Lời Chúa cnmc 2a _ đây là con Ta yêu dấu

ĐÂY LÀ CON TA YÊU DẤU
Trên núi thánh, Chúa biến hình để tỏ cho chúng ta biết Chúa là ai, và cũng để tỏ cho chúng ta thấy được Chúa đã phải từ bỏ như thế nào để cứu độ chúng ta.  
Lm. HK
Trận động đất và sóng thần ngày 11.3.2011 tại Nhật Bản được coi như là một thảm họa lớn nhất trong 100 năm qua. Con số người thiệt mạng và mất tích lên đến trên 16.600 người.
Cả thế giới cũng phải bàng hoàng cùng người Nhật trước những tình huống như không thể thê thảm hơn, như ở thành phố Ishinomaki, tại trường tiểu học Kama, có 30 em bé Nhật ngồi yên lặng trong một lớp học chờ cha mẹ đến đón về, có rất ít người tin rằng họ sẽ đến; hay ông Kenichi Suzuki, một lính cứu hỏa tình nguyện hoạt động liên tục cho việc cứu nạn ở khu vực Kamaishi. 
Công việc cứu nạn không cho ông có thời gian về thăm hỏi người thân. Cho đến khi ông trở về thì người ta thấy ông lảo đảo bước ra khỏi đống đổ nát, người đứng chung quanh phải đỡ lấy ông già tóc hoa râm . Ông như không còn đứng vững được nữa, mà nói trong nước mắt: “Tôi không còn nghĩ được gì nữa. Bà nhà tôi, vợ chồng đứa con trai và bốn đứa cháu, tất cả đều đã ra đi.”
Chẳng có một giấy bảo hiểm nào bảo đảm cho chúng ta tránh được những tai nạn không mong muốn, tránh được những thiệt hại bất ngờ đủ loại đó.
Vậy thì chúng ta phải làm gì?
Thiệt hại, mất mát, ai cũng muốn tránh, nhưng tại sao Chúa lại yêu cầu Abram phải “từ bỏ quê hương, họ hàng và nhà cửa cha ngươi mà đi đến xứ Ta chỉ cho”? Từ bỏ là thử thách đầu tiên của Abram, thử thách cho niềm tin là phải tìm những gì Chúa hứa, thử thách cho đức mến là phải yêu Chúa hơn hết mọi sự.
Trên núi thánh, Chúa biến hình để tỏ cho chúng ta biết Chúa là ai, và cũng để tỏ cho chúng ta thấy được Chúa đã phải từ bỏ như thế nào để cứu độ chúng ta. Chúa bắt Abram phải yêu mến Chúa trên hết mọi sự, nhưng chính bởi tình yêu mà Chúa đã xuống thế làm người, để “vui với người vui, khóc với người khóc” (Rm 12,15).
“Người đã dùng Tin Mừng tiêu diệt sự chết và chiếu soi sự sống, và sự không hư nát được tỏ rạng” (2Tm 1,10) Sự không hư nát được tỏ rạng đây là một tình yêu hiến mạng vì người mình yêu.
Hà Minh Thành là một người Việt Nam ở nước Nhật trong mấy ngày thảm họa nói trên. Anh được phái tới một trường tiểu học phụ giúp phân phát thực phẩm cho các người bị nạn.
Anh chú ý đến một đứa nhỏ chừng 9 tuổi xếp hàng để nhận thực phẩm. Nó chỉ có chiếc áo thun và quần đùi, mà trời rất lạnh.
Nó lại đứng ở cuối hàng nên anh sợ đến nó thì chẳng còn thức ăn. Anh đến hỏi thăm, nó kể cho anh biết là nó đang học thể dục thì động đất và sóng thần đến. Từ lầu ba nó thấy cha nó chạy đến trường, lại thấy chiếc xe và cha nó bị nước cuốn trôi, 100% là chết rồi, mẹ và em nó chắc cũng chết vì nhà ở sát biển. Nó quay mặt đi lau nước mắt.
Anh đưa khẩu phần lương khô ăn tối của anh cho nó: "Đợi tới phiên của con chắc hết thức ăn, khẩu phần của chú đó, chú ăn rồi, con ăn đi cho đỡ đói.” Thằng bé nhận túi lương khô, khom người cảm ơn, và trái với những gì anh nghĩ trong đầu, nó ôm lên để vào thùng thực phẩm đang phân phát rồi quay lại xếp hàng.
Ngạc nhiên vô cùng, anh hỏi nó tại sao không ăn mà lại đem bỏ vào đó. Nó trả lời: "Bởi vì còn có nhiều người chắc đói hơn con. Bỏ vào đó để các cô chú phát chung cho công bằng chú ạ.”  
“Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế.
“Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu.” (Pl 2,6-9)
Lm. HK