Suy niệm lễ Truyền Tin

NGÀY 25/03
LỄ TRUYỀN TIN
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Lễ Truyền Tin có từ thế kỷ thứ tư hoặc thứ năm. Ý nghĩa chính của lễ là sự Nhập Thể: Thiên Chúa trở nên một người trong chúng ta. Tự đời đời Thiên Chúa đã quyết định để Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người. Giờ đây, như Thánh Luca 1,26-38 kể cho chúng ta biết, quyết định ấy được thể hiện. Thần-Nhân ấy đã ôm lấy toàn thể nhân loại, đúng hơn toàn thể tạo vật, để đưa đến Thiên Chúa trong một nghĩa cử bác ái cao cả. Vì loài người đã chối từ Thiên Chúa, Đức Giêsu chấp nhận sự thống khổ và cái chết đau đớn: "Không ai có tình yêu cao quý hơn tình yêu của người hy sinh mạng sống mình vì bạn hữu" (Ga 15,13)
Đức Maria có vai trò quan trọng trong hoạch định của Thiên Chúa. Từ thuở đời đời, Thiên Chúa đã tiền định ngài làm mẹ của Đức Giêsu và có liên hệ mật thiết với Người trong sự tạo dựng và cứu chuộc nhân loại. Có thể nói quyết định tạo dựng và cứu chuộc của Thiên Chúa được tiếp nối trong quyết định Nhập Thể. Vì Đức Maria là một công cụ của Thiên Chúa trong sự Nhập Thể, nên cùng với Đức Giêsu ngài có một vai trò trong sự tạo dựng và cứu chuộc. Đó là vai trò mà Thiên Chúa đã ban. Đó là ơn sủng của Thiên Chúa từ khởi thủy cho đến tận cùng. Chính nhờ ơn Thiên Chúa mà Đức Maria trở nên một nhân vật cao trọng.
Ngài là người mẹ-đồng-trinh đã hoàn tất lời tiên tri Isaia 7,14 trong một phương cách mà tiên tri Isaia không thể ngờ. Ngài được kết hợp với Con của ngài để thể hiện Thiên Ý (TV 40,8-9;Dt 10,7-9;Lc 1,38).
Cùng với Đức Giêsu, Đức Maria đầy ơn phúc là sợi dây liên kết giữa trời và đất. Sau Đức Giêsu, ngài là một con người tuyệt hảo tiêu biểu cho mọi tiềm năng của loài người. Ngài đón nhận tình yêu vô cùng của Thiên Chúa vào sự hèn mọn của mình. Ngài chỉ cho chúng ta thấy phương cách mà một con người bình thường có thể phản ánh Thiên Chúa trong những hoàn cảnh bình thường của đời sống. Ngài là một gương mẫu mà Giáo Hội cũng như mọi phần tử của Giáo Hội phải noi theo. Ngài là sản phẩm đích thực của quyền năng tạo dựng và cứu chuộc của Thiên Chúa. Ngài biểu lộ những gì mà sự Nhập Thể phải hoàn tất cho tất cả mọi người chúng ta.
Suy niệm 1: Hoạch định
Đức Maria có vai trò quan trọng trong hoạch định của Thiên Chúa. Từ thuở đời đời, Thiên Chúa đã tiền định ngài làm mẹ Đức Giêsu và có liên hệ mật thiết với Người trong sự tạo dựng và cứu chuộc nhân loại.
"Được phong phú hóa với sự thánh thiện cực kỳ độc đáo ngay từ giây phút thụ thai đầu tiên, người trinh nữ Nagiarét được thiên sứ, theo mệnh lệnh của Thiên Chúa, ca tụng là 'đầy ơn phước' (x. Luca 1,28). Trinh nữ đã trả lời thiên sứ ấy: 'Này tôi là tôi tớ Chúa; xin hãy thể hiện nơi tôi những gì ngài nói' (Lc 1,38).
Do đó, người con gái của Adong, Đức Maria, chấp nhận lời của Thiên Chúa, trở nên Mẹ Đức Giêsu. Hoàn toàn phó thác cho ý định cứu chuộc của Thiên Chúa mà không tội lỗi nào có thể ngăn cản được, và như một nữ tì của Thiên Chúa, ngài đã tự hiến hoàn toàn cho con người và công trình của Con ngài, mà nhờ ơn sủng của Thiên Chúa Toàn Năng, ngài phục vụ mầu nhiệm cứu chuộc với Đức Giêsu và dưới quyền Người" (Hiến Chương về Giáo Hội, 56).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng theo gương Đức Maria luôn hoàn toàn tín thác và sống theo ý định của Thiên Chúa.
Suy niệm 2: Cao trọng
Chính nhờ ơn Thiên Chúa mà Đức Maria trở nên một nhân vật cao trọng.
Đôi khi các nhà văn của Giáo Hội bị kết án là đã nâng Đức Maria lên bệ cao và như thế không khuyến khích loài người bắt chước ngài. Có lẽ nhận xét như vậy là lầm. Chính Thiên Chúa đã nâng Đức Maria lên và Người đang đưa tất cả mọi người chúng ta lên.
Ít khi chúng ta nhận ra sự cao trọng của ơn Chúa, sự kỳ diệu của tình yêu cho không của Người. Sự kỳ diệu của Đức Maria -- ngay cả giữa những bình thường của đời ngài -- là lời Thiên Chúa thức tỉnh chúng ta về thân phận cao trọng của tạo vật mà tất cả chúng ta đều được hưởng trong hoạch định của Thiên Chúa.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn nhận ra thân phận cao trọng mà chúng con đã được hưởng, và hết mình sống sao cho xứng đáng.
Suy niệm 3: Thiên Ý
Đức Maria được kết hợp với Con của ngài để thể hiện Thiên Ý.
Con của Ngài là Đức Giêsu vốn là Ngôi Hai Thiên Chúa, nhưng đã không kể địa vị ngang hàng của mình với Thiên Chúa để rồi thực hiện Thiên Ý mà hạ mình xuống thế làm người và nhập thể trong lòng Trinh Nữ Maria (Pl 2,6-8).
Kết hợp với Con của Ngài, Đức Maria cũng thể hiện thánh ý Thiên Chúa bằng viêc hy sinh ý nguyện độc thân của mình trong tiếng xin vâng (Lc 1,38).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con cũng biết kết hợp với Đức Giêsu và Đức Maria để luôn thực hiện thánh ý Thiên Chúa.
Suy niệm 4: Đầy ơn phúc
Cùng với Đức Giêsu, Đức Maria đầy ơn phúc là sợi dây liên kết giữa trời và đất.
Với các ơn phúc trổi vượt mọi người thế, chẳng hạn như được trọn đời đồng trinh, được vô nhiễm nguyên tội, được làm mẹ Thiên Chúa, và được mông triệu thăng thiên. Đức Maria thật sự được tràn đầy ơn phúc đến mức không thể đón nhận thêm được ơn phúc nào nữa.
Chính nhờ thế Đức Maria quả xứng để thành sợi giây liên kết giữa trời và đất. Với đất, vì Mẹ vốn là một thụ tạo như bao người được sinh ra trên mặt đất. Với trời, vì Mẹ khác biệt mọi người trần thế ở điểm hoàn toàn thánh thiện không vướng mắc một tội lỗi nào, kể cả tội mình làm cũng như tội nguyên tổ.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con siêng năng tìm đến với Mẹ để hưởng nhờ các ơn phúc bởi trời
Suy niệm 5: Hèn mọn
Đức Maria đón nhận tình yêu vô cùng của Thiên Chúa vào sự hèn mọn của mình.
Tinh thần hèn mọn khiêm tốn của Đức Maria được thể hiện đậm nét qua việc sứ thần báo tin cho Mẹ được Ngôi Hai Nhập Thể trong lòng nhưng Mẹ chỉ nhận mình tôi tớ (Lc 1,36.38).
Nhất là khi Đức Maria được người chị họ Êlisabét xưng tụng là Mẹ Thiên Chúa, thì Ngài lại đóng vai trò của một người giúp việc hèn mọn trong gia đình người chị họ suốt thời gian dài cả ba tháng (Lc 1,43.56).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con theo gương Mẹ Maria sống đời khiêm tốn hèn mọn dầu được ở địa vị hoặc chức vụ cao cả như thế nào đi nữa.
Suy niệm 6: Gương mẫu
Đức Maria là một gương mẫu mà Giáo Hội cũng như mọi phần tử của Giáo Hội phải noi theo.
Gương mẫu là một bài giáo huấn sống động và có sức thuyết phục hơn mọi lời rao giảng hùng hồn. Con kiến không nói gì để người ta nghe được, nhưng bài học cần cù chăm chỉ làm việc của nó lại gây được ấn tượng sâu xa, đến nỗi một hoàng đế như Napôlêôn cũng nhờ vào đó mà giành được thắng lợi trong cuộc chiến trên đất Nga.
Hình ảnh Đức Maria đứng dưới thập giá cũng yên lặng không nói lên lời nào, nhưng lại là một bài học thâm thúy cho muôn người trong tinh thần hy sinh hiến tế điều quý yêu nhất là Con Một của mình cho Thiên Chúa, cũng như đón nhận khổ đau như một thông phần vào giá trị cứu người và cứu đời bằng con đường thập giá của Chúa.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn coi trọng việc sống gương mẫu hơn là lời nói.