LỄ PHỤC SINH
Thánh Lễ Ngày
NĂM ABC
BÀI ĐỌC
I: Cv 10,34a . 37-43
34a Bấy giờ ông Phê-rô
lên tiếng nói: " 37 Quý vị biết rõ biến cố đã xảy ra trong toàn
cõi Giu-đê, bắt đầu từ miền Ga-li-lê, sau phép rửa mà ông Gio-an rao giảng. 38
Quý vị biết rõ: Đức Giê-su xuất thân từ Na-da-rét, Thiên Chúa đã dùng Thánh
Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong Người. Đi tới đâu là Người thi ân giáng
phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người.
39 Còn chúng tôi đây xin làm chứng về mọi việc Người đã làm trong cả
vùng dân Do-thái và tại chính Giê-ru-sa-lem. Họ đã treo Người lên cây gỗ mà
giết đi. 40 Ngày thứ ba, Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi dậy, và
cho Người xuất hiện tỏ tường,41 không phải trước mặt toàn dân, nhưng
trước mặt những chứng nhân Thiên Chúa đã tuyển chọn từ trước, là chúng tôi,
những kẻ đã được cùng ăn cùng uống với Người, sau khi Người từ cõi chết sống
lại. 42 Người truyền cho chúng tôi phải rao giảng cho dân, và long
trọng làm chứng rằng chính Người là Đấng Thiên Chúa đặt làm thẩm phán, để xét
xử kẻ sống và kẻ chết. 43 Tất cả các ngôn sứ đều làm chứng về Người
và nói rằng phàm ai tin vào Người thì sẽ nhờ danh Người mà được ơn tha tội.”
ĐÁP CA:
Tv 117
Đ. Đây là ngày Chúa
đã làm ra,
nào ta hãy vui mừng hoan hỷ. (c. 24)
nào ta hãy vui mừng hoan hỷ. (c. 24)
1 Hãy tạ ơn Chúa vì
Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. 2 Ít-ra-en
hãy nói lên rằng: muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
16 "Tay hữu Chúa
đã ra oai thần lực, tay hữu Chúa giơ cao. 17 Tôi không phải chết,
nhưng tôi sẽ sống, để loan báo những công việc Chúa làm.
22 Tảng đá thợ xây
nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. 23 Đó chính là công trình
của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.
BÀI ĐỌC
II: Cl 3,1-4
1 Thưa anh em, anh
em đã được trỗi dậy cùng với Đức Ki-tô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng
giới, nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. 2 Anh em hãy hướng
lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ
giới. 3 Thật vậy, anh em đã chết, và sự sống mới của anh em hiện
đang tiềm tàng với Đức Ki-tô nơi Thiên Chúa. 4 Khi Đức Ki-tô, nguồn
sống của chúng ta xuất hiện, anh em sẽ được xuất hiện với Người, và cùng Người
hưởng phúc vinh quang.
CA TIẾP
LIÊN:
Nào
tín hữu ca mừng hoan hỷ
Đức Ki-tô
chiên lễ Vượt Qua
Chiên Con
máu đổ chan hòa
Cứu
bầy chiên lạc chúng ta về đoàn.
Đức Ki-tô
hoàn toàn vô tội
Đã đứng ra
môi giới giao hòa
Tội nhân
cùng với Chúa Cha
Từ
đây sum họp một nhà Cha con.
Sinh mệnh
cùng tử vong ác chiến
Cuộc giao
tranh khai diễn diệu kỳ
Chúa sự
sống đã chết đi
Giờ
đây hằng sống trị vì oai linh.
Ma-ri-a
hỡi, xin thuật lại
Trên đường
đi đã thấy gì cô?
Thấy mồ
trống Đức Ki-tô
Phục
sinh vinh hiển thiên thu khải hoàn.
Thấy thiên
sứ chứng nhân hiển hiện
Y phục và
khăn liệm xếp rời
Giê-su, hy
vọng của tôi
Sẽ
đón các ngài tại xứ Ga-lin.
Chúng tôi
vững niềm tin sắt đá
Đức Ki-tô
thật đã phục sinh.
Tâu Vua
chiến thắng hiển vinh
Đoàn
con xin Chúa dủ tình xót thương.
TUNG HÔ
TIN MỪNG: x. 1Cr 5,7b-8a
Hall-Hall: Đức Ki-tô đã chịu hiến tế, làm
chiên lễ Vượt Qua của chúng ta. Nào ta hoan hỷ trong Chúa mà ăn mừng đại lễ. Hall.
TIN
MỪNG: Ga 20,1-9
1 Sáng sớm ngày thứ
nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy
tảng đá đã lăn khỏi mộ. 2 Bà liền chạy về gặp ông Si-môn Phê-rô và
người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói: "Người ta đã đem Chúa đi khỏi
mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu.” 3 Ông Phê-rô và môn
đệ kia liền đi ra mộ. 4 Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia
chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước. 5 Ông cúi xuống và nhìn
thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào. 6 Ông Si-môn Phê-rô
theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó,7
và khăn che đầu Đức Giê-su. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn
lại, xếp riêng ra một nơi. 8 Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ
trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin. 9 Thật vậy, trước đó, hai
ông chưa hiểu rằng: theo Kinh Thánh, Đức Giê-su phải trỗi dậy từ cõi chết.
CẢM
NGHIỆM ĐƯỢC CHÚA YÊU
MỚI LÀM CHỨNG CHO CHÚA
MỚI LÀM CHỨNG CHO CHÚA
Ai là “người Chúa yêu” và muốn đáp lại
tình yêu ấy thì phải thực hành ba điểm giáo lý, dựa vào các bài Kinh Thánh đọc
trong Thánh Lễ hôm nay:
1/ KẺ CÓ TỘI MÀ KHÔNG ĐƯỢC CHÚA GIÊSU
CHIẾM ĐOẠT LÀ CHẾT.
Ông Gioan ghi nhận: “Sáng sớm ngày thứ
nhất trong tuần, lúc TRỜI CÒN TỐI, bà Maria Madalêna đi đến mộ” (Ga 20,1a: Tin
Mừng). Gợi đến cuộc sáng tạo, con người tội lỗi như bà Maria Madalêna - hiện
thân bà Evà đã lỗi Luật Chúa – đi đến mộ là đi vào sự chết, thuộc quyền lực của
ma quỷ biểu lộ qua hình ảnh “TRỜI
CÒN TỐI”; cũng thế ông Giuđa vì tham 30 đồng bạc, nên khi đang ăn
tiệc với Thầy Giêsu và các anh em, ông đã bỏ bàn tiệc đi vào đêm tối (x. Ga 13,30) để thông đồng với các đầu mục
Do Thái và quân Roma bàn mưu nộp Thầy.
Nhưng điều ta cần lưu ý hơn cả “sáng sớm ngày thứ
nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Maria Mađalêna đi đến mộ”, tức là bà này từ
trong đêm tối tội lỗi dẫn đến sự chết, bà bước vào nguồn ánh sáng ban sự sống
của ngày mới. Khác nào ông Nicôđêmô ban đêm đến học giáo lý nơi Đức Giêsu, cuối
bài giảng Ngài đã dẫn ông đến nguồn ánh sáng ban sự sống, để chứng thực mọi
việc ông làm là ngay chính (x. Ga 3,1-21). Đây là những con người đang sống trong lầm lạc của đêm tối sự
chết đi đến gặp Chúa Giêsu là Mặt Trời chiếu sáng ban sự sống (x. Lc 1,78; Ga
8,12; Ga 9,5).
2/ PHẢI TIN VÀO CHÚA GIÊSU, ĐẤNG DUY
NHẤT CHO CON NGƯỜI ĐƯỢC SỐNG LẠI VINH HIỂN
“Maria
Madalêna thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ, liền chạy
về gặp ông Simôn Phêrô và người môn đệ Đức Giêsu
yêu. Bà nói: Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để
Người ở đâu.” (Ga 20,1b-2: Tin Mừng). Đó là dấu ứng nghiệm lời ngôn sứ
Êzêkiel tiên báo về ngày Chúa phục sinh dân Ngài: “Này Ta sẽ mở cửa mộ các ngươi, Ta sẽ đem các ngươi ra khỏi mồ, hỡi dân
Ta!” (x. Ed 36)
3/ CHỈ NGƯỜI NÀO CẢM NGHIỆM ĐƯỢC CHÚA YÊU
NHƯ BÀ MARIA MAĐALÊNA, HOẶC NHƯ ÔNG GIOAN, MỚI LÀM CHỨNG CHO CHÚA PHỤC SINH.
Thực vậy:
a- Bà
Maria Madalêna sám hối vì quá nhiều tội lỗi đã phạm, nên được Đức Giêsu
trừ bảy quỷ xuất khỏi bà. Bà biết mình được Đức Giêsu yêu, từ bấy giờ theo Ngài
đi truyền giáo và dùng tiền của giúp Ngài và các môn đệ (x. Lc 7,36 - 8,3); khi
Đức Giêsu đã được an táng, với tình yêu thúc bách, bà chạy ra mộ ngay lúc trời
còn tối để xức dầu trên xác Ngài (x. Mc 16,1), thì lại được phúc gặp Ngài đầu
tiên, rồi trở về thành loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho các Tông Đồ, để các ông
rao truyền cho mọi người (x. Ga 20,2: Tin Mừng).
b- Ông
Gioan tự nhận mình là “người Chúa yêu”, dù ông đã từng xin Thầy ban cho quyền cao
chức cả (x. Mt 20,20t). Nhưng quyền ấy Thầy lại ban cho ông Phêrô (x. Mt 16,19).
Dầu thế ông Gioan vẫn cảm nghiệm được Chúa yêu, nên sáu lần ông kích lòng nhiệt
thành của thủ lãnh Phêrô:
-
Lần I: Ông Phêrô được Thầy đặt làm thủ lãnh Nhóm Mười Hai
mà không biết kẻ nào có ác ý nộp Thầy, phải nhờ đến người môn đệ Chúa yêu đang nằm sát cạnh
Thầy hỏi giúp xem …! (x. Ga 13,24)
-
Lần II: Lúc Thầy bị xử án, ông Gioan, người môn đệ Chúa yêu đã có mặt trong sân tòa, ông Phêrô tới sau,
thì cổng đã đóng, ông phải làm cho hiệu người môn đệ Chúa yêu để nói với người giữ cổng mở cho ông Phêrô
vào để dự phiên tòa xử Thầy! (x. Ga 18,12-16)
-
Lần III: Khi hai ông Phêrô và Gioan chạy ra mộ Đức Giêsu, thì
người môn đệ Chúa yêu chạy nhanh hơn ông
Phêrô! (x. Ga 20, 3-4: Tin Mừng)
-
Lần IV: Ông Gioan, người môn đệ Chúa yêu tới mộ trước, nhưng ông không vào, vì muốn
tôn trọng quyền thủ lãnh của ông Phêrô và ông cũng không muốn làm mất đi giá
trị lời chứng xác thực của hai người (x. Ga 8,17). Thế mà khi ông Phêrô vào mộ,
thấy vải liệm xác Đức Giêsu được xếp lại ngay ngắn cùng với dải băng, ông vẫn
chưa nói lên điều đã thấy “Chúa đã sống lại”, thua xa ông Gioan, người môn đệ Chúa yêu nói: “Tôi
đã thấy và tôi tin!” (x. Ga 20,6-8).
Ta lưu ý điều ông Gioan ghi nhận: “Tôi
đã thấy và tôi tin”. Nói như thế thật là vô lý! Bởi lẽ tin là chấp nhận điều
không thấy nhờ uy tín người khác nói cho biết. Vì thế không ai nói “tôi tin điều tôi đã thấy”. Thế mà ông
Gioan lại hữu ý nói “tôi đã thấy và tôi
tin”. Nói thế ông Gioan chủ ý nhấn mạnh: Tin quan trọng hơn thấy, như Đức Giêsu đã nói: “Phúc cho ai không thấy mà tin” (Ga 20,29b: Tin Mừng). Kìa các chú
lính gác mộ đã thấy Đức Giêsu sống lại, vội vàng chạy về thành loan báo cho mọi
người, nhưng các thượng tế đã đút tiền cho chúng để nói dối: “Đang đêm chúng tôi đang ngủ, thì môn đệ của
ông Giêsu đến trộm xác” (Mt 28,11-15). Kẻ nào nói dối chắc chắn đi đến diệt
vong!(x. Cv 5,1-11).
-
Lần V: Sau khi Chúa Giêsu phục sinh, Ngài đứng trên bờ biển
bảo ông Phêrô thả lưới bên phải thuyền, ông vâng lời bủa lưới liền bắt được mẻ
cá nhiều đến nỗi không sao kéo lên được, thế mà ông Phêrô vẫn chưa nhận ra
Thầy, nhờ người môn
đệ Chúa yêu nói: “Chúa đó!” Lúc ấy ông mới
nhận ra Thầy Giêsu,vì ông đang ở trần nên quấn khăn vào mình nhảy tùm xuống
biển bơi vào bờ để gặp Thầy (x. Ga 21,7t).
-
Lần VI: Nhờ ông Gioan luôn nhận biết mình là người Chúa yêu, nên đời ông không
phải khổ, không phải chết đổ máu như thủ lãnh Phêrô bị đóng đinh ngược chúc đầu
xuống đất, đến nỗi có lời đồn là ông Gioan không phải chết! (x. Ga 21,23). Đúng
ra ông không bị chết đổ máu như các Tông Đồ kia, ông bị đày ra đảo Patmos và
chết ở đây. Ngày nay trên đảo nhỏ hẹp này, dài 12,5 km, rộng 9,5 km, người ta
đếm được tới 365 Nhà Thờ kính thánh nhân.
Những
chứng từ trên cho ta hiểu điều ông Gioan muốn nhắn gởi tín hiệu đến thủ lãnh
Phêrô: Dù tôi
không được Thầy trao quyền lãnh đạo, nhưng tôi vẫn là người Chúa yêu, và chính
nhờ tình yêu thúc bách, tôi đã làm nhiều điều hơn anh! Thế thì thủ lãnh Phêrô
không được thua kém tinh thần sốt sắng, mau lẹ đi truyền bá Tin Mừng!
ông Gioan đáp lại tình Chúa yêu bằng tận dụng mọi cơ năng để
đón nhận và loan báo Tin Mừng, như ông nói: “Điều chúng tôi đã được tai nghe, điều chúng tôi đã nhìn tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng (trái
tim và khối óc) và
tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời hằng
sống” (1Ga 1,1).
Ông
Gioan nói như thế là có ý nhấn mạnh: Tin Mừng về sự sống chúng tôi loan báo cho
anh em rất xác thực, vì chúng tôi đã tận dụng mọi khả năng Chúa cho để tìm hiểu
Đức Tin. Bởi lẽ muốn đón nhận đối tượng, người ta phải biết lắng tai nghe, nhưng không xác thực bằng mắt thấy, mà thấy cũng chưa rõ bằng tay nắm bắt được. Thí dụ: Tôi
nghe tiếng “vù”, tôi không biết vật gì vụt qua, khiến tôi đưa mắt nhìn, nhưng
tôi vẫn chưa xác định được nó là cái gì, trừ khi tôi chộp được nó! Như thế, chắc
chắn ông Gioan muốn động viên các tín hữu, nhất là những người chức quyền, tài
ba, giàu có, ngoài tay, mắt, tim, óc, tai, còn có nhiều phương tiện như điện
thoại, vi tính, radio, máy quay phim,… để đón nhận Lời Chúa cách phong phú và
đầy đủ hơn. Những người này phải là người biết ơn Chúa hơn người bần cùng, già
nua, bệnh tật! Nếu được như vậy thì Nhà Thờ mỗi ngày sẽ thêm đông giới trí
thức, giàu có, địa vị đến tham dự Thánh Lễ và học hỏi giáo lý! Nhưng thực tế đã
ngược lại hơn 20 thế kỷ nay và con đang tiến diễn!?
Ta biết
rằng, sau khi Chúa Giêsu phục sinh, Ngài chỉ muốn tỏ mình ra cho những người
mau mắn đến dự tiệc Thánh Thể. Chính vì vậy mà ông Phêrô nói: “Ngày
thứ ba, Thiên Chúa đã làm cho Người chỗi dậy, và cho Người xuất hiện tỏ tường, không
phải trước mặt toàn dân, nhưng trước mặt những chứng nhân Thiên Chúa đã tuyển
chọn từ trước, là chúng tôi, những kẻ đã ĐƯỢC CÙNG ĂN CÙNG UỐNG VỚI NGƯỜI(dự tiệc Thánh Thể), sau khi Người từ
cõi chết sống lại” (Cv 10,40-41: Bài đọc I), để biểu lộ việc làm của Đức Tin:
“Đức Kitô đã chịu hiến tế, làm chiên lễ
Vượt Qua của chúng ta. Nào ta hoan hỷ trong Chúa mà ăn mừng Đại Lễ” (1Cr
5,7b-8a: Tung Hô Tin Mừng).
Vậy nhờ
được kết hợp với Chúa Giêsu Phục Sinh qua Bí tích Thánh Thể, ta mới có khả năng
nối dài và mở rộng con đường truyền giáo của Đức Giêsu đã khởi sự từ Galilê
tiến về Giêrusalem. Cũng chính vì vậy mà tác giả sách Công Vụ nói tiếp: “Chúa
Giêsu Phục Sinh đã hiện ra cho những người đã đi từ Galilê lên Giêsusalem với
Ngài, những người này hiện là chứng nhân của Ngài trước mặt toàn dân” (Cv 13,31). Bởi
thế thánh Phaolô đã thúc giục các tín hữu: “Anh
em đã được chỗi dậy cùng với Đức Ki-tô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng
giới,nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Chúa Cha. Đức Kitô,Nguồn Sống của chúng ta
xuất hiện, anh em sẽ được xuất hiện với Người, và cùng Người hưởng phúc vinh
quang ” (Cl 3,1-4: Bài đọc II). Vì “đây
là ngày Chúa đã làm ra, chúng ta hãy vui mừng hoan hỷ” (Tv 118/117, 24: Đáp
ca).
THUỘC
LÒNG
Anh em hãy tìm kiếm những điều thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô
đang ngự bên hữu Thiên Chúa (Cl 3,1).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH