5 phút cho Chúa _ chính Chúa chọn

THỨ TƯ TUẦN 6 TN                                                          Ga 15,9-17
14/05/08                                                            Th. Mátthia, tông đồ
CHÍNH CHÚA CHỌN
 “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em.” (Ga 15,16)
Suy niệm: Đọc bài sách Công vụ về việc chọn Mátthia (Cv 1,15-26), ta tự hỏi: phải chăng các tông đồ đã áp dụng một cách thế khá liều lĩnh để chọn một người thế chỗ Giuđa? Cho đến nay, người ta vẫn dùng cách rút thăm và chấp nhận điều như thể là tình cờ hay may rủi. Nhưng ở đây, chúng ta thấy các tông đồ làm việc rút thăm với một đức tin và niềm phó thác, sau khi đã Cầu nguyện (c.24). Các ngài tin chính Chúa biểu lộ ý của Ngài qua việc rút thăm (“xin chỉ cho thấy Chúa chọn ai”). Như thế không còn là một sự tình cờ may rủi nữa, mà là một hành động của đức tin. Chúa quyền năng có thể dùng một sự tưởng như tình cờ hay may rủi để nói lên ý Người. Mátthia đã được liệt vào hàng ngũ các tông đồ, bởi chính Chúa đã chọn ông, như đã chọn các tông đồ khác.
Chia sẻ: Người đời thường tin rằng mọi sự có hên-xui, may-rủi. Còn người tín hữu thì tin rằng Chúa hướng dẫn điều khiển mọi sự, dù mắt ta không nhận ra điều ấy. Với con mắt đức tin, bạn sẽ chấp nhận mọi sự, kể cả việc tưởng như tình cờ, là ý Chúa. Chính Chúa cũng nói rằng: “Không một con chim sẻ nào rơi xuống đất ngoài ý của Cha anh em... ngay cả tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi” (Mt 10,29-30). Chả có gì là tình cờ hay ngẫu nhiên đâu!
Chia sẻ: Nhìn lại một biến cố xảy ra trong cộng đoàn để khám phá ý Chúa trong đó.
Sống Lời Chúa: Dâng một lời nguyện, một cử chỉ bày tỏ sự vâng phục ý Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Cha, con phó trót mình con cho Cha. Xin hãy làm nơi con mọi sự đẹp ý Cha. Cha làm chi mặc lòng, con cũng cám ơn Cha... (Charles de Foucauld)