BÀI ĐỌC I: Xh. 17,
8-13
8 Hồi đó quân A-ma-lếch
đến đánh Ít-ra-en tại Rơ-phi-đim. 9 Ông Mô-sê bảo ông Giô-suê:
"Anh hãy chọn một số người, và ngày mai ra đánh A-ma-lếch. Còn tôi, tôi sẽ
đứng trên đỉnh đồi, tay cầm cây gậy của Thiên Chúa. "10 Ông
Giô-suê làm như ông Mô-sê đã bảo: ông đã giao chiến với A-ma-lếch, còn các ông
Mô-sê, A-ha-ron và Khua thì lên đỉnh đồi. 11 Khi nào ông Mô-sê giơ
tay lên, thì dân Ít-ra-en thắng thế; còn khi ông hạ tay xuống, thì A-ma-lếch
thắng thế. 12 Nhưng ông Mô-sê mỏi tay, nên người ta lấy một hòn đá
kê cho ông ngồi, còn ông A-ha-ron và ông Khua thì đỡ tay ông, mỗi người một bên.
13 Ông Giô-suê đã dùng lưỡi gươm đánh bại A-ma-lếch và dân của ông
ta.
ĐÁP CA: Tv
120
Đ. Ơn
phù hộ chúng ta ở nơi danh Chúa,
là Đấng dựng nên cả đất trời. (c. 2)
là Đấng dựng nên cả đất trời. (c. 2)
1 Tôi ngước mắt nhìn lên rặng núi, ơn phù hộ
tôi đến tự nơi nao? 2 Ơn phù hộ tôi đến từ Đức Chúa là Đấng dựng nên
cả đất trời.
3 Xin Đấng gìn
giữ bạn đừng để bạn lỡ chân trật bước, xin Người chớ ngủ quên. 4
Đấng gìn giữ Ít-ra-en, lẽ nào chợp mắt ngủ quên cho đành!
5 Chính Chúa là
Đấng canh giữ bạn, chính Chúa là Đấng vẫn chở che, Người luôn luôn ở gần kề. 6
Ngày sáu khắc, vầng ô không tác hoạ, đêm năm canh, vành nguyệt chẳng hại chi.
7 Chúa giữ gìn
bạn khỏi mọi điều bất hạnh, giữ gìn cho sinh mệnh an toàn. 8 Chúa
giữ gìn bạn lúc ra vào lui tới, từ giờ đây cho đến mãi muôn đời.
BÀI ĐỌC II: 2Tm 3,
14 - 4, 2
14 Anh thân mến, anh hãy giữ
vững những gì anh đã học được và đã tin chắc. Anh biết anh đã học với những ai.
15 Và từ thời thơ ấu, anh đã biết Sách Thánh, sách có thể dạy anh
nên người khôn ngoan để được ơn cứu độ, nhờ lòng tin vào Đức Ki-tô Giê-su. 16
Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích
cho việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục để trở nên công chính. 17
Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi
việc lành.
1 Trước mặt
Thiên Chúa và Đức Ki-tô Giê-su, Đấng sẽ phán xét kẻ sống và kẻ chết, Đấng sẽ
xuất hiện và nắm vương quyền, tôi tha thiết khuyên anh:2 hãy rao
giảng lời Chúa, hãy lên tiếng, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện;
hãy biện bác, ngăm đe, khuyên nhủ, với tất cả lòng nhẫn nại và chủ tâm dạy dỗ.
TUNG HÔ
TIN MỪNG: Dt 4, 12
Hall-Hall: Lời Thiên Chúa là Lời sống động và hữu hiệu,
Lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người. Hall.
TIN MỪNG:
Lc. 18, 1-8
1 Đức Giê-su
kể cho các môn đệ dụ ngôn sau đây, để dạy các ông phải cầu nguyện luôn, không
được nản chí. 2 Người nói: "Trong thành kia, có một ông quan
toà. Ông ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì. 3 Trong
thành đó, cũng có một bà goá. Bà này đã nhiều lần đến thưa với ông: "Đối
phương tôi hại tôi, xin ngài minh xét cho. 4 Một thời gian khá lâu, ông
không chịu. Nhưng cuối cùng, ông ta nghĩ bụng: "Dầu rằng ta chẳng kính sợ
Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì, 5 nhưng mụ goá này quấy rầy
mãi, thì ta xét xử cho rồi, kẻo mụ ấy cứ đến hoài, làm ta nhức đầu nhức óc. "
6
Rồi Chúa nói: "Anh em nghe quan toà bất chính ấy nói đó!7 Vậy
chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày
đêm hằng kêu cứu với Người sao? Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi? 8 Thầy
nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng minh xét cho họ. Nhưng khi Con Người
ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng? "
THIÊN CHÚA LÀ CỜ TRẬN CỦA TÔI!
(Xh 17, 15)
“Không đổ máu, không có ơn cứu độ” (Dt. 9, 22), tức là đổ máu vì
chiến đấu với tội lỗi, với những sai trái, để cho công lý được mọi người đón
nhận, nhưng Lời Kinh Thánh nói: “Dù anh
em có chiến đấu với tội lỗi, anh em vẫn chưa đến nỗi phải đổ máu như Đức Kitô”
(Dt12, 9).
Các Bài đọc trong Phụng Vụ
hôm nay cho ta ba mẫu đấu tranh cho công lý, để mọi người nhận ra đâu là phải, đâu
là trái, và chân lý, sự thiện phải thắng dối trá, gian ác. Ta hãy so sánh ba
mẫu đấu tranh cho công lý:
(1)
THẨM PHÁN
BẤT
LƯƠNG
Bà goá khẩn cầu
cho công lý được nhìn nhận
|
< (2)
THIÊN CHÚA
Ông Môsê
cầu khẩn cho dân Chúa
|
< (3)
CHÚA CHA
Chúa Giêsu trong Phụng Vụ Hội Thánh, Ngài cầu nguyện cho các
Kitô hữu
|
Thẩm phán bất lương phải nhận công lý.
|
Dân Chúa thắng kẻ ác.
|
Kitô hữu thắng tội lỗi.
|
Mẫu (1): Bà goá rất cô
đơn, khi bà đòi mọi người trên trái đất này phải thừa nhận công lý nơi bà, mà
mãi cũng không kiếm được một người ủng hộ bà, thì bà vào thẳng tòa án nơi bênh
vực công lý, nhưng bà lại phải kiên trì đấu tranh với chính ông thẩm phán bạo
ngược. Vì để khỏi bương đầu, nhức óc, nên ông thẩm phán đứng ra bênh vực sự
công chính cho bà góa này! Có nghĩa là bà góa làm cho ông thẩm phán bất lương
nhận ra công lý!
Mẫu (2): Cả cộng đoàn Do Thái từ
dân đến thủ lãnh đều nhất trí một mục đích: tiêu diệt quân Amalek, hầu bảo vệ
nền công lý và hoà bình. Để đạt mục đích ấy, họ chia nhau mỗi người mỗi việc:
Ông Môsê lên núi, hai tay cầm gậy giơ lên cầu nguyện, lúc đầu ông đứng, nhưng
sau để khỏi mỏi tay, mỏi chân, người ta vội vần cục đá lớn cho ông ngồi, còn
hai ông Aharon và Hur thì đỡ tay ông Môsê, vì nếu ông Môsê mỏi tay phải hạ
xuống, thì quân Amalek thắng và ngược lại. Vậy nhờ ông Môsê giơ tay cầu nguyện,
mà dưới chân núi, ông Giôsua chỉ huy dân Do Thái dùng gươm tiêu diệt hết quân
Amalek.
Mẫu (3): Như thế mẫu (2) này đấu
tranh cho công lý rất khí thế, chứ không cô đơn như bà góa ở mẫu (1).
Hình ảnh ông Môsê giang
tay cầu nguyện trên núi cho dân Do Thái thắng quân thù, cũng như bà góa kiên
trì đòi công lý để mọi người phải nhìn nhận, chính là báo trước việc Đức Giêsu
giang tay trên thập giá cầu nguyện cho kẻ tội lỗi biết sám hối để đón nhận chân
lý: “Giêsu là Cứu Chúa
duy nhất”, hầu được cứu độ (mẫu 3), giá trị này
trổi vượt hơn hiệu qủa cuộc đấu tranh của bà góa, cũng như của ông Môsê và dân
Do Thái đòi tôn trọng công lý là phải diệt kẻ thù.
BÀ GÓA SỐNG
TRONG DÂN DO THÁI
|
NGƯỜI KITÔ HỮU
SỐNG TRONG CHÚA GIÊSU
|
1. Bà góa cô đơn đấu tranh cho công lý.
|
1/ Các Kitô hữu nhờ tham dự Phụng Vụ, họ cùng với Chúa
Giêsu hiến tế trong cô đơn, đấu tranh cho sự sống.
|
2. Dân Do Thái nhờ có ông Môsê cầu nguyện:
a- Với cây gậy trên tay Môsê giơ lên.
b- Tay ông được hai người đỡ.
c-Ông ngồi trên tảng đá.
d-
Ông Môsê
chưa mất mạng.
|
2/ Hội Thánh nhờ có Chúa Giêsu cầu nguyện:
a/
Với cây thập gía, Ngài giơ tay lên.
b/
Tay Ngài nhờ hai cây đinh đỡ.
c/
Ngài đứng trên đinh nhọn.
d/
Đức Giêsu phải chết, nhưng rồi Ngài sống
lại.
|
3. Dân Do Thái dùng gươm giết kẻ gian ác.
|
3/ Người Kitô hữu dùng Lời Chúa và Chúa Giêsu Thánh Thể như
gươm Thần Khí để diệt tội lỗi.
|
Chính vì Lời Chúa phát
xuất từ Phụng Vụ là vũ khí tuyệt hảo nhất, giúp các Kitô hữu chiến thắng tội
lỗi, thắng tử thần, nên thánh Phaolô đã nhắc cho đồ đệ Timôthêu: “Anh đừng
quên giá trị Sách Thánh mà anh đã được thụ giáo ngay khi còn bé. Sách ấy có thể
dạy anh nên người khôn ngoan để được ơn cứu độ, nhờ lòng tin vào Đức Kitô Giêsu.
Vì Kinh Thánh nhất nhất đã được Thần hứng và có ích để dạy dỗ, biện bác, cải
thiện, đào tạo con người trong sự công chính, ngõ hầu người của Thiên Chúa được
hoàn bị, sẵn sàng cho mọi việc lành”.
Cho nên: “Anh hãy rao giảng Lời, hãy ứng phó lúc thuận
cũng như lúc nghịch, hãy biện bác, hãy khiển trách, hãy khuyên lơn, hết tình, hết
tình đại lượng và dụng tâm dạy dỗ” (2Tm 3, 14 - 4, 2: Bài đọc II).
Vậy Chúa dạy ta cầu
nguyện luôn, đừng nhàm chán (x. Lc. 18, 1). Cụ thể là hằng ngày đến hiệp thông
dâng Thánh Lễ để cùng với Đức Kitô, nhờ Đức Kitô và trong Đức Kitô (x. Rm 11, 36),
Ngài giúp ta kiên trì sống công chính giữa đời. Đan cử:
v
Trong một xí nghiệp, mọi công nhân đều ăn cắp,
còn tôi vì lương tâm Công Giáo không cho phép tôi bắt chước họ, dù tôi sẽ bị lẻ
loi cô đơn, mất tình cảm với người xung quanh, có khi bị đồng nghiệp đẩy khỏi
sở làm!
v
Trong nghề thương mại, ai ai cũng làm cân gỉa,
hàng xấu nói hàng tốt! Còn tôi, tôi can đảm sống ngay thẳng nói sự thật dù biết
sống như thế là tôi sẽ bị mất khách, hay bán được ít hàng?!
v
Nhờ học Giáo Lý, tôi theo đạo Chúa là Đạo
thật, dù bị họ hàng nội ngoại buồn và khai trừ!?
v
Khi còn bé, ai cũng siêng năng học Lời Chúa, nhưng
đến tuổi trưởng thành nhiều người lấy lý do bận rộn làm ăn, nên chẳng có mấy
người lớn còn đi học Giáo Lý. Còn tôi vẫn kiên trì học Lời Chúa với tất cả lòng
say mến như ban đầu, thì có kẻ lại kết án tôi là mát (điên)?! …
Vậy Đức Giêsu dạy: “Phải cầu nguyện luôn, không được nản chí”
(Lc 18, 1: Tin Mừng). Cụ thể là bắt chước bà góa kiên trì đấu tranh cho công lý
giữa rừng người gian ác, đòi mọi người kể cả thẩm phán bất lương phải nhìn nhận
công lý nơi bà. Bà góa đó chính là Mẹ Maria, vì suốt cuộc đời Mẹ kiên trì sống
công chính, gìn giữ ơn Vô Nhiễm mà chính Đức Giêsu, Con lòng Mẹ đã ban cho qua
Mầu Nhiệm Nhập Thể. Vì Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, nên Mẹ có quyền đòi hỏi cả
loài người phải nhìn nhận công lý của Mẹ, chính là tin và đón nhận Con của Mẹ, thực
là Con Thiên Chúa muốn đến dẫn đưa loài người vào con đường công lý, đạt sự
sống thật dồi dào vô cùng tận! Nhưng suốt 33 năm, Mẹ không tìm thấy người nào
trong nhân loại nhìn nhận công lý của Mẹ đưa đến là Con Thiên Chúa hằng sống, để
họ được sống đời đời (x. Ga 17, 3). Cuối cùng Mẹ tới đồi Sọ, đó là nơi tòa án
của biết bao nhiêu thẩm phán bạo ngược: “Dẫu
rằng chúng chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì” (Lc 18, 4:
Tin Mừng), nên chúng đã ra lệnh giết Con của Mẹ, loại trừ công lý khỏi mặt đất,
nhưng cuối cùng chính ông sĩ quan ngoại giáo Roma cũng thuộc loại thẩm phán
trong phiên tòa xử Đức Giêsu, khi nhìn thấy tên lính dùng giáo đâm vào tim Ngài,
máu và nước đổ xuống, lúc ấy ông ta mới nói lên sự thật, nhìn nhận công lý của
bà góa Maria: “Đích thực người này là Con Thiên Chúa” (Mc 15, 39).
Như thế: Ai càng thiết
tha sống chân lý, càng bị nhiều người ghét, cuối cùng cô đơn, chỉ vì tin chiến
thắng sẽ đến vào ngày cánh chung. Muốn kiên trì sống được chân lý này, ta phải
tìm nghị lực trong Thánh Lễ mỗi ngày, vì:
Hoa trái của Thánh Lễ (cầu nguyện) là Đức Tin.
Hoa trái
của Đức Tin là Đức Ái.
Hoa trái
của Đức Ái là phục vụ.
Hoa trái
của phục vụ là bình an.
Biết
giá trị cầu nguyện trong Thánh Lễ quan trọng đến thế, mà xem ra càng ngày càng
có nhiều người không màng chi đến. Đức Giêsu thấy trước thảm họa này, Ngài rên
lên: “Ngày tôi trở lại, liệu còn gặp được niềm tin trên mặt đất nữa không?” (Lc. 18, 8).
Truyện kể:
Tôi biết ông H. làm công
nhân cho một xí nghiệp nuôi gà, nhưng lâu nay tôi lại thấy ông ở nhà, nên tò mò
hỏi:
- Sao kỳ này tôi thấy ông ở nhà làm việc vặt,
bỏ nghề nuôi gà rồi sao?
- Thưa cha, con không thể tiếp
tục làm trong sở đó được, vì đã mấy lần thủ trưởng ép con đồng lõa ăn cắp gà. Có
ngày ông ấy bảo con: “Tối nay ông trói 5 cặp gà lớn, mập để sẵn đấy cho tôi, khi
có người đến gõ cửa, ông đưa gà ra cho họ, tôi chịu trách nhiệm hết và sẽ bồi
dưỡng xứng đáng cho ông!”
Ngày khác ông ta lại ra
lệnh cho con phải lấy cái này cái kia trong xí nghiệp cho ông ấy! Cha thấy cứ
như thế thì lương tâm con chịu sao được?! Vậy mà không làm theo thủ trưởng thì
cũng chết với ông ấy! Do đó con đành xin nghỉ việc, dù chưa đến tuổi hưu, mà
nghỉ ngang như vậy sẽ không được hưởng lương hưu mặc dù con đã làm ở đó 25 năm
rồi. Con quyết định như thế là vì con nhớ lại Lời Thánh Kinh dạy: “Thiên Chúa là cờ trận của tôi!” (Xh 17, 15).
Bởi thế, “ít tiền, ít của mà là người công chính, còn
hơn nhiều bạc nhiều vàng mà là kẻ ác nhân!” (x. Tv 37/36, 16).
THUỘC LÒNG.
Thiên Chúa là cờ trận của tôi! (Xh 17, 15).
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh