Sáng tỏ bí mật Đức Mẹ Guadalupe
sau hơn 400 năm
sau hơn 400 năm
Từ năm 1956 tới 1958, Rafael Torija
Lavoigner thực hiện 5 cuộc nghiên cứu, dùng các loại kính lúp và kính soi đáy mắt
(ophthalmoscopes), ông xác nhận có hình người trong hai mắt của Đức Mẹ.
Một ngày đẹp trời 12-12-1531, Juan Diego – một
trong những người gia nhập Công Giáo sớm nhất ở Mexico – không thể mơ có một
ngày ông lại có thể được đặt trên bàn thờ cho Giáo Hội hoàn vũ tôn kính.
Juan Diego trên đường tới nhà thờ sáng sớm hôm
đó thì ông lại nghe tiếng nói ngọt ngào của một Phụ Nữ Đẹp hiện thực trước mắt
mình tại chân đồi Tepeyac ở ngoại ô thành phố Mexico vào 2 ngày trước.
Phụ Nữ Đẹp ấy lặp lại ước muốn của Bà là có một
teocali (nhà nguyện) được xây nơi Bà hiện ra. Juan Diego nói với Phụ Nữ Đẹp rằng
ĐGM Juan Zumarraga đòi bằng chứng xác thức về yêu cầu này. Đức Mẹ đã bắt buộc.
Theo hướng dẫn của Đức Mẹ, Juan Diego lấy một bó hoa hồng Castilian mà Đức Mẹ xếp
trên tilma (khăn choàng) của Người. Ông sẽ đưa bó hoa hồng đó cho ĐGM. Những
đóa hồng Castilian lạ lùng nở vào mùa Đông! Juan Diego vội vã đến gặp ĐGM. ĐGM
và mọi người có mặt đều sửng sốt trước những đóa hồng thơm ngát khi Juan Diego
mở khăn choàng ra và có hình vẽ một Phụ Nữ Đẹp cao 143 cm với nước da hơi sẫm.
Đó là câu chuyện hay về Đức Mẹ Guadalupe. Hình ảnh
Đức Mẹ được bao quanh bằng những tia nắng, dưới chân Đức Mẹ có vầng trăng lưỡi
liềm và một thiên thần nâng Đức Mẹ lên. Đức Mẹ mặc áo choàng màu xanh có những
ánh sao vàng, bên trong là áo dài hồng kết những nụ hồng viền vàng. Chiếc đai
lưng màu đỏ tía thắt quanh eo như các thai phụ Aztec vẫn sử dụng.
Đức Mẹ yêu cầu Juan Diego gọi Đức Mẹ là
coatloxopeuh (theo tiếng Aztec thổ dân ở vùng Nahuatl nghĩa là “người đạp rắn”).
Về lịch sử, đó là một phần văn hóa Aztec thời đó, hàng năm có ít nhất 20.000
đàn ông, phụ nữ và trẻ em làm vật hy sinh tế thần. Nhờ Đức Mẹ Guadalupe hiện ra
với Juan Diego, hàng triệu người đã trở lại Kitô giáo, như vậy việc đạp con rắn
là sự sùng bái thần tượng (idolatry). Khăn choàng đầu của Juan Diego được làm bằng
sợi thô, không hoàn toàn thích hợp để vẽ. Nghiên cứu khoa học đã tìm hiểu khăn
choàng đó từ năm 1666 với các họa sĩ, bác sĩ và khoa học gia. Các phát hiện của
họ cho thấy như sau: Các đặc điểm lạ lùng của hình ảnh đó vượt ngoài tầm hiểu
biết của khoa học; hình ảnh đó không thể do con người vẽ; màu sắc “kết hợp chặt
chẽ” vào thớ vải; chất màu được dùng không rõ nguồn gốc. Hơn nữa, tấm khăn
choàng đó làm bằng sợi đặc biệt, chỉ có loại đó còn sau 476 năm.
Renzo Allegri, trong bài viết Messenger of
Saint Anthony (Sứ giả của Thánh Antôn), cho biết rằng hiện tượng gây ngạc nhiên
nhất đã gợi sự tò mò khoa học quan tâm hình ảnh Đức Mẹ Guadalupe, quan tâm cái
gì đã được phát hiện trong đồng tử mắt của Đức Mẹ. Năm 1929, Alfonso Gonzales,
nhiếp ảnh gia của Đền thờ Guadalupe, sau khi nghiên cứu âm bản phim, thấy rằng
cái có vẻ là hình ảnh rõ nét một đàn ông có râu phản ánh ở mắt bên phải. Sau
hơn 20 năm, một nhiếp ảnh gia khác của Đền thờ Guadalupe là Carlos Chavez đã
tuyên bố rằng ông thấy một hình người trong mắt bên trái và mắt bên phải của Đức
Mẹ Guadalupe. Từ năm 1956 tới 1958, Rafael Torija Lavoigner thực hiện 5 cuộc
nghiên cứu, dùng các loại kính lúp và kính soi đáy mắt (ophthalmoscopes), ông
xác nhận có hình người trong hai mắt của Đức Mẹ.
Hiện tượng lạ như vậy trở nên “giật gân” hơn
khi mắt Đức Mẹ được nghiên cứu khi dùng các kỹ thuật tinh vi hơn có nối kết với
máy vi tính.
Năm 1979, TS Jose Aste Tousman, một kỹ sư giỏi
chuyên ngành vi tính ở Hoa Kỳ, đã đến Mexico. Ông là một trong các nhà nghiên cứu
hàng đầu về mắt của Đức Mẹ Guadalupe. Allegri viết rằng công việc của TS
Tousman làm trong 23 năm là điều khác thường; ông đã dùng các thiết bị cập nhật
hóa và tinh vi nhất, các loại mà NASA vẫn dùng để giải mã hình ảnh chụp qua vệ
tinh. TS Tousman phóng to hình ảnh mắt của Đức Mẹ Guadalupe tới 2.500 lần, dùng
25.000 màu để minh họa cho mỗi mm vuông.
Sau khi chọn lọc và xử lý hình ảnh kỹ thuật số,
TS Tousman phát hiện toàn cảnh được “chụp” trong mắt của Đức Mẹ Guadalupe.
Trong đó có khoảng 11 người. Có một người Mexico ngồi xếp hai chân và tóc dài
được tết thành đuôi sam. Kế ông là một người đàn ông lớn tuổi, hói đầu, râu trắng,
mũi thẳng, lông mày rậm và dài xuống hai má. Đặc điểm này được xác định là ĐGM
Juan Zumarraga. Bên trái là người phiên dịch, tức là Juan Gonzales. Có một ông
già có râu và ria, mũi to kiểu người La Mã, gò má cao, mắt sâu và môi nửa khép
nửa mở – rõ ràng là người thổ dân bản xứ – đang mở khăn choàng khi ông quay mặt
về phía ông già. Rõ ràng là Juan Diego, đam những đóa hồng trong khăn choàng
cho ĐGM. Cũng có những người khác không xác định gồm cha mẹ, ông bà, và 3 đứa
trẻ.
Mắt Đức Mẹ đã “chụp” lại tất cả, vì Đức Mẹ biết
sự hạn chế của khoa học kỹ thuật thời đó. Đức Mẹ biết điều này sẽ được phát hiện
vài trăm năm sau, khi con người có thể sáng chế các thiết bị tiến bộ.
Sứ điệp của Đức Mẹ Guadalupe là gì qua các phát
hiện khoa học kỹ thuật? TS Aste Tousman có phản ánh này. Sự hiện diện của những
người không xác định kia có thể là sự nhấn mạnh vào tầm quan trọng của gia đình
và các giá trị gia đình. Hai người đàn ông da trắng và những người thổ dân là sự
hiện diện của các dân tộc, có thể đó là việc cảnh báo về việc chống phân biệt
chủng tộc và là lời kêu gọi tình huynh đệ. Phát hiện này là lời mời gọi dùng kỹ
thuật để phát triển Lời của Đức Kitô.
Juan Diego đã được chân phước Gioan Phaolô II
phong thánh tại Mexico. Người thổ dân khiêm nhường và giản dị này không thể
nghĩ rằng Phụ Nữ Đẹp Guadalupe mà ông đã nói chuyện ở đồi Tepayac sẽ có nhiều
bí mật khác được phát hiện như ngày nay, dự trữ cho các thế hệ tương lai. Trong
cách nghĩ đơn giản của ông, ông không thể hiểu thấu điều này. Đủ để nói rằng
ông đã vâng lời và yêu mến Đức Mẹ, Đức Mẹ cũng yêu ông vì ông có tâm hồn giản dị
và thanh khiết.
Điều này có thể lạ đới với một khoa học gia,
nhưng với tôi, bức ảnh gốc thật kỳ lạ. Nghiên cứu hình ảnh là công việc thú vị
của đời tôi. Càng nghiên cứu tôi càng có cảm giác lạ như khi nghiên cứu Khăn liệm
Turin. Tôi tin cách giải thích hợp lý tới một mức nào đó. Nhưng không có cách
giải thích hợp lý đối với cuộc sống. Người ta có thể chia sự sống thành các
nguyên tử, nhưng sau đó thì sao? Ngay cả bác học Einstein cũng chân nhận là
"có Thiên Chúa".
(Nguồn: Giáo sư Philip Callahan là khoa
học gia xuất chúng, ĐH Florida;
http://all-about-the-virgin-mary.com)
http://all-about-the-virgin-mary.com)