LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊ-SU
NĂM A
BÀI ĐỌC I: Dnl 7,
6-11
6 Khi ấy, ông Mô-sê nói với dân rằng: “Anh
(em) là một dân thánh hiến cho ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em). ĐỨC CHÚA,
Thiên Chúa của anh (em) đã chọn anh (em) từ giữa muôn dân trên mặt đất, làm một
dân thuộc quyền sở hữu của Người. 7 ĐỨC CHÚA đã đem lòng quyến luyến
và chọn anh em, không phải vì anh em đông hơn mọi dân, thật ra anh em là dân
nhỏ nhất trong các dân. 8 Nhưng chính là vì yêu thương anh em, và để
giữ lời thề hứa với cha ông anh em, mà ĐỨC CHÚA đã ra tay uy quyền đưa anh em
ra và giải thoát anh em khỏi cảnh nô lệ, khỏi tay Pha-ra-ô, vua Ai-cập. 9
Anh (em) phải biết rằng ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), thật là Thiên Chúa,
là Thiên Chúa trung thành: cho đến muôn ngàn thế hệ, Người vẫn giữ giao ước và
tình thương đối với những ai yêu mến Người và giữ các mệnh lệnh của Người. 10
Còn ai thù ghét Người, thì Người nhằm chính bản thân nó mà trả đũa, khiến nó
phải chết; với kẻ thù ghét Người, Người không trì hoãn, Người nhằm chính bản
thân nó mà trả đũa. 11 Vậy anh (em) phải tuân giữ các mệnh lệnh,
thánh chỉ, quyết định mà hôm nay tôi truyền cho anh (em) đem ra thực hành.
ĐÁP CA: Tv 102
Đ. Ân tình Chúa thiên
thu vạn đại, Chúa dành cho ai kính sợ Người. (x. c 17)
1
Chúc tụng CHÚA đi, hồn tôi hỡi, toàn thân tôi, hãy chúc tụng Thánh Danh! 2
Chúc tụng CHÚA đi, hồn tôi hỡi,chớ khá quên mọi ân huệ của Người.
3
CHÚA tha cho ngươi muôn ngàn tội lỗi, thương chữa lành các bệnh tật ngươi. 4
Cứu ngươi khỏi chôn vùi đáy huyệt, bao bọc ngươi bằng ân nghĩa với lượng hải
hà,
6
CHÚA phân xử công minh, bênh quyền lợi những ai bị áp bức,7 mạc khải
cho Mô-sê biết đường lối của Người,cho con cái nhà Ít-ra-en thấy những kỳ công
Người thực hiện.
8
CHÚA là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương, 10
Người không cứ tội ta mà xét xử,không trả báo ta xứng với lỗi lầm.
BÀI ĐỌC II: 1Ga
4,7-16
7 Anh em thân mến, chúng ta hãy yêu
thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa.
Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa. 8 Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu. 9 Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu lộ như thế này: Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống. 10 Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta. 11 Anh em thân mến,nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, chúng ta cũng phải yêu thương nhau. 12 Thiên Chúa chưa ai được chiêm ngưỡng bao giờ. Nếu chúng ta yêu thương nhau, thì Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, và tình yêu của Người nơi chúng ta mới nên hoàn hảo. 13 Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được rằng chúng ta ở lại trong Người và Người ở lại trong chúng ta: đó là Người đã ban Thần Khí của Người cho chúng ta. 14 Phần chúng tôi, chúng tôi đã chiêm ngưỡng và làm chứng rằng: Chúa Cha đã sai Con của Người đến làm Đấng cứu độ thế gian. 15 Hễ ai tuyên xưng Đức Giê-su là Con Thiên Chúa, thì Thiên Chúa ở lại trong người ấy và người ấy ở lại trong Thiên Chúa. 16 Còn chúng ta, chúng ta đã biết tình yêu của Thiên Chúa nơi chúng ta, và đã tin vào tình yêu đó. Thiên Chúa là tình yêu: ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa,và Thiên Chúa ở lại trong người ấy.
Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa. 8 Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu. 9 Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu lộ như thế này: Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống. 10 Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta. 11 Anh em thân mến,nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, chúng ta cũng phải yêu thương nhau. 12 Thiên Chúa chưa ai được chiêm ngưỡng bao giờ. Nếu chúng ta yêu thương nhau, thì Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, và tình yêu của Người nơi chúng ta mới nên hoàn hảo. 13 Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được rằng chúng ta ở lại trong Người và Người ở lại trong chúng ta: đó là Người đã ban Thần Khí của Người cho chúng ta. 14 Phần chúng tôi, chúng tôi đã chiêm ngưỡng và làm chứng rằng: Chúa Cha đã sai Con của Người đến làm Đấng cứu độ thế gian. 15 Hễ ai tuyên xưng Đức Giê-su là Con Thiên Chúa, thì Thiên Chúa ở lại trong người ấy và người ấy ở lại trong Thiên Chúa. 16 Còn chúng ta, chúng ta đã biết tình yêu của Thiên Chúa nơi chúng ta, và đã tin vào tình yêu đó. Thiên Chúa là tình yêu: ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa,và Thiên Chúa ở lại trong người ấy.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt
11,29ab
Hall-Hall: Chúa
nói: Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học cùng tôi, vì tôi có lòng hiền
hậu và khiêm nhường. Hall.
TIN MỪNG: Mt 11,
25-30
25 Khi ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói:
"Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không
cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những
người bé mọn. 26 Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.
27 "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi.
Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa
Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mạc khải cho.
28 "Tất cả những ai đang vất vả mang
gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. 29
Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và
khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. 30 Vì ách
tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.”
THIÊN
CHÚA LÀ TÌNH YÊU
Qua các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay, Thiên Chúa biểu lộ tình yêu
của Ngài, ta phải đáp lại tình yêu ấy để nên giống Chúa Giêsu.
I. THIÊN CHÚA BIỂU LỘ TÌNH YÊU CỦA NGÀI.
1/ Thiên Chúa muốn chọn ta thuộc về cộng đoàn của Ngài.
Ông Mô-sê nói với dân: “Anh
(em) là một dân thánh hiến cho ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em). ĐỨC CHÚA,
Thiên Chúa của anh (em) đã chọn anh (em) từ giữa muôn dân trên mặt đất, làm một
dân thuộc quyền sở hữu của Người. ĐỨC CHÚA đã đem lòng quyến luyến và chọn anh
em, không phải vì anh em đông hơn mọi dân, thật ra anh em là dân nhỏ nhất trong
các dân” (Dnl 7,6-7: Bài đọc I).
“Dân nhỏ nhất trong các nước thuộc
quyền sở hữu của Chúa”. Đó chính là Hội Thánh Chúa Kitô, là đoàn chiên
được Ngài bảo vệ và ban phần gia nghiệp, như Ngài nói: “Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ, vì Cha của anh em đã vui lòng ban Nước
của Người cho anh em” (Lc 12, 32).
Thánh Tôma Aquinô nói về “kẻ
nhỏ bé” khác hẳn với “hạng khôn ngoan
thông thái”: “Tất cả những người lãnh
nhận trong một bản tính của mình, một bản năng ngay thẳng và xác thực đưa con
người đến điều thiện, đến chân lý, đến Thiên Chúa. Những người đơn sơ bảo toàn
được bản năng này trong suốt đời họ. Trái lại, “những hạng khôn ngoan thông
thái” ta nhận thấy họ trong trường
hợp các thủ hạ được Biệt phái sai đi bắt Đức Giê-su lại trở về tay không, mà
còn khen Ngài, thì những người Biệt phái lên tiếng trách: “Cả các anh cũng bị
mê hoặc rồi hay sao, trong hàng thủ lãnh hay trong giới Biệt phái đã có ai tin
vào ông ấy đâu? Còn đám đông này, thứ người không biết gì về Lề Luật, đúng là
quân bị nguyền rủa” (Ga 7,47-49). Loại thông thái này đôi lúc làm giảm suy bản
năng của thời bé nhỏ và đánh mất ý thức về điều thiện, mất ý thức về Thiên Chúa.”
2/ Chỉ có Thiên Chúa cho loài người được tự do.
Ông Môsê nói với dân: “Chính
là vì yêu thương anh em, và để giữ lời thề hứa với cha ông anh em, mà ĐỨC CHÚA
đã ra tay uy quyền đưa anh em ra và giải thoát anh em khỏi cảnh nô lệ, khỏi tay
Pha-ra-ô, vua Ai Cập” (Dnl 7,8: Bài đọc I). Phép lạ vĩ đại Chúa dùng ông
Môsê đưa dân thoát nô lệ Ai Cập chỉ là biến cố tiên báo về Chúa Giêsu mới thực
là Đấng Giải Phóng loài người, như Ngài nói với người Do Thái: “Tôi cho các người được tự do thì các người
mới đích thực là tự do” (Ga 8,36). Vì “kẻ
nào phạm tội là nô lệ, nô lệ không được ở trong nhà mãi mãi, người con mới được”
(Ga 8,34-35). Mà “Thiên Chúa đã sai Con
của Người đến trần gian làm của lễ đền tội cho chúng ta. Ai tin vào Người thì được sống” (1Ga 4, 9-10: Bài đọc II).
Đức Tin này khởi sự từ việc lãnh Bí tích Thánh Tẩy, nghe Lời Chúa và đem ra
thực hành, nhất là sống Bí tích Thánh Thể, vì đó là trung tâm ơn cứu độ loài
người. Bởi thế, thánh Phaolô nói: “Những
ai ở trong Đức Kitô Giêsu, thì không còn bị lên án nữa. Nhưng nếu Đức Kitô ở
trong anh em, thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí
cũng ban cho anh em được sống, vì anh em đã được trở nên công chính.” (Rm
8,1. 10).
3/ Thiên Chúa chỉ ban Lời cho dân Ngài tuyển chọn.
Đức Giêsu tạ ơn Chúa Cha: “Lạy
Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc
khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho những người
bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha” (Mt 11,25-26: Tin Mừng).
“Kẻ bé nhỏ” trong Tân Ước
phải hiểu là những người thuộc về Hội Thánh Chúa Kitô:
-
Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Nếu chúng con không trở nên trẻ nhỏ, chúng
con không được vào Nước Trời” (Mt 18,3).
-
Đức Giêsu an ủi các môn đệ: “Hỡi các con thơ bé, Ta chỉ còn ở với các con
một ít nữa thôi” (Ga 13,33), nên “các
con đừng sợ, hỡi đoàn chiên nhỏ bé, vì Cha các con đã khấng ban Nước Trời cho
các con” (Lc 12,32).
-
Thánh Gioan gọi các tín hữu là “các con thơ bé”, dù có nhiều người lớn
tuổi hơn ông (x. 1Ga 2,1. 12. 14. 18. 28).
Vậy Đức Giêsu chỉ mạc khải cho những “kẻ bé nhỏ” (con thơ bé),
phải hiểu cách cụ thể là Ngài chỉ mạc khải cho Hội Thánh mà thôi, còn những kẻ
thông thái, khôn ngoan, cậy dựa vào Luật Môsê mà chống đối Đức Giêsu, thì Chúa
Cha không mạc khải cho họ (x. Ga 7,45-52; Mt 11, 25b).
4/ Đức Giêsu chỉ mở trí cho “kẻ bé nhỏ” hiểu Lời Ngài.
Khi Đức Giêsu nói những dụ ngôn về Nước Thiên Chúa, chẳng ai
hiểu gì, trừ khi “Ngài ở một mình, những
kẻ theo Ngài làm một với Nhóm 12 hỏi Ngài về các ví dụ. Và Ngài nói với họ: “Đã
ban cho các ngươi mầu nhiệm Nước Thiên Chúa, còn mọi sự chỉ ban cho những kẻ ở
ngoài trong câu ví, để “họ nhìn lấy nhìn để mà không thấy, họ nghe lấy nghe để
mà không hiểu, kẻo họ trở lại mà được tha thứ” (Mc 4,10-12). Bởi đó mà Ngài
nói: “Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi.
Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa
Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho” (Mt 11,27: Tin
Mừng).
5/ Ai đến với Chúa Giêsu, luôn luôn được Ngài nâng đỡ.
Như Ngài đã lên tiếng kêu gọi: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ
cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi,
vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi
dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.” (Mt 11,28-30: Tin Mừng).
Ông Môsê nói với dân: “Luật
của Thiên Chúa chẳng có nặng nề, không vượt quá sức anh em đâu” (Dnl
30,9-11).
Đọc Tin Mừng Nhất Lãm, ba tác giả Mátthêu, Marcô, Luca, không
cho ai thấy Đức Giêsu vác thập giá, mà là ông Simon người ngoại giáo, thành
Kyrênê (x. Mt 27,32; Mc 15,21; Lc 23,26). Chỉ riêng Tin Mừng Gioan cho ta thấy
Đức Giêsu vác thập giá (x. Ga 19,17).
Tại sao lại có sự
khác biệt này?
Thưa:
-
Tác giả Tin Mừng Nhất Lãm muốn nhấn mạnh
người không có Chúa, như ông Simon
ngoại giáo thành Kyrênê, thì cuộc đời họ là một khổ giá; trái lại, Đức Giêsu là người Do Thái và cũng là Thiên
Chúa, thì không có gì là khổ giá, vì Ngài là Đấng toàn năng. Do đó ai được Chúa
ở cùng, thì được Ngài nâng đỡ bổ sức cho.
-
Sở dĩ ông Gioan nói Đức Giêsu vác thập
giá, vì ngay khi mở đầu Tin Mừng, ông đã giới thiệu Đức Giêsu là Con Chiên
Thiên Chúa đến gánh tội trần gian (x. Ga 1,29). Do đó, thập giá trên vai Ngài
không phải là khổ giá giống như ông
Simon thành Kyrênê đã vác, mà đó là Thánh
Giá cứu chuộc loài người.
Cũng chính vì thế mà ông Môsê lại nói: “Anh (em) phải biết rằng ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), thật là
Thiên Chúa, là Thiên Chúa trung thành: cho đến muôn ngàn thế hệ, Người vẫn giữ
giao ước và tình thương đối với những ai yêu mến Người và giữ các mệnh lệnh của
Người.” (Dnl 7,9: Bài đọc I).
Bởi vì, “ân tình Chúa thiên
thu vạn đại, dành cho ai kính sợ Người” (Tv 103/102,17: Đáp ca).
II. TA PHẢI ĐÁP LẠI TÌNH YÊU CHÚA ĐỂ ĐƯỢC NÊN GIỐNG CHÚA
GIÊSU.
Muốn được nên giống Chúa Giêsu, trước nhất phải được Chúa Thánh
Thần chiếm đoạt, và được Chúa Giêsu ở cùng, mới có khả năng yêu đồng loại như
Thiên Chúa:
1- Ta phải được Chúa Thánh Thần chiếm đoạt.
Thánh Gioan Tông Đồ nói: “Nếu
Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế,chúng ta cũng phải yêu thương nhau. Thiên
Chúa chưa ai được chiêm ngưỡng bao giờ. Nếu chúng ta yêu thương nhau, thì Thiên
Chúa ở lại trong chúng ta, và tình yêu của Người nơi chúng ta mới nên hoàn hảo.
Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được rằng chúng ta ở lại trong Người và
Người ở lại trong chúng ta: đó là Người đã ban Chúa Thánh Thần của Người cho chúng
ta.” (1Ga 4,11-13: Bài đọc II).
2- Ta phải được Chúa Giê-su chiếm đoạt.
Thánh Gioan Tông Đồ
nói: “Hễ ai tuyên
xưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, thì Thiên Chúa ở lại trong người ấy và người
ấy ở lại trong Thiên Chúa.” (1Ga 4,15: Bài đọc II). Đức Tin ấy
phải thể hiện bằng việc làm, nhất là hiệp dâng Thánh Lễ mỗi ngày, vì chỉ trong
Thánh Lễ, Thiên Chúa biểu lộ tình yêu của Ngài cách trọn hảo: “Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta
được biểu lộ như thế này:Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một
của Người mà chúng ta được sống. Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta
đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta,và sai Con của
Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta” (1Ga 4,9-10: Bài đọc II).
3- Ta phải yêu mến đồng loại như Chúa yêu ta.
Thánh Gioan Tông Đồ nói: “Chúng
ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu
thương,thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa.
Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu. Anh em thân mến,
nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, chúng ta cũng phải yêu thương nhau.
Thiên Chúa chưa ai được chiêm ngưỡng bao giờ. Nếu chúng ta yêu thương nhau,thì Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, và tình yêu của Người nơi chúng ta mới nên hoàn hảo” (1Ga 4,7-8. 11-12: Bài đọc II).
Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu. Anh em thân mến,
nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, chúng ta cũng phải yêu thương nhau.
Thiên Chúa chưa ai được chiêm ngưỡng bao giờ. Nếu chúng ta yêu thương nhau,thì Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, và tình yêu của Người nơi chúng ta mới nên hoàn hảo” (1Ga 4,7-8. 11-12: Bài đọc II).
Yêu
đồng loại như Chúa yêu, cụ thể phải là
-
Cầu nguyện cho đồng loại (x. Ga 15,16b).
-
Đến với người anh em trước (x. Ga
15,16a).
-
Nói
Lời Chúa cho đồng loại (x. Ga 15,15).
-
Tôn trọng người anh em như bản thân (x. Ga
15, 14).
-
Chấp nhận gian khổ, dù phải mất mạng vì
phục vụ (x. Ga 15,13).
Đó là Luật Yêu Mới Đức Giêsu truyền cho những ai thuộc về Ngài,
để biết sống yêu như Ngài.
Vậy ai yêu Thiên Chúa, Đức Giêsu đòi hỏi họ: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học
với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Tung Hô Tin Mừng).”Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng”
(Mt 11,29).
Kẻ nào không yêu Thiên Chúa, không tuân giữ Giới Răn của Ngài,
để phục vụ đồng loại như Đức Giêsu, đó là kẻ ghét Thiên Chúa, nó sẽ phải chết
vì tội của nó (x. Dnl 7,10: Bài đọc I).
THUỘC LÒNG
Đức Giêsu dạy: “Anh
em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu anh em”
(Ga 13,34)
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh