CHÚA NHẬT
5 PHỤC SINH – Năm A
BÀI ĐỌC I: Cv 6, 17
1 Thời đó, khi số
môn đệ thêm đông, thì các tín hữu Dothái theo văn hoá Hylạp kêu trách những tín
hữu Dothái bản xứ, vì trong việc phân phát lương thực hằng ngày, các bà goá
trong nhóm họ bị bỏ quên. 2 Bởi thế, Nhóm Mười Hai triệu tập toàn
thể các môn đệ và nói: "Chúng tôi mà bỏ việc rao giảng Lời Thiên Chúa để
lo việc ăn uống, là điều không phải. 3 Vậy, thưa anh em, anh em hãy
tìm trong cộng đoàn bảy người được tiếng tốt, đầy Thần Khí và khôn ngoan, rồi
chúng tôi sẽ cắt đặt họ làm công việc đó. 4 Còn chúng tôi, chúng tôi
sẽ chuyên lo cầu nguyện và phục vụ Lời Thiên Chúa.”5 Đề nghị trên
được mọi người tán thành. Họ chọn ông Têphanô, một người đầy lòng tin và đầy
Thánh Thần, cùng với các ông Philípphê, Pơrôkhôrô, Nicano, Timôn, Pácmêna và
ông Nicôla, một người ngoại quê Antiôkhia đã theo đạo Dothái. 6 Họ
đưa các ông ra trước mặt các Tông Đồ. Sau khi cầu nguyện, các Tông Đồ đặt tay
trên các ông.
7 Lời Thiên Chúa vẫn
lan tràn, và tại Giêrusalem, số các môn đệ tăng thêm rất nhiều, lại cũng có một
đám rất đông các tư tế đón nhận đức tin.
ĐÁP CA: Tv 32
Đ.
Xin đổ tình thương xuống chúng con,
lạy Chúa, như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài. (c 22)
lạy Chúa, như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài. (c 22)
1 Người công chính, hãy
reo hò mừng Chúa, kẻ ngay lành, nào cất tiếng ngợi khen. 2 Tạ ơn
Chúa, gieo vạn tiếng đàn cầm, kính mừng Người, gảy muôn cung đàn sắt.
4 Vì lời Chúa phán
quả là ngay thẳng, mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin. 5 Chúa yêu
thích điều công minh chính trực, tình thương Chúa chan hoà mặt đất.
18 Chúa để mắt trông
nom người kính sợ Chúa, kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương, 19
hầu cứu họ khỏi tay thần chết và nuôi sống trong buổi cơ hàn.
BÀI ĐỌC II: 1Pr 2, 49
4 Anh em hãy tiến
lại gần Đức Kitô, viên đá sống động bị người ta loại bỏ, nhưng đã được Thiên
Chúa chọn lựa và coi là quý giá. 5 Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như
những viên đá sống động mà xây nên ngôi Đền Thờ thiêng liêng, và hãy để Thiên
Chúa đặt anh em làm hàng tư tế thánh, dâng những lễ tế thiêng liêng đẹp lòng
Người, nhờ Đức Giêsu Kitô. 6 Quả thật, có lời Kinh Thánh chép: Này
đây Ta đặt tại Xion một viên đá quý được lựa chọn, làm đá tảng góc tường: kẻ
tin vào đó sẽ không phải thất vọng.
7 Vậy vinh dự cho
anh em là những người tin, còn đối với những kẻ không tin, thì viên đá thợ xây
loại bỏ đã trở nên đá tảng góc tường, 8 và cũng là viên đá làm cho
vấp, tảng đá làm cho ngã. Họ đã vấp ngã vì không tin vào Lời Chúa. Số phận của
họ là như vậy.
9 Còn anh em, anh em
là giống nòi được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân thánh, dân riêng
của Thiên Chúa, để loan truyền những kỳ công của Người, Đấng đã gọi anh em ra
khỏi miền u tối, vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền. 10 Xưa anh em chưa
phải là một dân, nay anh em đã là Dân của Thiên Chúa; xưa anh em chưa được
hưởng lòng thương xót, nay anh em đã được xót thương.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 14, 6
HallHall:
Chúa nói: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. không ai có thể
đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.” Hall.
TIN MỪNG: Ga 14, 112
1
Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: "Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin
vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. 2 Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ
ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. 3
Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để
Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. 4 Và Thầy đi đâu, thì anh em biết
đường rồi"
5
Ông Tôma nói với Đức Giêsu: "Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm
sao chúng con biết được đường? "6 Đức Giêsu đáp: "Chính Thầy là con
đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. 7
Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết
Người và đã thấy Người.”
8 Ông Philípphê nói:
"Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn
nguyện.” 9 Đức Giêsu trả lời: "Thầy ở với anh em bấy lâu, thế
mà anh Philípphê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh
lại nói: "Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha?" 10 Anh
không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao? Các lời Thầy
nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong
Thầy, chính Người làm những việc của mình. 11 Anh em hãy tin Thầy:
Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công
việc Thầy làm. 12 Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì
người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn
hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha.”
XÂY DỰNG
HỘI THÁNH CHÚA KITÔ
Đức Giêsu
nói: “Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở;
nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy
đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở
đâu, anh em cũng ở đó” (Ga 14, 23: Tin Mừng).
Nhiều
chỗ trong Nước Thiên Chúa có nghĩa là khi Chúa Giêsu về Trời, Ngài sai Thánh
Thần đến phân nhiệm cho mỗi người mỗi việc. Thánh Phaolô nói: “Ví như thân thể người ta chỉ là một, nhưng
lại có nhiều bộ phận, mà các bộ phận của thân thể tuy nhiều, nhưng vẫn là một
thân thể, thì Đức Kitô cũng vậy. Thật thế, chúng ta đều đã chịu phép rửa trong
cùng một Thần Khí để trở nên một thân thể. Thân thể gồm nhiều bộ phận, chứ
không phải chỉ có một mà thôi. Giả như chân có nói: "Tôi không phải là tay,
nên tôi không thuộc về thân thể", thì cũng chẳng vì thế mà nó không thuộc
về thân thể. Giả như tai có nói: "Tôi không phải là mắt, vậy tôi không
thuộc về thân thể". Giả như toàn thân chỉ là mắt, thì lấy gì mà nghe?Giả
như toàn thân chỉ là tai, thì lấy gì mà ngửi?Nhưng Thiên Chúa đã đặt mỗi bộ
phận vào một chỗ trong thân thể như ý Người muốn. Như thế, bộ phận tuy nhiều mà
thân thể chỉ có một. Vậy mắt không có thể bảo tay: "Tao không cần đến
mày"; đầu cũng không thể bảo hai chân: "Tao không cần chúng mày.” Hơn
nữa, những bộ phận xem ra yếu đuối nhất thì lại là cần thiết nhất; và những bộ
phận ta coi là tầm thường nhất, thì ta lại tôn trọng hơn cả. Những bộ phận kém
trang nhã, thì ta lại mặc cho chúng trang nhã hơn hết. Nhưng Thiên Chúa đã khéo
xếp đặt các bộ phận trong thân thể, để bộ phận nào kém thì được tôn trọng nhiều
hơn. Như thế, không có chia rẽ trong thân thể, trái lại các bộ phận đều lo lắng
cho nhau. Nếu một bộ phận nào đau, thì mọi bộ phận cùng đau. Nếu một bộ phận
nào được vẻ vang, thì mọi bộ phận cũng vui chung. Trong Hội Thánh, Thiên Chúa
đã đặt một số người, thứ nhất là các Tông Đồ, thứ hai là các ngôn sứ, thứ ba là
các thầy dạy, rồi đến những người được ơn làm phép lạ, được những đặc sủng để
chữa bệnh, để giúp đỡ người khác, để quản trị, để nói các thứ tiếng lạ.” (1Cr
12, 1229).
Thánh
Phêrô nói về các chi thể, các chức năng trong Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Giêsu là
Hội Thánh, được ví như ngôi Đền Thờ thiêng liêng: “Anh em hãy tiến lại gần Đức Giêsu Kitô là viên đá sống động bị người ta
loại bỏ, nhưng lại trở nên viên đá quý giá được lựa chọn đặt tại Sion – nơi Đức
Giêsu bị giết và sống lại – làm Đá Tảng góc tường, kẻ tin vào đó sẽ không phải
thất vọng.
Thiên Chúa đã chọn anh em như những viên đá
sống là giống nòi được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân thánh, là
dân riêng của Thiên Chúa, để loan truyền những kỳ công của Người, nhằm xây nên
ngôi Đền thiêng liêng, và Thiên Chúa đặt anh em làm hàng tư tế thánh, dâng
những lễ tế thiêng liêng đẹp lòng Người, nhờ Đức Giêsu Kitô. Đấng đã kêu gọi
anh em ra khỏi miền u tối, vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền, xưa anh em chưa
phải là một dân, nay anh em đã là dân Thiên Chúa, xưa anh em chưa được Chúa
thương xót, nay anh em đã được Chúa xót thương. Ngài thương loài người như vậy,
mà kẻ nào không tin vào Ngài, thì Ngài trở nên viên đá làm cho nó vấp ngã, số
phận kẻ không tin vào Lời Thiên Chúa là thế đó” (1Pr 2, 49: Bài
đọc II).
Muốn
trở nên viên đá sống để Chúa dùng xây nên ngôi Đền Thờ thiêng liêng, khang
trang, huy hoàng lộng lẫy, vững chắc, mỗi Kitô hữu phải làm tròn bổn phận Chúa
Thánh Thần đã phân nhiệm. Đừng ai bỏ bổn phận chính mà làm việc phụ. Chúng ta
hãy nhìn vào đời sống các Tông Đồ thời Giáo Hội sơ khai, họ đã trải nghiệm sóng
gió, vì lơ là việc cầu nguyện và giảng Lời, dù biết đây là nhiệm vụ chính, thế
mà các ông lại để mất nhiều thời giờ vào việc nhận tiền giáo dân dâng cúng để
chia sẻ đồng đều cho mọi người, không ai dư chẳng ai thiếu, xem ra tốt! Nhưng
kết quả ngược lại, vì đã gây bất hòa trong cộng đoàn! Các Tông Đồ đã sớm nhận
ra “mình chạy khỏe, nhưng đã trật đường”. Do đó các ông
triệu tập toàn thể các môn đệ và nói: “Chúng
tôi mà bỏ việc rao giảng Lời Chúa để lo việc ăn uống là điều không phải. Vậy, thưa
anh em, anh em hãy tìm trong cộng đoàn bảy người được tiếng tốt, đầy Thần Khí
và khôn ngoan, rồi chúng tôi sẽ cắt đặt họ làm công việc đó. Còn chúng tôi, chúng
tôi sẽ chuyên lo cầu nguyện và phục vụ Lời Thiên Chúa.” Đề nghị trên được mọi người tán thành. Họ
chọn ông Têphanô, một người đầy lòng tin và đầy Thánh Thần, cùng với các ông
Philípphê, Pơrôkhôrô, Nicano, Timôn, Pácmêna và ông Nicôla, một người ngoại quê
Antiôkhia đã theo đạo Dothái. 6 Họ đưa các ông ra trước mặt các Tông
Đồ. Sau khi cầu nguyện, các Tông Đồ đặt tay trên các ông.
Lời Thiên Chúa vẫn lan tràn, và tại Giêrusalem,
số các môn đệ tăng thêm rất nhiều, lại cũng có một đám rất đông các tư tế đón
nhận đức tin.” (Cv 6, 17: Bài đọc I).
Sự cố
trên minh chứng khi các Tông Đồ chu toàn nhiệm vụ chính Chúa trao phó, thì ngôi
Đền thiêng liêng được xây dựng vững chắc và tráng lệ hơn; nếu không thì ngôi
Đền thiêng liêng đã sụp đổ, chẳng cần Satan phá. Vì thế thánh Phaolô đã nhắc
nhở môn đệ Timôthê: “Hình thức của Đạo
thánh thì họ còn giữ, nhưng điều chính yếu thì đã chối bỏ. Anh hãy xa lánh cả
những người ấy.” (2Tm 3, 5).
Vậy chỉ
khi mọi phần tử trong Hội Thánh làm đúng nhiệm vụ Chúa trao, đó là dấu các chi
thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Kitô làm đúng chỗ, đúng việc Chúa Thánh Thần
phân định trong Nước Thiên Chúa, họ mới đi đúng con đường sự thật dẫn đến sự
sống mà Chúa Kitô đã vạch ra, như Ngài dạy: “Thầy là đường và là sự thật, sự sống, không ai có thể đến với Chúa Cha
mà không qua Thầy” (Ga 14, 6: Tung Hô Tin Mừng).
Có anh thanh
niên làm nghề chài lưới trên biển, ngày nào đi Lễ về anh mới ra biển, mỗi khi
như thế anh nhìn xuống chỉ thấy hai bàn chân in trên cát, tâm hồn anh thấy sáng
khoái lạ thường không mệt mỏi. Còn ngày nào anh không đi Lễ, anh nhìn thấy trên
cát có bốn bàn chân, anh lại cảm thấy rất mệt, tối đến anh cầu nguyện với Chúa:
Sao hôm nay con thấy bốn bàn chân cát, con cảm thấy mệt thế! Chúa trả lời: Ấy
khi con nhìn thấy hai bàn chân là Thầy ở trong con, nên Thầy đã bồi dưỡng sức
lực để con được thảnh thơi (x. Mt 11, 28); trái lại ngày con không dự Lễ, thì
Thầy đi cùng với con, như thiên thần hướng dẫn con, chứ không bổ sức cho con, nên
con nhìn thấy bốn bàn chân.
Do đó, mỗi
Kitô hữu trước khi làm việc gì, ta cần phải đi dự Lễ để Chúa ở cùng, công việc
ấy mới trở thành việc của Thiên Chúa, có giá trị cứu ta (x. Cv 5, 39). Sống
được như thế ta mới tin rằng mình được ở trong Chúa, như “Chúa Cha ở trong Chúa Con, chính Ngài làm những việc của mình” (Ga 14,
10: Tin Mừng). Có thế mới được Đức Giêsu hứa: “Người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những
việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha” (Ga 14, 12: Tin Mừng). Vì
chỉ trong Chúa Giêsu, chúng ta mới được lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác (x. Ga
1, 16). Đây là cách người Kitô hữu bày tỏ sự hiện diện của Chúa Cha trong Hội
Thánh, mà ông Philipphê ao ước được thấy, như ông đã thưa với Thầy Giêsu:
"Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con
thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện.” (Ga 14, 8: Tin Mừng). Nên
mỗi khi ta hiệp dâng Thánh Lễ, đừng quên cầu nguyện: “Xin Chúa đổ tình thương xuống chúng con, lạy Chúa, như chúng con hằng
trông cậy nơi Ngài” (Tv 33/32, 22: Đáp ca). Hầu ta được Chúa giúp làm tròn
bổn phận chính, ta mới có chỗ trong Nước Thiên Chúa.
Chị
Têrêsa hỏi mẹ Bề trên:
-
Thưa mẹ, sống trong Thiên Đàng mà còn có người
hạnh phúc nhiều, có người ít hạnh phúc, vì Chúa thưởng cho mỗi người tùy theo việc
họ đã làm khi còn sống trong thân xác hoặc lành hoặc dữ (2Cr 5, 10). Như thế
vẫn còn có giai cấp là nguyên nhân gây đau khổ!?
Mẹ Bề
trên lẳng lặng lấy các ly lớn, nhỏ đặt trước mặt Têrêsa, rồi đổ nước vào ly lớn
trước, ly nhỏ sau. Khi rót nước vào ly nhỏ, dù nước đã tràn ra ngoài thế mà mẹ
Bề trên vẫn cứ đổ vào! Thấy thế Têrêsa lên tiếng cản ngăn:
-
Thưa mẹ, nước tràn
ra ngoài rồi ạ, mẹ đừng đổ thêm nữa!
Nhưng mẹ Bề trên vẫn cứ tiếp tục đổ nước vào
và nói:
-
Mẹ muốn ly nhỏ chứa nước bằng ly lớn.
Têrêsa thưa:
-
Nhưng ly nhỏ làm
sao chứa nhiều nước bằng ly lớn được ạ!
Lúc ấy
mẹ Bề trên mới ngừng rót nước và nói:
-
Con đã trả lời giúp mẹ câu hỏi của con rồi đó.
Nghĩa là trên trời ai ai cũng no thỏa ơn tùy vào cách sống Đạo của họ trên
dương thế: Quảng đại với Chúa và đồng loại hay chỉ bố thí cho Chúa và anh em
những gì dư thừa!?
THUỘC LÒNG
Thánh Phaolô dạy: “Anh em hãy tránh xa những người hình thức của
Đạo thánh thì họ còn giữ, nhưng cái chính yếu thì đã chối bỏ”. (2Tm 3, 5).
Thánh Augustin nói: “Bạn chạy khỏe lắm, nhưng trật đường mất
rồi!
Lm Giuse
Đinh Quang Thịnh