THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT 10 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
BÀI
ĐỌC: 1V 18, 41-46
41 Hồi đó, ông
Ê-li-a nói với vua A-kháp: "Xin mời vua lên mà ăn uống, bởi vì có tiếng
mưa rào! "42 Vua A-kháp liền lên ăn uống; còn ông Ê-li-a thì
lên đỉnh Các-men, ông cúi xuống đất, gục mặt vào hai đầu gối. 43
Đoạn ông bảo đứa tiểu đồng của ông: "Con đi lên và nhìn về phía biển.” Nó
đi lên, nhìn và nói: "Không có gì cả! " Ông bảo: "Hãy trở lại
bảy lần.”44 Lần thứ bảy, nó nói: "Kìa có một đám mây nhỏ bằng
bàn tay người đang từ biển bốc lên.” Ông nói: "Con hãy lên thưa với vua
A-kháp: xin vua thắng xe và xuống kẻo bị kẹt mưa.”45 Lập tức trời
kéo mây đen nghịt và nổi gió, rồi trút mưa lớn. Vua A-kháp cỡi xe đi Gít-rơ-en.
46 Tay ĐỨC CHÚA đặt trên ông
Ê-li-a; ông thắt lưng và chạy trước vua A-kháp cho tới lúc vào Gít-rơ-en.
ĐÁP CA: Tv 64
Đ. Lạy Thiên Chúa, ca
tụng Ngài ở Xi-on, thật là chính đáng. (c 2a)
10 Thăm trái đất,
Ngài tuôn mưa móc, cho ngập tràn phú túc giàu sang, suối trời trữ nước mênh
mang, dọn đất sẵn sàng đón lúa trổ bông.
11 Tưới từng
luống, san từng mô đất, khiến dầm mưa cho hạt nẩy mầm, 12 bốn mùa
Chúa đổ hồng ân, Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi.
13 Vùng hoang
địa xanh rì ngọn cỏ, cảnh núi đồi hớn hở tươi xinh, 14 chiên cừu phủ
trắng đồng xanh, lúa vàng dưới lũng rung rinh dạt dào, câu hò tiếng hát trổi
cao.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 13, 34
Hall-Hall: Chúa
nói: Thầy ban cho anh em một Điều Răn mới, là anh em hãy yêu thương nhau, như
Thầy đã yêu thương anh em. Hall.
TIN MỪNG: Mt 5, 20-26
20 Hôm ấy, Đức Giê-su
nói với các môn đệ rằng:"Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở
công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.
21 "Anh em
đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa
ra toà. 22 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì
đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước
Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả
ngục thiêu đốt. 23 Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà
sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, 24 thì hãy
để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại
dâng lễ vật của mình. 25 Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi
còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan
toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. 26
Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu
cuối cùng.”
LIÊN KẾT VỚI CHÚA
GIÊSU, ĐƯỢC NÊN CÔNG CHÍNH
Đức Giêsu nói: “Ta bảo các ngươi nếu
đức công chính của các ngươi không dư dật hơn Ký lục và Biệt phái, các ngươi sẽ
không thể vào được Nước Thiên Chúa” (Mt 5, 20: Tin Mừng). Vì “những Ký lục và Biệt phái không nhận biết sự
công chính của Thiên Chúa. Chúng chỉ ra công thiết lập sự công chính riêng của
mình, chúng đã không suy phục sự công chính của Thiên Chúa! Vì đích cùng của Lề
Luật là Đức Kitô, nguồn công chính cho mọi kẻ tin” (Rm 10, 3-4 – Bản dịch
NTT). Những kẻ chỉ thiết lập sự công chính cho riêng mình, là những kẻ chỉ tin
vào việc tuân giữ Lề Luật. Nhưng Biệt phái Phaolô đã có trải nghiệm sống Luật
ngộ ra: “Kinh Thánh dồn tất cả mọi sự
dưới sự tội, ngõ hầu do tự lòng tin vào Đức Kitô Giêsu, ơn đã hứa được ban
xuống cho các kẻ tin” (Gl 3, 22). Ông Phaolô xác quyết Kinh Thánh dồn mọi
người trong tội là vì Kinh Thánh chỉ cho ta biết điều xấu phải tránh; và dạy
cho ta biết điều tốt phải làm. Nhưng trong thực tế không ai có thể chu toàn hai
mục đích này của Lề Luật, mà không có Luật, con người trở thành ngựa bất kham. Rõ
ràng Kinh Thánh dồn mọi người trong vòng luẩn quẩn. Vì thế ông Phaolô cho ý
kiến: “Lề Luật chỉ là quản giáo dẫn ta
tới Đức Kitô, ngõ hầu ta được nên công chính do tự lòng tin” (Gl 3, 24).
Ai muốn được trở nên công chính, thì phải tin và kết hợp với Chúa Giêsu là
Đấng cứu độ duy nhất (x Cv 4, 12), chứ không công chính kiểu Ký lục và Biệt
phái, vì Lề Luật hay Kinh Thánh chỉ dẫn vai trò quản giáo dẫn ta đến Đức Giêsu.
Kẻ chỉ dựa vào Luật Môsê chắc chắn sẽ giết Đức Giêsu, Thầy dạy Chân Lý! (x Mt 23, 10;
Ga 19).
Ta lại biết:
-
Người đời xét xử theo Luật.
-
Thiên Chúa xét xử theo lòng thương xót của Ngài.
I. NGƯỜI ĐỜI XÉT XỬ THEO LUẬT.
Quan tòa phải dựa vào Luật để
-
Tìm hậu quả việc làm của kẻ bị xét xử.
-
Dựa trên công bằng mà lên án kẻ xâm phạm đến quyền lợi
của đồng loại.
1/ Dựa trên hậu quả việc làm. Ví dụ: Luật
xử kẻ đã nhúng tay vào việc giết người, nhưng Thiên Chúa đòi mọi người phải
tiêu diệt nguyên nhân gây ra tội giết người: “Ai tức giận với anh em; ai mắng anh em là khùng là ngốc, vì như thế sẽ
bị lửa Hỏa ngục thiêu” (Mt 5, 22: Tin Mừng).
2/ Dựa trên công bằng mà lên án kẻ đã xâm phạm
đến quyền lợi của đồng loại, đến nỗi “nếu
kẻ nào còn mắc nợ người anh em một đồng xu, thì cũng phải trả xong mới được tha”
(Mt 5, 26: Tin Mừng).
II. CHÚA XỬ TA THEO LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA NGÀI.
Kìa anh trộm
lành, Luật xử anh phải chịu đóng đinh để đền tội (x Lc 23, 39); trái lại Đức
Giêsu xử anh theo lòng thương xót, đến nỗi Ngài liều mạng để cứu tội nhân, nên
khi anh kêu cầu lòng thương xót của Ngài, tức khắc Ngài nói: “Hôm nay, anh được vào Thiên Đàng với Ta”
(Lc 23, 43).
Chúng ta cứ
nhìn Đức Giêsu trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, trước tòa Chúa Cha: Con Một của
Người (Đức Giêsu vô tội); kẻ giết Con của Người thì đáng bị xử như chúng nói: “Máu ông Giêsu đổ trên chúng tôi và con cháu
chúng tôi” (Mt 27, 25). Chúng nói thế vì trong thâm tâm chúng luôn bất bình
với Đức Giêsu, nên kết án Ngài là quân Samari (kẻ lạc đạo), kẻ bị quỷ ám (x Ga
8, 48). Nên chẳng lạ gì ngay cả người thân của Đức Giêsu cũng bảo Ngài là kẻ
điên khùng! (x Mc 3, 21). Chính vì vậy mà chúng đã không tin Ngài là Thiên Chúa,
thì Đức Giêsu nói: “Nó bị án Hỏa ngục”
(Mt 5, 22: Tin Mừng).
Vậy mà khi Đức
Giêsu dâng Lễ trên thập giá nơi đồi Sion, hôm ấy là đỉnh cao sự bất hòa của
phàm nhân tội lỗi đối với Ngài. Đáng lẽ theo Luật công bằng, chúng phải làm hòa
với Ngài, thế mà Đức Giêsu lại làm hòa với chúng trước mặt Chúa Cha: “Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng lầm”
(Lc 23, 34).
Đó là vinh
quang của Thiên Chúa chói lòa trước mắt phàm nhân, vinh quang này xưa kia bị
che phủ bởi Luật qua hình ảnh ông Môsê lấy khăn trùm đầu, bởi vì Luật Môsê chỉ
dựa trên công bằng: “Mắt thế mắt, răng
đền răng” (Mt 5, 43). Bởi thế kẻ nào xúc phạm đến ta thì được quyền đưa nó
ra tòa (x Mt 5, 21: Tin Mừng). Còn bây giờ ai đã được trở nên công chính trong
Chúa Giêsu thì phải cất màn che mặt (x 2Cr 3, 15-4, 1. 3-6: Bài đọc năm lẻ). Để
bày tỏ “vinh quang Chúa hằng chiếu tỏa
trên đất nước chúng ta” (Tv 85/84, 10b: ĐC năm lẻ).
Xưa kia người
ta thấy ngôn sứ Êlya đã bị vua Akhab truy nã, thế mà ông Êlya vẫn thương vua, ông
xin Chúa cho mưa thuận gió hòa, vì đã ba năm sáu tháng hạn hán, mọi người lâm
cảnh mất mùa, chết đói (x 1V 18, 41-46: Bài đọc năm chẵn). Lòng nhân của ngôn
sứ Êlya vẫn còn thua xa Đức Giêsu, Ngài đến trước tòa Chúa Cha để xin làm hòa
với kẻ giết Ngài, thì quả là không ai có thể hiểu thấu lòng nhân ái ấy. Vì thế
Đức Giêsu nói: “Khi ngươi dâng của lễ nơi
bàn thờ, và ở đó nhớ ra anh em có điều bất bình với mình, ngươi hãy đặt của lễ
đó trước bàn thờ mà đi làm hòa với anh em ngươi trước đã, rồi bấy giờ hãy đến
mà dâng lễ vật của ngươi” (Mt 5, 23-24: Tin Mừng). Bởi đó khi ta dâng Lễ, không
phải là lúc ta xin Chúa giáng họa trên những kẻ gây bất bình làm hại ta, mà ta
phải xin Chúa tha thứ cho họ, không phải bảy lần trong ngày mà là bảy mươi lần
bảy, nếu đối phương trở lại mà thú nhận: tôi hối hận! (x Mt 18, 21-22). Có xin
Chúa tha thứ cho kẻ hại ta, thì ta mới chung một của lễ với Ngài trên đồi Sion
để dâng lên Chúa Cha, hầu có thể hát lời kinh: “Lạy Thiên Chúa, ca tụng Ngài ở Sion thật là chính đáng” (Tv 65/64, 2a:
ĐC năm chẵn). Vì từ Sion (núi Sọ) Con Thiên Chúa đã đổ máu ra để rửa sạch tội
ta, thì “ta cũng phải tha lỗi cho anh em
mình, nhược bằng không biết tha thứ, thì Cha trên trời cũng không tha thứ tội
của ta” (x Mt 6, 14). Như thế “người
ta được trở nên công chính không phải do việc làm của Lề Luật dạy, mà do lòng
tin vào Chúa Giêsu” (Gl 2, 16)
Thánh Tông Đồ
khuyên chúng ta về vấn đề này: “Anh em
đừng phạm tội, chớ để mặt trời lặn mà cơn giận vẫn còn, đừng để ma quỷ thừa cơ
lợi dụng” (Ep 4, 26-27). Lời khuyên này không có nghĩa là ta được phép giận
nhau ban ngày, còn ban đêm thì phải làm hòa để có giấc ngủ ngon. Mà thánh Tông
Đồ muốn dạy: Vào thời điểm “mặt trời lặn” từ 12 giờ trưa đến 3 giờ chiều ngày
Thứ Sáu Tuần Thánh (x Lc 23, 44), chính là lúc Đức Giêsu xin làm hòa với kẻ hại
mình.
Vậy không còn
giận nhau lúc “mặt trời lặn” chính là phải bắt chước lòng nhân ái của Đức Giêsu
xin tha thứ cho kẻ làm hại mình, ta mới thực sự trở nên công chính nhờ với
trong Chúa Giêsu. Vì thế trước giờ Ngài tự hiến tế chính mình làm Của Lễ trên
đồi Sion, Ngài dạy chúng ta: “Thầy ban
cho anh em một Điều Răn mới, là anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu
thương anh em” (Ga 13, 34: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Kẻ thù ngươi có đói, hãy cho nó ăn; có khát, hãy cho nó
uống; làm như vậy, ngươi sẽ chất than hồng lên đầu nó. Chớ để dữ thắng được
ngươi nhưng hãy lấy lành mà thắng (Rm 12, 20-21).
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH