5 phút cho Chúa _ đối thoại với văn hóa

Thứ Hai                                                            02/02/08
Lc 2,22-40                Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh
ĐỐI THOẠI VỚI VĂN HOÁ
“Bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem để tiến dâng cho Chúa,… và để dâng của lễ theo luật Chúa truyền là một đôi chim gáy hay cặp bồ câu non.” (Lc 2,22.24)
Suy niệm: Theo tập tục Do thái, mọi bé trai sinh ra được 8 ngày phải chịu phép cắt bì để gia nhập Dân Chúa. Nếu em là con trai đầu lòng thì khi được một tháng tuổi, gia đình phải làm lễ dâng cho Thiên Chúa và chuộc lại. Còn người mẹ thì phải làm lễ thanh tẩy 40 ngày sau thời ở cữ. Thánh Gia đã tuân giữ đầy đủ các nghi lễ này theo cách người nghèo. Như thế Chúa Giêsu vừa tiếp thu vừa thanh luyện các tập tục trong văn hóa và tôn giáo Do Thái, và mặc cho chúng một ý nghĩa mới. Lễ dâng con trong đền thờ đã trở thành cơ hội để Chúa Giêsu được giới thiệu cùng Dân Chúa là “ánh sáng chiếu soi khắp muôn dân.”
Mời Bạn: Là Kitô hữu Việt Nam chúng ta sống và diễn tả đức tin phù hợp với bản sắc văn hóa Việt Nam. Với tinh thần đó, trong năm mới vừa tới, chúng ta sẽ cùng với đồng bào sống một nếp sống mới: những gì hay đẹp được chúng ta lưu giữ; những tệ nạn như cờ bạc rượu chè, mê tín đị đoan, bói quẻ, phung phí tiền bạc... chúng ta hãy tỉnh thức tránh xa. Năm mới là dịp để chúng ta đổi mới cuộc sống hầu trở nên những Kitô hữu trưởng thành.
Chia sẻ: Trong năm giáo dục kitô giáo trong gia đình, chúng ta sẽ làm gì để nhắc nhủ tinh thần đạo đức nhằm chấn chỉnh môi trường giáo dục gia đình theo ý Hội Đồng Giám Mục?
Sống Lời Chúa: Tôi ý thức rằng mình được kêu mời để sống và chiếu tỏa ánh sáng đức tin trong văn hóa Việt Nam.
Cầu nguyện: Đọc kinh Gia Đình.