Bông hoa xứ Ars _ hai phút đủ để mất linh hồn


HAI PHÚT ĐỦ ĐỂ MẤT LINH HỒN
Không phải Thiên Chúa ném chúng ta vào hỏa ngục nhưng chính chúng ta tự ném mình vào đó do tội lỗi của chúng ta.  
Này các con, ai ai trong chúng ta cũng đều sợ chết. Cha dám chắc như thế! Chính tội lỗi khiến chúng ta sợ chết. Chính nó biến sự chết thành đáng sợ, khủng khiếp. Chính nó làm cho kẻ gian ác kinh hoàng trong giờ lâm chung khủng khiếp. Than ôi! Lạy Chúa, có rất nhiều lý do để khiếp sợ... Nghĩ rằng mình bị nguyền rủa! Bị nguyền rủa bởi Thiên Chúa!... Điều ấy khiến người ta run sợ... Bị Thiên Chúa nguyền rủa! Tại sao? Tại sao người ta để mình bị Thiên Chúa nguyền rủa? Vì một lời lộng ngôn, một tư tưởng xấu, một chai rượu, vài phút khoái lạc! Chỉ vì vài phút khoái lạc mà để mất Thiên Chúa, mất linh hồn, mất thiên đàng mãi mãi!... Chúng ta sẽ nhìn thấy cha mẹ, chị em, người láng giềng lên thiên đàng cả hồn lẫn xác. Họ từng là những người ở bên cạnh chúng ta, chung sống với chúng ta nhưng chúng ta đã không bắt chước họ. Trong khi đó chúng ta phải sa vào hỏa ngục cả hồn lẫn xác để chịu thiêu đốt. Ma quỷ sẽ lăn lộn trên chúng ta. Tất cả những người chúng ta nghe lời đều sẽ đến hành hạ chúng ta.
Hỡi các con, giả như các con thấy một người dựng một đống củi to, xếp những bó củi chồng chất lên nhau, và khi các con hỏi hắn làm gì thế, hắn trả lởi: “Tôi chuẩn bị lửa để thiêu đốt tôi”, thì các con sẽ nghĩ thế nào? Và nếu các con thấy người ấy đem lửa đến châm vào đống củi, và khi đống lửa bốc cháy hắn nhảy vào đó… thì các con sẽ nói sao? Khi phạm tội chúng ta cũng làm như thế. Không phải Thiên Chúa ném chúng ta vào hỏa ngục nhưng chính chúng ta tự ném mình vào đó do tội lỗi của chúng ta. Người bị trầm luân sẽ nói: “Tôi đã đánh mất Thiên Chúa, linh hồn và thiên đàng, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng!...”. Hắn sẽ từ lò lửa trỗi dậy để rồi lại ngã xuống…
Chúng ta đợi đến giờ chết mới hoán cải, nhưng ai có thể bảo đảm cho chúng ta rằng lúc ấy chúng ta sẽ có đủ thời giờ và sức mạnh, bởi vì đó là giây phút kinh hoàng mà tất cả các thánh đều lo sợ, lúc mà hỏa ngục tập trung lực lượng để tấn công chúng ta một trận cuối cùng, vì chúng thấy rằng đó là giây phút quyết định?
Không, thực tế, nếu các tội nhân biết nghĩ đến vĩnh cửu, đến cái “ đời đời kiếp kiếp” kinh khủng ấy… thì có lẽ họ hoán cải ngay tức khắc. Cain đã ở trong hỏa ngục gần 6000 năm nay và hắn chỉ có thể vào đó mà thôi.