Tu đức _ sự thánh thiện trong đời sống hằng ngày

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY
Bài 27
SỰ THÁNH THIỆN TRONG ĐỜI SỐNG HẰNG NGÀY
ĐỨC KITÔ: Con Ta, đôi lúc con nghe người ta nói họ bận rộn quá chẳng giữ đạo được. Những ai nói như thế chẳng hiểu gì về Ta, về chính họ, cũng như về cuộc sống thường ngày của họ. Họ chẳng biết rằng tôn giáo cũng là một điều cần thiết như ăn uống, ngủ nghỉ và làm việc.
2. Ta còn nhiều lần cần thiết hơn không khí con thở, thực phẩm con ăn, và sự nghỉ ngơi mang lại sức mạnh cho con. Tất cả những điều đó, và mọi điều khác nữa, đều đến với con từ tay Ta. Không có sự phù trợ yêu thương của Ta trong từng giây phút, những điều đó sẽ lìa bỏ con, và con sẽ biến mất khỏi mặt đất này.
3. Ta là tâm điểm cho hiện hữu của con. Con tùy thuộc vào Ta nhiều hơn là con nghĩ. Đúng như con phải lưu tâm cho xứng hợp đến những ai hiện diện trong đời con, con cũng phải quan tâm cách xứng hợp đối với Ta. Hãy nói chuyện với Ta, tìm cách làm vui lòng Ta, xin Ta giúp đỡ, tỏ ra hối tiếc về những sai lỗi của con, và yêu mến Ta vì sự tốt lành của Ta – đây là những việc bình thường cho bất cứ một người hiểu biêt nào. Ta càng tỏ mình ra cho ai, người ấy càng phải cố gắng làm Ta hài lòng trong cuộc sống hằng ngày của mình.
4. Đời sống đạo là mối dây liên kết con với Ta. Lơ là việc đạo cũng khờ dại như nhịn thở, nhịn ăn uống hay nghỉ ngơi. Thật ra nó còn xấu hơn thế. Những việc khác giữ cho xác con được sống, còn các việc đạo lại cần thiết cho sự sống đời đời của hồn con.
5. Người nào ơ hờ với sự sống đời đời của linh hồn mình là người bất thường, nói cách khác, họ không là điều họ phải là. Họ coi thường những gì là tự nhiên và bình thường, những gì làm cho họ nên hoàn hảo hơn là họ được biết.
6. Không có sự đối nghịch nào giữa làm việc cho các nhu cầu trần thế của con và làm việc cho Nước Trời. Con phải làm việc mỗi ngày, nhưng việc làm của con có thể trở nên một lời nguyện sáng đẹp. Con phải ăn uống, làm việc, ngủ nghỉ và giải trí, nhưng mọi điều đó có thể trở nên những việc thánh thiện, những hoạt động vì sự sống đời đời.
7. Dù con làm việc gì, hãy làm như Ta muốn nó được làm, và con sẽ làm việc đó tốt hết sức có thể. Hãy là người hợp lý trong mọi điều con làm, con nói, hay suy nghĩ. Hãy từ chối xúc phạm đến các giới răn của Ta, bất kể lợi ích trần thế tăng hay giảm như thế nào. Ta dựng nên mọi sự ở đời này cho con, để con dùng chúng một cách khôn ngoan mà hoàn thiện chính mình. Hãy để lời dạy và gương sống của Ta hướng dẫn con trong mọi việc con làm. Lúc nghi ngờ hãy bàn hỏi với Giáo hội của Ta. Hãy làm như thế và con sẽ vừa làm việc cho thành đạt trần thế, vừa cho vinh quang no thỏa trên Trời.
SUY TƯ
Một khi tôi có được cái nhìn toàn cảnh về cuộc sống nơi dương thế, tôi sẽ thấy vai trò vô cùng quan trọng của Chúa trong đó. Thay vì sống cho một khoảng thời gian hay cho một vài năm sắp đến, tôi sẽ sống cho mục đích cao trọng nhất của tôi. Tôi sẽ thấy tầm quan trọng không ngừng của những gì tôi sắp làm hôm nay, tôi sẽ hiểu mỗi hành động của tôi hôm nay sẽ giúp tôi thêm một chút hoàn thiện, thêm một chút sẵn sàng cho Nước Trời như thế nào. Chỉ một mình tội là ngu xuẩn, một mình tội là xấu. Mọi điều khác đều tốt và vừa ý Chúa, vì chúng đều giúp tôi, cách này hay cách khác.
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha trên trời của con, con ao ước dùng cuộc sống nơi trần thế này cách tốt nhất. Con muốn sống trọn vẹn cuộc sống con. Vì thế trong mọi điều con suy nghĩ, con làm, hay nói, con muốn có Cha là Bạn Đồng Hành của con. Vì Cha phù trợ con trong mọi suy tư, lời nói và việc làm của con, con muốn làm cho Cha vui lòng với chúng. Bằng cách sống như thế, con sẽ theo đuổi sự khôn ngoan của Cha và điều tốt lành nhất cho riêng con. Giờ đây, con sẽ nối kết cuộc sống trần thế của con với cuộc sống trần thế của Chúa Giêsu, Con thần linh của Cha. Với gương mẫu của Ngài và với sức mạnh từ các bí tích thánh của Ngài, con hy vọng sẽ làm vui lòng Cha mọi lúc. Như thế, cuộc đời nơi dương thế đây sẽ là phần chuẩn bị tốt nhất của con cho sự sống đời đời. Amen.
 Anthony J. Paone, S.J.
Phần một: cuộc hoán cải
Phần hai: sau cuộc hoán cải
28. tình nghĩa sâu xa hơn với Chúa
29. xung đột bên trong tâm hồn
30. bản tính thấp hèn của con người
31. thành thực thừa nhận về những khiếm khuyết của một người
32. khiếm khuyết trổi vượt
33. sự chăm sóc thiết yếu cho mình
34. những điều trợ giúp và cản trở sự thánh thiện
35. sự phong phú của đời sống tâm linh
36. rước lễ thường xuyên
37. lời mời gọi hiệp lễ
38. con người của đức tin
39. sự lành đúng thực cho người ta
40. những ao ước của thượng giới
41. lòng mong mỏi phần thưởng
42. không vị kỷ đối với Chúa
Phần ba: cám dỗ
Phần bốn: chế ngự những thói quen xấu
Phần năm: chinh phục chính mình bằng khổ chế