còn mắt thì chúng nhắm lại, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng
nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi ta sẽ chữa chúng cho lành!”
Mới thoáng đọc những lời
trên chúng ta sẽ đặt vấn đề về lòng nhân từ Của Chúa: Chúa Giêsu là Đấng Cứu
Thế! Ngài xuống trần gian để cứu nhân loại như Ngài từng phán “Ta là chủ chiên
nhân hậu. Ta đến để chiên Ta được sống và sống dồi dào!” như trong Phúc Âm
Gioan 10,10 cũng như vô số những xác nhận khác về vai trò cứu thế của Chúa. Sao
Chúa lại nói rằng: chúng đần độn và mong rằng chúng cứ ở trong tình trạng nhắm
mắt nặng tai để họ sẽ không nghe hiểu Lời Chúa và không được cứu sống?
Tôi xin dùng những câu
nói của người Việt Nam mình để diễn tả ý nghĩa của câu nói xem chừng hơi bất
nhân của Chúa. Cha Mẹ, nhất là người Mẹ Việt Nam rất thương con và lo tương
laic ho con. Tuy nhiên bà cũng hay dùng kiểu nói ngược như thế nầy “Đừng lo học
hành gì! Cứ ăn chơi thoải mái rồi sau nầy sẽ có nhà lầu xe hơi và có kẻ hầu
người hạ!” Bà Mẹ có ý khuyên con ráng lo chăm chỉ học hành để có tương lai tốt
sau nầy. Nhưng bà lại nói ngược lại có ý gây quan tâm chú ý và thực hành. Đứa
con nào cũng hiểu là mẹ thương mình và khuyên dạy mình lo học hành.
Cũng vậy, trong bài Phúc
Âm trên, Chúa thật sự thương dân chúng và mong cho họ hiểu Lời Chúa và xử dụng
Lời Chúa. Nhưng trong thực tế, có nhiều người trơ trơ như vệ đường, có nhiều
người cằn khô như đá cuội, có nhiều người bon chen với đồng tiền bát gạo thái
quá… nên họ ra đần độn và nếu cứ giữ thái độ điếc tai hay mù mắt thì làm sao
nhận được ơn cứu độ. Chúa muốn nói rằng: Chúa đang chờ họ mở tai và mở mắt để
cứu chữa ngay.
Xin giải thích câu nói “Nhiều ngôn sứ và nhiều người công
chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy mà không được thấy, nghe điều anh
em nghe mà không được nghe!”
Xin dùng câu nói của
Thánh Phaolô “Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách,Thiên Chúa đã phán dạy cha ông
chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này,Thiên Chúa đã phán dạy
chúng ta qua Thánh Tử” trong Thư gửi Do Thái 1,1-2 để giải thích như sau.
Con người sa ngã tạo nên
vực thẩm ngăn cách giữa Trời và Đất. Nhưng Thiên Chúa hứa ban Đấng Cứu Thế sinh
ra bởi một trinh nữ. Để thực hiện chương trình cứu độ, Chúa mạc khải chính mình
qua việc chọn gọi các tổ phụ và thành lập dân riêng. Nhưng khi nào thời viên
mãn đến? Khi nào Đấng Cứu sẽ giáng trần? Không ai biết.
Các ngôn sứ được sai đến
để nói về Thiên chúa và về Đấng Cứu Thế là Con Thiên Chúa. Nhưng không ai là
Đấng Cứu Thế và là Con Thiên Chúa cả. Nên khi thấy Chúa Giêsu xuất hiện, Gioan
Tẩy Giả đã sai các môn đệ mình đi hỏi Chúa “Thưa Thầy, Thầy là Đấng phải đến
hay chúng tôi còn đợi ai khác?” như trong Phúc Âm Luca 7, 19 tường thuật.
Người Do Thái gán cho
Gioan Tiền Hô là Đấng Cứu Thế, nhưng Ông đã từ chối “Người đến sau tôi, tôi
không đáng cởi dây dép người và đó là Đấng sẽ rửa anh em trtong lửa và trong
Thánh Thần” như trong Phúc Âm Matthêô 3:11. Ông già Simêon trong đền thờ
Giêrusalem đã ôm Chúa vào lòng trong ngày lễ thanh tẩy và mãn nguyện thốt lên “Lạy
Chúa, giờ đây xin hãy cho tôi tớ Chúa ra đi bình an vì chính mắt con đã nhìn
thấy ơn Cứư Độ!” như trong Phúc Âm Luca 2:29
Như vậy việc Chúa xuất
hiện trực tiếp giảng dạy là điều hạnh phúc cho các tông đồ và người sống cùng
thời với Chúa Giêsu. Vì trong quá khứ, cha ông cũng như tổ tiên họ đã mong thấy
và nghe Đấng Cứu Thế nhưng chả bao giờ được mãn nguyện.
III. Thực hành Phúc Âm
Người gieo giống ra đi
gieo hạt giống Lời Chúa.
Bài Phúc Âm làm tôi suy
nghĩ và xét mình thật nhiều;
Làm linh mục tôi nhận
nhiệm vụ rao giảng Lời Chúa. Chỉ mình tôi được rao giảng Lời Chúa trong Thánh
lễ Chúa Nhật. Rất hảnh diện và tự hào. Tuy nhiên rất nhiều lần tôi đã không đọc
và suy niệm Phúc Âm trước. Có linh mục kia đang khi rước từ phía cuối nhà thờ
lên làm lễ thì đã thì thầm hỏi nhỏ linh mục đồng tế: Hôm nay bài Phúc Âm nói gì
vậy? Đã không biết Bài Phúc Âm nói gì năm phút trước Thánh lễ. Vậy mà Cha ấy đã
giảng dài đến hai mươi phút chuyện mình không biết trước và không suy niệm
trước. Đúng là linh mục chúng tôi nhiều khi chỉ biết giữ hay giành giữ hạt
giống Lời Chúa mà không gieo, không chuẩn bị bài giảng cho chu đáo.
1. Người gieo giống ra đi
gieo hạt giống không giống Lời Chúa.
Vì không dành giờ đọc Lời
Chúa, học hỏi Lời Chúa, suy niệm Lời Chúa và soạn bài giảng. Nên tôi và nhiều
anh em linh mục khác giảng hạt giống không giống Lời Chúa. Thường đó là một câu
chuyện khôi hải, cười chơi đỡ buồn. Thường có thể là một lệnh truyền mang lợi
cho cá nhân và dùng Lời Chúa làm bình phong. Thí dụ, có Cha kia chưởi mắng giáo
dân thậm tệ và bị người ta hâm he rằng sẽ thưa ra toà. Nên Cha đã dùng bài Phúc
Âm Chúa dạy các môn đệ là phải tha thứ không chỉ bảy lần mà phải bảy mươi lần
bảy, tức phải bỏ qua lỗi của Cha và đừng đưa Cha ra toà.
2. Người gieo giống ra đi
gieo tiếng xấu
Chuyện có thật và đáng
buồn là có người gieo giống kia thay gì đi gieo hạt giống Lời Chúa thì đã gieo
tiếng xầu cho anh em đồng nghiệp của mình. Người nầy đã tố cáo bằng văn bản với
cấp trên là anh em đồng nghiệp của mình đang hút cần sa.
Cấp trên cho gọi người bị
tố cáo đến, yêu cầu đi bác sĩ và mang kết quả khám nghiệm lên trình. Kết quả,
không có một kết quả nicôtin hay cần sa nào trong máu của người bị tố cáo cả.
Nghe tin nầy, một giáo
dân đã phát biểu chân thành “chúng con là giáo dân tội lỗi, còn chưa dám làm
chuyện xấu như Cha đó đã làm!”
Đôi lần lời tôi nói ra,
việc làm tôi gieo vãi không là hạt giống Lời Chúa, nhưng là những lời nói xấu
hại người. Tôi không làm đúng nghề mình chọn.
Đại đế Napolêon khi hết
thời, bị thua trận, bị lưu đày ở đảo St. Hélène năm 1815. Ông cho mời bá tước
Montholon đến và xin nói cho ông biết về Chúa Giêsu. Montholon chưa kịp trả lời
thì Napolêon đã nói lên: Alexander đại đế, Cêsar đại đế, Charlemagne đại đế và
bản thân ta… cũng là đại đế, nhưng đã xây dựng đế quốc mình trên bạo lực và
chiến tranh. Sau cùng, tất cả chúng tôi đã có lúc tưởng đâu không bao giờ thất
bại, nhưng đã thất bại thật sự. Giờ đây một thân một mình với bao nhiêu tủi
nhục ê chề.
Chỉ có Chúa Giêsu, đã xây
vương quốc của Ngài không bằng vũ lực nhưng bằng tình thương. Ai cũng tưởng
Ngài thất bại vì Ngài bị giết chết. Nhưng Ngài thật là đại đế chiến thắng vinh
quang. Vì hàng ngày và đã hàng bao nhiêu thế hệ, hàng triệu con gười ra đi rao
giảng Lời Ngài và sẵn sàng chết vì Ngài.
Nguyện xin là người gieo
giống, chuyên cần gieo vãi Lời Chúa cho muôn người.
Nguyện xin biết dành 15
phút một ngày để đọc Lời Chúa, suy niệm Lời Chúa và chuẩn bị để rao giảng Lời
Chúa.
Nhiều khi người khác hững
hờ đón nhận Lời Chúa, chỉ vì tôi không suy niệm, không sống và không biết áp
dụng Lời Chúa vào hoàn cảnh thực tế.
Nên người ta cho Lời Chúa
là chuyện nhà thờ hay chuyện trên trời mà thôi.