Sức mạnh của tình yêu
Tình yêu mãi mãi là động lực cho sự
kiên nhẫn, tình yêu chỉ đường cho người ta biết đâu là việc làm đúng, và cũng
chính tình yêu làm nên những phép lạ kỳ diệu trong cuộc sống chung, làm thành dễ
dàng những gì bị coi là khó khăn, làm cho có thể những gì bị cho là không thể.
Vào ngày khai giảng năm học mới, cô đứng trước
những em học sinh lớp 5, nhìn cả lớp và nói cô sẽ yêu thương tất cả các học
sinh như nhau. Nhưng thực ra cô biết mình sẽ không làm được điều đó bởi cô đã
nhìn thấy cậu học sinh Teddy Stoddard ngồi lù lù ngay bàn đầu.
Năm ngoái cô đã từng biết Teddy và thấy cậu bé
chơi không đẹp với bạn bè, quần áo thì lôi thôi lếch thếch, còn người ngợm thì
lại quá bẩn thỉu. “Teddy trông thật khó ưa”. Chẳng những thế, cô Thompson còn
dùng cây bút đỏ vạch một chữ thập rõ đậm vào hồ sơ cá nhân của Teddy và ghi chữ
F đỏ chói ngay phía ngoài (chữ F là hạng kém).
Ở trường này, vào đầu năm học mỗi giáo viên đều
phải xem thành tích học tập của từng học sinh trong lớp mình chủ nhiệm. Cô
Thompson đã nhét hồ sơ cá nhân của Teddy đến cuối cùng mới mở ra xem, và cô rất
ngạc nhiên về những điều đọc được.
Cô giáo phụ trách lớp 1 đã nhận xét Teddy như
sau: “Teddy là một đứa trẻ thông minh và
luôn vui vẻ. Học giỏi và chăm ngoan… Em là nguồn vui cho người chung quanh”.
Cô giáo lớp 2 nhận xét: “Teddy là một học sinh xuất sắc, được bạn bè yêu quý nhưng có chút vấn
đề vì mẹ em ốm nặng và cuộc sống gia đình thật sự là một cuộc chiến đấu”.
Giáo viên lớp 3 ghi: “Cái chết của người mẹ đã tác động mạnh đến Teddy. Em đã cố gắng học,
nhưng cha em không mấy quan tâm đến con cái và đời sống gia đình sẽ ảnh hưởng đến
em nếu em không được giúp đỡ”.
Giáo viên chủ nhiệm lớp 4 nhận xét: “Teddy tỏ ra lãnh đạm và không tỏ ra thích
thú trong học tập. Em không có nhiều bạn và thỉnh thoảng ngủ gục trong lớp”.
Đọc đến đây, cô Thompson chợt hiểu ra vấn đề và
cảm thấy tự hổ thẹn.
Cô còn thấy áy náy hơn khi đến lễ Giáng sinh, tất
cả học sinh trong lớp đem tặng cô những món quà gói giấy màu và gắn nơ thật đẹp,
ngoại trừ món quà của Teddy. Em đem tặng cô một gói quà bọc vụng về bằng loại
giấy gói hàng nâu xạm màu mà em tận dụng lại từ loại túi giấy gói hàng của tiệm
tạp hóa.
Cô Thompson cảm thấy đau lòng khi mở gói quà ấy
ra trước mặt cả lớp. Một vài học sinh đã bật cười khi thấy cô giơ lên chiếc
vòng giả kim cương cũ đã sút mất vài hột đá và một chai nước hoa chỉ còn lại một
ít. Nhưng cô đã dập tắt những tiếng cười nhạo kia khi cô khen chiếc vòng đẹp,
đeo nó vào tay và xịt một ít nước hoa trong chai lên cổ tay. Hôm đó Teddy đã
nán lại cho đến cuối giờ để nói với cô: “Thưa
cô, hôm nay cô thơm như mẹ em ngày xưa”.
Sau khi đứa bé ra về, cô Thompson đã ngồi khóc
cả giờ đồng hồ. Và chính từ hôm đó, ngoài dạy học cô còn lưu tâm chăm sóc cho
Teddy hơn trước. Mỗi khi cô đến bàn em để hướng dẫn thêm, tinh thần Teddy dường
như phấn chấn hẳn lên. Cô càng động viên em càng tiến bộ nhanh.
Vào cuối năm học, Teddy đã trở thành học sinh
giỏi nhất lớp. Và trái với phát biểu của mình vào đầu năm học, đã không yêu
thương mọi học sinh như nhau. Teddy là học trò cưng nhất của cô.
Một năm sau, cô tìm thấy một mẩu giấy nhét qua
khe cửa. Teddy viết: “Cô là cô giáo tuyệt
vời nhất trong đời em”.
Sáu năm sau, cô lại nhận được một bức thư ngắn
từ Teddy. Cậu cho biết đã tốt nghiệp trung học, đứng hạng ba trong lớp và “Cô vẫn là người thầy tuyệt vời nhất trong đời
em”. Bốn năm sau, cô lại nhận được một lá thư nữa. Teddy cho biết dù hoàn cảnh
rất khó khăn khiến cho cậu có lúc cảm thấy bế tắc, cậu vẫn quyết tốt nghiệp đại
học với hạng xuất sắc nhất, nhưng “Cô vẫn
luôn là cô giáo tuyệt vời mà em yêu quý nhất trong đời”.
Rồi bốn năm sau nữa cô nhận được bức thư trong
đó Teddy báo tin cho biết cậu đã đậu tiến sĩ và quyết định học thêm lên. “Cô vẫn là người thầy tuyệt nhất của đời
em”, nhưng lúc này tên cậu đã dài hơn. Bức thư ký tên Theodore F. Stoddard
– giáo sư tiến sĩ.
Câu chuyện vẫn chưa kết thúc tại đây. Một bức
thư nữa được gửi đến nhà cô Thompson. Teddy kể cậu đã gặp một cô gái và cậu sẽ
cưới cô ta. Cậu giải thích vì cha cậu đã mất cách đây vài năm nên cậu mong cô
Thompson sẽ đến dự lễ cưới và ngồi ở vị trí vốn thường được dành cho mẹ chú rể.
Và bạn thử đoán xem việc gì đã xảy ra?
Ngày đó, cô đeo chiếc vòng kim cương giả bị rớt
hột mà Teddy đã tặng cô năm xưa, xức thứ nước hoa mà Teddy nói mẹ cậu đã dùng
vào kỳ Giáng sinh cuối cùng trước lúc bà mất. Họ ôm nhau mừng rỡ và giáo sư
Stoddard thì thầm vào tai cô Thompson: “Cám
ơn cô đã tin tưởng em. Cám ơn cô rất nhiều vì đã làm cho em cảm thấy mình quan
trọng và cho em niềm tin rằng mình sẽ tiến bộ”.
Cô Thompson vừa khóc vừa nói nhỏ với cậu: “Teddy, em nói sai rồi. Chính em mới là người
đã dạy cô rằng cô có thể sống khác đi. Cô chỉ biết thế nào là dạy học kể từ khi
cô được gặp em”.
Tình yêu mãi mãi là động lực cho sự kiên nhẫn,
tình yêu chỉ đường cho người ta biết đâu là việc làm đúng, và cũng chính tình
yêu làm nên những phép lạ kỳ diệu trong cuộc sống chung, làm thành dễ dàng những
gì bị coi là khó khăn, làm cho có thể những gì bị cho là không thể.
Hãy xem những gì tình yêu đã làm: “Đức Giê-su Ki-tô, vốn dĩ là Thiên Chúa, mà
không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã
hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống
như người trần thế.
“Người lại còn
hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.” (Pl 2,6-8)
Cuộc sống của Đức Kitô tỏ lộ cho mọi
người biết tình yêu là sự sống của Thiên Chúa, và tất cả mọi sự đều được
đánh giá dựa trên điểm qui chiếu duy nhất là tình yêu. “Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi
vượt trên muôn ngàn danh hiệu.” (Pl 2,9)
Không những thế, tình yêu được tỏ lộ trong cuộc
sống của Đức Kitô còn là nguồn mạch cho sự sống và hạnh phúc vĩnh cửu cho hết mọi
loài, cho tất cả những ai để cuộc sống mình chịu sự điều khiển của tình yêu,
như Đức Kitô, trưởng tử của mọi loài thọ sinh: “Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giê-su, cả trên trời dưới đất và
trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi
loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: "Đức Giê-su Ki-tô là Chúa". (Pl
2,9-11)