5 phút cho Chúa _ nối lại tình thân

Chúa Nhật VI TN                                              15/02/09     
NỐI LẠI TÌNH THÂN
“Người chạnh lòng thương giô tay đụng vào anh và bảo: “Tôi muốn, anh được sạch.” Lập tức chứng phong biến khỏi anh, và anh được sạch.” (Mc 1,40-45)
Suy niệm: Người điên, tội phạm nguy hiểm và… người bệnh phong cùi là những người bị cách ly khỏi thế giới loài người để khỏi lây nhiễm, khỏi tác hại cho cộng đồng. Người phong hủi trong xã hội Do Thái còn bị loại ra khỏi cộng đoàn tôn giáo (Lv 13,35) vì họ bị coi như những người bị Thiên Chúa trừng phạt. Nỗi đau của người phong hủi không chỉ vì bệnh tật mà còn vì bị khai trừ. Anh đã biến nỗi đau ấy thành lời van xin thống thiết kèm theo một thái độ khiêm tốn. Chúa đã chạnh lòng thương giơ tay đặt trên người ấy lập tức anh ta được sạch. Đồng thời, anh cũng được phục hồi chỗ đứng trong cộng đồng và tái lập mối quan hệ với mọi người. Sứ vụ cứu thế của Đức Ki-tô thể hiện qua việc chữa lành người phong hủi này: tẩy xoá tội lỗi của con người và phục hồi cho con người địa vị làm con cái Thiên Chúa.
Mời Bạn: Bạn có đồng cảm với Đức Ki-tô đang chạnh lòng thương những người đau khổ vì mọi hình thức khai trừ khác: nghèo đói, mù chữ, già yếu neo đôn, bệnh nhân HIV, nạn nhân của kỳ thị chủng tộc, phân biệt tôn giáo, những người bị quên lãng, bị bỏ rôi, những người một lần lầm lỡ, v.v…? Bạn có nhận ra những con người đang đau khổ vì bị bỏ rơi không? Có thể họ đang ở đâu đó ngay trong gia đình, khu xóm, cộng đoàn của bạn. Bạn đem Chúa đến với họ đi.
Sống Lời Chúa: Nhận định xem ai là người đang bị bỏ rơi trong cộng đoàn mình và tiếp xúc thân tình với họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết từ bỏ những đặc ân và quyền lợi để con sẵn sàng đến với những người yếu đuối bị bỏ rơi. Amen.