THỨ 2
SAU CHÚA NHẬT 31 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: Rm 11, 29-36
29 Thưa
anh em, một khi Thiên Chúa đã ban ơn và kêu gọi, thì Người không hề đổi ý. 30
Thật vậy, trước kia anh em đã không vâng phục Thiên Chúa, nhưng nay anh em đã
được thương xót, vì họ không vâng phục;31 họ cũng thế: nay họ không
vâng phục Thiên Chúa, vì Người thương xót anh em, nhưng đó là để chính họ cũng
được thương xót. 32 Quả thế, Thiên Chúa đã giam hãm mọi người trong
tội không vâng phục, để thương xót mọi người.
Sự giàu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên
Chúa sâu thẳm dường nào! Quyết định của Người, ai dò cho thấu! Đường lối của Người, ai
theo dõi được!34 Thật vậy, ai đã biết tư tưởng của Chúa? Ai đã làm
cố vấn cho Người?35 Ai đã cho Người trước, để Người phải trả lại
sau?36 Vì muôn vật đều do Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy
hướng về Người. Xin tôn vinh Thiên Chúa đến muôn đời! A-men.
ĐÁP CA: Tv 68
Đ. Lạy Chúa, xin
đáp lại, vì ơn cả nghĩa dày. (c 14c)
30 Phần con đây, thật khốn cùng đau khổ, lạy Chúa Trời, xin cứu vớt đỡ nâng. 31
Tôi sẽ hát bài ca chúc mừng Danh Thánh, sẽ dâng lời cảm tạ tán dương Người.
33 Những ai nghèo hèn, xem đấy mà vui lên, người tìm Thiên Chúa, hãy nức lòng
phấn khởi. 34 Vì Chúa nhận lời kẻ nghèo
khó, chẳng coi khinh thân hữu bị giam cầm.
36 Vì Chúa Trời sẽ giải cứu
Xi-on, các thành thị miền Giu-đa, Người cũng tái thiết, cho dân đến định cư lập
nghiệp. 37 Miền đất ấy sẽ trở nên gia tài của giống nòi các tôi tớ
Chúa, thành quê hương xứ sở của những người mến chuộng Thánh Danh.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 8, 31b-32
Hall-Hall:
Chúa nói: Nếu anh em ở lại trong Lời của Thầy, thì anh em thật là môn đệ Thầy, và
anh em sẽ biết sự thật. Hall.
TIN MỪNG: Lc 14, 12-14
12
Một ngày sa-bát kia, Đức Giê-su đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pha-ri-sêu để
dùng bữa Người nói với ông rằng: "Khi nào ông đãi khách ăn trưa hay ăn tối,
thì đừng mời bạn bè, anh em, hay bà con, hoặc láng giềng giàu có, kẻo họ cũng
mời lại ông, và như thế ông được đáp lễ rồi. 13 Trái lại, khi ông
đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. 14
Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc: vì ông sẽ được đáp lễ
trong ngày các kẻ lành sống lại. "
CHÚA
BẮT PHẢI NGHÈO VÀ LÀM CHO GIÀU CÓ
Con người
nghèo nhất là lúc sống trong tình trạng tội lỗi, nhưng Chúa lại làm cho họ nên
giàu có, như lời thánh Phaolô nói: “Ở đâu
tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng còn chứa chan gấp bội!” (x. Rm 5, 20). Do
đó, ta phải nối dài và mở rộng tình thương của Chúa là làm cho đồng loại được
trở nên giàu có như Chúa đã làm cho ta.
I. CON NGƯỜI NGHÈO NHẤT LÀ KHI Ở TRONG TÌNH TRẠNG TỘI LỖI,
NHƯNG CHÚA LẠI LÀM CHO HỌ GIÀU CÓ.
Thánh Kinh
diễn tả quỷ đến bóc lột loài người từ khi Adam, Eva sống theo ý mình hơn ý Chúa,
trước đó họ vốn là người giàu có, vì Chúa đã dựng nên muôn vật rất tốt đẹp để
làm quà tặng cho họ, thế mà khi họ bị Satan xúi ăn trái Chúa cấm, tức khắc họ
bị quỷ lột trần con người nhơ nhớp của họ, khiến họ quá xấu hổ vì cảm thấy mình
mất hết phẩm giá, nên chạy trốn Thiên Chúa (x. St 3, 7-11). Nhưng Chúa nhắm mắt
làm ngơ một thời, Ngài để mặc con người “ở
trong tội không vâng phục hầu tỏ lòng
thương xót mọi người” (Rm 11, 32).
Thực vậy, sau
khi Adam, Eva phạm tội, Thiên Chúa cấp tốc đi tìm, gặp được họ, Ngài hỏi:
-
Tại sao ngươi làm thế?
Ông Adam chạy tội mình quy lỗi cho Chúa:
-
Tại Chúa dựng nên Eva.
Chúa
quay sang hỏi Eva:
-
Tại sao ngươi làm thế?
Eva
lại bắt chước chồng đổ lỗi cho Chúa:
-
Tại Chúa dựng nên rắn (x. St 3, 8-13).
Như
thế bản tính con người khi lầm lỗi, không ai muốn nhận tội, mà tìm cách chạy
tội, không đổ lỗi cho nhau, thì cũng quy tội cho Thiên Chúa. Vì lý do đó mà ông
Phaolô nói: “Chúa giam con người trong
tội” (Rm 11, 32a). Đối với ông Phaolô, sau khi được Chúa lôi ra khỏi sự lầm
lạc tội lỗi, ông mới ngộ ra rằng: Cho dù người ta có nghĩ xấu đổ lỗi cho Chúa
vì
“Chúa ban Luật cho con người để giam họ trong tội (x. Gl 3, 22 ) thì
Chúa
vẫn dủ lòng xót thương họ” (Rm 11, 32b).
Quả
thật, Chúa đã bộc lộ lòng thương xót của Ngài ngay sau khi Ađam, Evà bị mắc lừa
Satan, Ngài đứng về phía họ mà đe phạt rắn: “Bởi ngươi xúi Evà, thì ngươi là đồ chúc dữ, ngươi phải lết đi bằng bụng
và ăn bụi đất”, đó là dấu chỉ kẻ
bại trận! “Ta sẽ đặt hận thù giữa ngươi và người đàn bà (Maria, cũng như Hội
Thánh là Evà mới), giữa dòng giống ngươi
và dòng giống nó (Giêsu và Hội Thánh là dòng giống Evà mới). Dòng giống nó sẽ đạp đầu nát đầu ngươi (Giêsu
và Hội Thánh chiến thắng Satan), còn
ngươi, ngươi sẽ táp lại gót chân (tìm đường tẩu thoát)” [x. St 3, 13-15].
Ngay
lúc ấy Thiên Chúa tỏ lòng thương yêu đùm bọc che chở con người, vì Ngài thấy
Adam-Eva trần truồng và đã dùng lá cây che thân mà không ổn, thì Ngài lột da
thú và may áo mặc cho họ (x. St 3, 7. 21). Nhưng đó là dấu chỉ vào thời ân sủng,
con người tội lỗi được Chúa Cha “mặc” Con của Ngài cho họ (x. Gl 3, 27). Như
thế Thiên Chúa đã hé mở tình thương cho loài người biết: “Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì
hết thảy chúng ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng
rộng ban tất cả cho chúng ta làm một với Ngài” (Rm 8, 32).
Thực
vậy, Con Thiên Chúa làm người phục vụ nhân loại cho đến khi họ loại trừ Ngài, đóng
đinh treo lên thập giá, nhưng chỉ sau ba ngày Ngài chiến thắng tử thần (phục
sinh), Ngài đến trao cho Hội Thánh, “những
kẻ đã từng theo Ngài từ Galilê lên Giêrusalem” (x. Cv 13, 31) tất cả những
gì Chúa Cha đã trao cho Ngài, như Ngài nói: “Mọi quyền năng trên trời dưới đất, Cha Thầy đã trao cho Thầy, bây giờ
Thầy trao lại cho anh em. Sự gì ở dưới đất anh em cầm buộc, thì trên trời cũng
cầm buộc, sự gì anh em tháo cởi dưới đất, trên trời cũng tháo cởi” (x. Mt
28, 18; Ga 20, 23).
Quả
là lạ lùng, Con Thiên Chúa vốn dĩ là Đấng toàn năng, toàn thiện, mà trước đó bị
loài người xét xử, thế nhưng khi Ngài phục sinh nhận Vương quyền nơi Chúa Cha, Ngài
đã không ngồi tòa xét xử, trái lại Ngài trao quyền xét xử cho những người Ngài
đã tuyển chọn. Như vậy Con Thiên Chúa đã biểu lộ tình thương luôn luôn trao
ban: “Ngài vốn dĩ là Đấng giàu có, nhưng
lại trở nên nghèo khó, để chúng ta được giàu có nhờ sự nghèo khó của Ngài”
(2Cr 8, 9). Đặc biệt nhất là Ngài trao chính Ngài cho loài người. Thánh Phaolô
đã nhấn mạnh về tình thương này: “Ngài đã
gia ân vạn sự cho ta làm một với Ngài” (Rm 8, 32: Bài đọc năm lẻ).
Trước
tình thương vô biên của Thiên Chúa, thánh Tông Đồ hô reo lên: “Ôi sự giàu có, khôn ngoan và thông suốt của
Thiên Chúa sâu thẳm dường nào! Quyết định của Người, ai dò cho thấu! Đường lối
của Người, ai theo dõi được!Thật vậy, ai đã biết tư tưởng của Chúa? Ai đã làm
cố vấn cho Người? Ai đã cho Người trước, để Người phải trả lại sau? Vì
muôn vật đều do Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy hướng về Người. Xin
tôn vinh Thiên Chúa đến muôn đời” (Rm 11, 32-36: Bài đọc năm lẻ). Vì ơn
Chúa đã thương ban cho chúng ta như vậy, nên thánh Phaolô nói tiếp: “Nếu quả thật sự liên kết với Đức Kitô đem
lại cho chúng ta một niềm an ủi, nếu tình bác ái khích lệ chúng ta, nếu chúng
ta được hiệp thông trong Thần Khí, nếu chúng ta sống thân tình và biết cảm
thương nhau, thì xin anh em hãy làm cho niềm vui của tôi được trọn vẹn, là hãy
có cùng một cảm nghĩ, cùng một lòng mến, cùng một tâm hồn, cùng một ý hướng như
nhau. Đừng làm chi vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường
mà coi người khác hơn mình. Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng
hãy tìm lợi ích cho người khác. ” (Pl 2, 1-4: Bài đọc năm chẵn).
Muốn
sống không ganh tỵ, không tìm hư danh, ta hãy “nép mình bên Chúa như trẻ thơ nép mình vào lòng mẹ, để hồn ta được Chúa
giữ gìn”(Tv 131/130, 1-3: ĐC năm chẵn).
II. TA PHẢI LÀM CHO ĐỒNG LOẠI TRỞ NÊN GIÀU CÓ NHƯ CHÚA ĐÃ
LÀM CHO TA.
Chẳng những Chúa không để ta thiếu của
vật chất mà còn làm giàu ơn cứu độ, vì được sống trong Hội Thánh làm con Thiên
Chúa. Thế nên ta cũng phải đối xử tốt với những người xấu số trong xã hội, như
Đức Giêsu dạy: “Khi nào anh em đãi khách
ăn trưa hay ăn tối, thì đừng mời bạn bè, anh em, hay bà con, hoặc láng giềng
giàu có, kẻo họ cũng mời lại anh em, và như thế anh em được đáp lễ rồi. Trái
lại, khi anh em đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui
mù” (Lc 14, 12b-13: Tin Mừng).
Chúa nói thế không có nghĩa là ta đừng
phục vụ người giàu, nhưng hàm hai ý nghĩa:
1/ Khi phục vụ, ta
không mong, không đòi đồng loại phải báo đền, hãy để cho Thiên Chúa thưởng
công, nhất là khi ta phục vụ người cùng khốn trong xã hội, họ càng không có gì
để đáp lễ, thì ta hãy nhớ rằng Chúa đã “lấy
đấu hảo hạng đã dằn đã lắc đổ vào vạt áo cho ta” (x. Lc 6, 38). Thánh
Phaolô còn nói: “Chúa còn ban cho ta dư
dật về mọi phương diện, để ta có dư khả năng làm nhiều việc lành phúc đức khác”
(x. 2Cr 9, 8-11). Một khi “ta trở nên như
kẻ ăn mày để làm giàu cho anh em” (2Cr 6, 10).
2/ Làm cho đồng
loại thuộc về Hội Thánh để làm con Thiên Chúa.
Lệnh Chúa đã truyền: “Hãy
mời kẻ nghèo, tàn tật, đui mù” (Lc 14, 13: Tin Mừng), đây là hình ảnh muôn
dân được mời vào Hội Thánh (x. Lc 14, 15-24), để tất cả những ai đã gia nhập
Hội Thánh, sống đời làm con Thiên Chúa thì được dự tiệc: “Đầy cao lương thịt béo rượu nồng mà không phải trả xu nào, đặc biệt ai
ăn tiệc này, thì không còn phải chít khăn tang lên đầu, vì Chúa đã cất khăn
tang bao phủ mặt đất” (x. Is 25, 6t). Tiệc ấy chính là tiệc Thánh Thể, không
phải ăn thịt béo của sinh vật nào mà là ăn Thịt, uống Máu Con Chiên Thiên Chúa
(Chúa Giêsu hiến tế), để Ngài truyền cho ta sự sống dồi dào (x. Ga 10, 10; 6, 57).
Ai dự tiệc này, Chúa hứa với họ: “Mọi sự
của Cha đều là của con” (x. Lc 15, 31), và khi ta nhắm mắt lìa đời thì còn
được các Thiên thần rước về Trời để dự tiệc cưới “Chiên Con”, như Lời Chúa đã
dùng miệng thánh Gioan nói: “Ta hãy vui
mừng hoan hỷ, hãy chúc vinh Người! Vì này đã đến rồi tiệc cưới Chiên Con, và Hiền Thê của Ngài đã trang phục sẵn
sàng. Và đã ban cho nàng được mặc trúc bâu rạng ngời tinh sạch – trúc bâu tức
là công đức của các thánh” (Kh 19, 7-8).
Vậy
nhờ sống trong Hội Thánh được giàu có và hạnh phúc như vậy, nên con cái Chúa cất lời
ngợi khen: “Tôi sẽ hát mừng bài ca chúc
mừng Danh thánh, sẽ dâng lời cảm tạ tán dương Người. Những ai nghèo hèn xem đấy mà vui lên, người tìm Thiên Chúa hãy nức
lòng phấn khởi. Lạy Chúa, xin đáp lại vì ơn cả nghĩa dạy” (Tv 69/68, 31. 33.
14c: Đáp ca năm lẻ). Đấy là sự thật của người được Chúa Giêsu chọn làm môn đệ, đúng
như Ngài nói: “Nếu anh em ở lại trong Lời
của Thầy, thì anh em thật là môn đệ Thầy, và anh em sẽ biết sự thật” (Ga 8,
31b-32: Tung hô tin mừng).
THUỘC LÒNG
Thiên Chúa đã dồn
mọi người hết thảy vào đường bất tuân, ngõ hầu Ngài dủ lòng thương hết mọi
người (Rm 11, 32).
Ôi thẳm
sâu sự giàu khó khôn ngoan thượng trí của Thiên
Chúa. Những phán quyết của Ngài, vô phương dò thấu, đường lối của Ngài không kế
dõi theo (Rm 11, 33).
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH