Lời Chúa cntn 34c _ Ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta


NGƯƠI SẼ Ở TRÊN THIÊN ĐÀNG VỚI TA
Khi nói đến vua, chúng ta nghĩ đến một một luật lệ, quyền bính. Luật lệ của Đức Kitô là tình yêu, và quyền bính của Ngài là phục vụ.  
Lm. HK
Trong những ngày đầu lp quc, các th trưởng Hoa K cũng đôi khi đảm nhim c trách v quan toà. Có mt câu chuyn được nhiu người biết đến là câu chuyn v ông Fiorello LaGuadia, th trưởng New York, với phiên tòa xử án mt người ăn cắp bánh mì. B cáo là mt ông già, qun áo rách t tơi giữa thi tiết lnh giá ca mùa đông. Khi phải tr li v lý do ca vic ăn cắp, lý do duy nht mà ông già đưa ra là “gia đình tôi đang chết đói.”
Thật là khó x cho ông th trưởng kiêm quan toà. Nhưng chính vì thế mà cách xử s ca ông đã nổi bật sáng ngời cho mọi cách x s giữa con người vi nhau: Sau mt chc suy nghĩ, ông ly mt t giy bc trong túi ra và nói: “Lut pháp không tha th cho bt c mt hành động xu nào. Ông phi tr 10 đôla cho việc làm của mình.” Thế nhưng trước khi mi người kp phn ng, ông đã đưa 10 đôla cho ông già để đóng tiền pht.
Rồi quay xung nhng người tham d phiên toà, ông nói: “Ông ta đã nộp phn pht ca ông. Còn phn quí v, tôi yêu cu mi người đóng 50 xu vì đã sống dng dưng đến ni đã có một ông già phi đi ăn cắp mt bánh mì vì đói trong thành ph chúng ta.”
Nói xong, ông đưa chiếc mũ cho bin lý đi thu tiền. Chiếc mũ được chuyn mt vòng cho hết mi người d phiên toà. S tin thu được là 47 đôla 50 xu. Viên thị trưởng trao cho ông già.
Khi nghĩ đến vua, chúng ta thường nghĩ đến mt quyn bính, mt chc v. Quyn bính thì mnh m, truyn lnh là mi người nghe; chc v thì cao sang, thường được tôn kính và ngi ch cao. Nhưng có phải người ta bu chn ra các người trưởng để tôn kính mà tuân mệnh, để phc v và săn sóc người được bu đó không?
Chẳng ai mun như vậy. Điều người ta nghĩ đến khi bu chn mt người trưởng là nghĩ đến mt người có kh năng đem lại phát trin thnh vượng và hnh phúc bình an cho mi người.
Khi dân Do thái đến Hebron xin Đavít làm vua, bằng mt câu nói đơn giản, họ đã nói lên nhng yếu t căn bản cho v vua ca Dân Chúa, là tình yêu thương sẵn lòng chăm sóc dân chúng, đúng theo ý Thiên Chúa mun: Đây chúng tôi là cốt nhc ca ngài. Nhưng từ trước ti gi khi Saolê đang làm vua chúng tôi thì chính ngài đã dẫn dt Israel. Và Chúa đã nói với ngài rng: “Chính ngươi sẽ chăn dắt Israel dân Ta, và s tr nên th lãnh Isarel.” (2Sm 5,1-2)
Đavít đã trở nên v vua lý tưởng, và là hình nh tiên báo về Vương Quyền ca V Vua ca Dân Chúa trong thi sau hết: “Chúa đã cứu chúng ta thoát kh quyn lc u ti, đem chúng ta về nước Con yêu du ca Chúa, trong Người chúng ta được ơn cứu ri nh máu ca Người, và được tha ti” (Cl 1,13-14)
Khi nói đến vua, chúng ta nghĩ đến mt mt lut l, quyn bính. Lut l ca Đức Kitô là tình yêu, và quyn bính ca Ngài là phc v. Vương quyền ca Đức Kitô được nhận biết qua cuộc sng ca Ngài.
Nơi Đức Kitô, sng là yêu thương, là phục v. Quyn bính ca Ngài tái lập li s bình an t thu ban đầu trên trái đất này: “Thiên Chúa mun đặt tt c viên mãn nơi Người, và Thiên Chúa đã giao hoà vạn vt nh Người và vì Người; nh máu Người đổ ra trên thp giá, Thiên Chúa ban hoà bình trên tri dưới đất” (Cl 1,19-20)
Lm. HK