Bông hoa xứ Ars _ chiến đấu dũng cảm đưa đến toàn thắng


CHIẾN ĐẤU DŨNG CẢM
ĐƯA ĐẾN TOÀN THẮNG
Nếu bạn không là một vị thánh, tất nhiên bạn sẽ là một kẻ hư mất. Không có trạng thái lưng chừng: phải là cái này hoặc cái kia, vậy bạn hãy ý tứ!  
Đừng tưởng rằng trên trần gian này có một nơi nào mà ở đó chúng ta không phải chiến đấu chống lại ma quỷ. Chúng ta sẽ gặp nó khắp nơi; và đâu đâu nó cũng tìm cách cướp giật thiên đàng khỏi tay chúng ta, nhưng đâu đâu vào lúc nào chúng ta cũng có thể đánh bại nó. Không như những cuộc chiến đấu khác: giữa hai phe lúc nào cũng có một phe bại trận; còn ở đây nếu chúng ta muốn, chúng ta có thể luôn luôn toàn thắng, nhờ vào ân sủng mà Chúa không bao giờ từ chối ban cho chúng ta.
Khi nghĩ rằng mọi sự đều đã hỏng, chúng ta chỉ cần kêu lên: ”Lạy Chúa, xin cứu chúng con kẻo chúng con chết mất!” Vì chưng, Chúa vẫn ở đó, ngay bên cạnh chúng ta, đang ân cần nhìn xem chúng ta, Ngài mỉm cười và nói với chúng ta: “Qủa thực, con yêu mến Ta, Ta nhận ra rằng con yêu mến Ta!” Qủa thế, chính qua những cuộc chiến đấu chống lại hỏa ngục, và qua việc chống lại các cơn cám dỗ, chúng ta mới chứng tỏ cho Thiên Chúa thấy tình yêu của mình.
Có biết bao tâm hồn khi còn sống trên trần gian thì chẳng được ai biết đến, nhưng một ngày kia người ta sẽ thấy họ mang đầy những chiến thắng như thế từng giây từng phút! Chính họ sẽ được nghe Chúa phán: “Hãy đến, hỡi những kẻ Cha ta chúc phúc… hãy vào hưởng sự vui mừng của Chủ ngươi…”.
Chúng ta chưa chịu như các thánh tử đạo: hãy hỏi xem hiện giờ các ngài có bực bội không… Thiên Chúa không đòi hỏi chúng ta quá mức… Có kẻ mất bình tĩnh chỉ vì một câu nói. Một sự nhục mạ nhỏ mọn cũng làm cho con thuyền chuyển hướng… Can đảm lên hỡi các bạn, can đảm lên nào! Đến ngày sau hết các bạn sẽ nói: “Phúc thay những cuộc chiến đã làm cho tôi đáng hưởng phúc thiên đàng!”
Người kitô hữu chỉ có thể chọn một trong hai điều: hoặc là chế ngự các khuynh hướng của mình, hoặc là để các khuynh hướng ấy chế ngự mình; không có trường hợp lưng chừng.
Nếu như ta luôn tiến tới như một người lính quả cảm, thì khi gặp chiến tranh hay thử thách, ta sẽ nâng lòng lên cùng Chúa và lấy lại can đảm. Thế nhưng ta đứng lại đằng sau và nói: “Miễn sao tôi được rỗi là đủ rồi, tôi chỉ cần có thế. Tôi không muốn làm một vị thánh”. Nếu bạn không là một vị thánh, tất nhiên bạn sẽ là một kẻ hư mất. Không có trạng thái lưng chừng: phải là cái này hoặc cái kia, vậy bạn hãy ý tứ! Tất cả những ai ngày kia sẽ chiếm hữu thiên đàng đều là những vị thánh.
Ma quỷ lừa phỉnh chúng ta cho đến những giây phút cuối cùng, cũng như người ta lừa phỉnh một kẻ đáng thương trong khi chờ đợi cảnh sát đến bắt. Khi cảnh sát đến, người ấy kêu la, ân hận, nhưng người ta vẫn không thả…
Chúng ta sống trên trần gian này chẳng khác nào một chiếc thuyền trên biển cả. Cái gì làm cho dậy sóng? Chính là giông tố. Trên trần gian này luôn luôn có gió thổi. Những đam mê làm cho bảo tố nổi dậy trong tâm hồn chúng ta: đó là những trận chiến khiến chúng ta đáng được hưởng phúc thiên đàng.