CÁC THÁNH DENIS, RUSTICUS
VÀ ELEUTHERIUS
VÀ ELEUTHERIUS
(c. 258?)
Lược sử
Điều đầu tiên chúng ta
được biết về ba vị này là họ được tử đạo khoảng năm 258, theo như văn bản của
Thánh Grêgôriô ở Tours thuộc thế kỷ thứ sáu.
Thánh Denis (hay còn được
gọi là Dionysius) là người nổi tiếng nhất trong ba vị. Ngài sinh trưởng ở Ý, và
vào khoảng năm 250 ngài được sai đi truyền giáo ở Gaul (bây giờ là nước
Pháp) bởi Đức Giáo Hoàng Clêmentê cùng với năm vị giám mục khác.Thánh Denis đặt
địa bàn truyền giáo ở một hòn đảo trong vùng Seine gần thành phố Lutetia
Parisorium - sau này trở thành thủ đô Balê. Vì lý do đó ngài được coi là vị
giám mục đầu tiên của Balê và là Tông Đồ nước Pháp. Ở đây ngài bị bắt cùng với
Rusticus và Eleutherius. Các học giả sau này đề cập đến Rusticus và Eleutherius
như linh mục và thầy sáu của Đức Giám Mục Denis, ngoài ra chúng ta không còn biết gì thêm.
Sau thời gian bị tù đầy
và tra tấn, ba vị bị chém đầu và thân thể của họ bị ném xuống sông. Xác của
Thánh Denis được những người tân tòng vớt lên và chôn cất. Một nhà nguyện
được xây trên phần mộ của ngài mà sau này trở thành tu
viện Thánh Denis.
Đến thế kỷ thứ chín, tiểu
sử của Thánh Denis bị lẫn lộn với Thánh Dionysius người Areopagite, nhưng sau
này các học giả xác định ngài là một vị thánh riêng biệt.
Thánh Denis thường được vẽ khi ngài tử đạo - không có đầu (với một cành nho vươn
lên từ cổ) và tay ngài cầm chính đầu của ngài với nón giám mục.
Suy niệm 1: Tử đạo
Họ được tử đạo khoảng năm
258.
Các Thánh tử đạo là những
chứng nhân can trường dám chết cho niềm tin, sống cho tình yêu, và loan báo
chân lý Tin Mừng. Làm chứng cho Chúa, nếu không phải đổ máu, thì cũng phải chấp
nhận mất mát thiệt thòi. Làm chứng đòi trả giá. Giá càng cao thì lời chứng càng
đáng tin.
Các Thánh tử đạo đã làm
chứng bằng cái chết. Chúng ta được mời gọi làm chứng bằng cuộc sống. Các Thánh
tử đạo đã làm chứng trong thời bị bách hại. Là con cháu các ngài, chúng ta được
mời gọi làm chứng trong bối cảnh xã hội hôm nay. Làm chứng chính là “làm muối”,
“làm men”, “làm ánh sáng”… như những hình ảnh chính Chúa Giêsu đã dùng khi trao
sứ mạng cho các môn đệ. Muối, Men, Ánh sánh thì không ồn áo, áp chế, công việc
của nó là âm thầm hiện diện, và chỉ cần hiện diện đúng như bản chất của nó, tức
khắc môi trường xung quanh nó sẽ thấm mặn, sẽ dậy men, và sẽ đầy ánh sáng (Lm
Giuse Nguyễn Hữu An).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
sống tinh thần chứng nhân trong môi trường hôm nay.
Suy niệm 2: Được sai đi
Denis được sai đi truyền
giáo ở Gaul (bây giờ là nước Pháp) bởi Đức Giáo Hoàng Clêmentê cùng với năm vị
giám mục khác.
Cùng với năm vị giám mục
khác, lần này không phải ngài thực thi quyền sai đi của mình, mà ngược lại
chính ngài lại được sai đi truyền giáo ở Gaul bởi Đức Giáo Hoàng Clêmentê. Thái
độ của ngài cũng như các đồng nghiệp giám mục của ngài, là vâng lời đúng như
lời thề hứa tuân phục lúc được nhận chức.
Quả là một tấm gương
sáng. Nhưng đồng thời cũng cho chúng ta thấy thực trạng thiếu các sứ giả Tin
Mừng vào giai đoạn đó, nhất là các vị đầy đủ phẩm chất và chân chính, đúng như
niềm thao thức của Chúa Giêsu đã bày tỏ: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít.
Vậy anh em hãy xin chủ mùa sai thợ ra gặt lúa về” (Mt 9,37-38).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
có được những vị chủ chăn đúng nghĩa.
Suy niệm 3: Không còn biết gì thêm
Chúng ta không còn biết
gì thêm.
Đây là trường hợp của một
vị thánh mà chúng ta không biết gì nhiều, nhưng ngài là người được sùng kính
trong lịch sử Giáo Hội qua nhiều thế kỷ. Chúng ta chỉ có thể kết luận là ảnh
hưởng sâu đậm của thánh nhân đối với dân chúng trong thời đại của ngài chứng tỏ
một đời sống thánh thiện khác thường.
Trong những trường hợp
như vậy, có hai sự kiện căn bản: Một người vĩ đại đã hy sinh cho Đức Kitô, và
Giáo Hội không bao giờ quên họ được - đó là dấu chỉ về sự lưu tâm vĩnh viễn của
Thiên Chúa.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
sống chủ yếu để được Chúa biết đến, chứ không cần được người lưu tâm.
Suy niệm 4: Tân tòng
Xác của Thánh Denis được
những người tân tòng vớt lên và chôn cất.
“Tân” là mới và “Tòng” là
theo. Tân tòng là những người mới theo đạo nghĩa là đã lãnh nhận bí tích Rửa
Tội, sau thời gian học hỏi giáo lý.
Dầu là tân tòng, nhưng họ
đã sống niềm tin một cách nổi bật và trổi vượt hẳn các tín hữu đạo gốc, khi
chính họ là những người can đảm làm công việc vớt và chôn cất xác của Thánh
Denis.
Như thế việc học là quan
trọng để đào sâu đức tin, nhưng không quan trọng bằng việc sống niềm tin, như
một câu nói thường nghe của người dự tòng nhằm đối phó chứ không thực tâm: “Con
thờ lạy Chúa Ba Ngôi, con lấy được vợ thì con thôi nhà thờ”.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các tín hữu
đạo gốc luôn quan tâm đến lời nhận xét của Chúa: “Tôi chưa thấy một người
Ítraen nào có lòng tin như thế” (Mt 8,10)
Suy niệm 5: Phần mộ
Một nhà nguyện được xây
trên phần mộ của Giám Mục Denis mà sau này trở thành tu viện Thánh Denis.
Với tấm lòng của người
tân tòng, một phần mộ cho ngài được xây dựng lên nhằm bảo quản thi thể cũng như
bày tỏ tâm tình mộ mến và kính yêu vị chủ chăn đã xã thân vì Chúa và vì đoàn
chiên. Và dĩ nhiên khi thời thế thuân lợi, phần mộ này đã được trùng tu cho
xứng với vị thánh tử đạo được coi là giám mục đầu tiên của Balê và là Tông Đồ
cũng như bổn mạng nước Pháp.
Hơn thế với sự lưu tâm
đặc biệt của Thiên Chúa vốn muốn tôn vinh thánh nhân như một mẫu gương cho hậu
thế trên hoàn cầu, một nhà nguyện được xây trên phần mộ của Giám Mục Denis do
thánh Genevieve vào đầu thế kỷ thứ VI mà sau này trở thành tu viện Thánh Denis,
để từ đó hương thơm nhân đức của ngài được lan tỏa rộng rãi hơn.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
ghi khắc và sống đáp trả tình yêu vô biên của Chúa hằng chăm sóc con cái Chúa.
Suy niệm 6: Vẽ
Thánh Denis thường được
vẽ khi ngài tử đạo - không có đầu (với một cành nho vươn lên từ cổ) và tay ngài
cầm chính đầu của ngài với nón giám mục.
Hình vẽ cho thấy ý nghĩa.
Khi còn sống, ngài có đầu vì ngài là đầu của giáo hội địa phương, nhưng khi mất
đi, ngài không có đầu nghĩa là vai trò này đã được chuyển giao cho vị kế nhiệm
mà mọi tín hữu phải tùng phục. Tuy nhiên ăn quả thì phải nhớ kẻ trồng cây, vì
thế từ cổ ngài là một cành nho vươn lên từ cây nho là Đức Kitô, còn ngài chỉ là
cành đức tin giúp trổ sinh bao hoa quả lá cây đức tin của địa phương, vốn cần
gắn chặt vào để phát triển mạnh mẽ.
Tay ngài không còn cầm
gậy biểu tượng quyền lãnh đạo nữa, mà cầm đầu với nón giám mục như muốn mời gọi
mọi người hãy sống tốt và xứng đáng, để có thể trở thành linh mục hoặc giám mục
nhận lấy chiếc nón ấy, đúng như chỉ thị tích cực của Huấn Thị 1659 của Thánh Bộ
Truyền Bá Đức Tin: Công việc trước mắt của chư huynh là đưa những người địa
phương xứng đáng lên chức Linh Mục và cả Giám Mục nũa.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
luôn nỗ lực đáp lại lời mời gọi của các Vị Thừa Sai ngoại quốc để thay thế các
ngài tiếp nối sứ vụ loan báo Tin Mừng.