5 phút cho Chúa _ dứt khoát trước sự dữ


04/09/13 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 22 TN
Lc 4,38-44
DỨT KHOÁT TRƯỚC SỰ DỮ
Đức Giêsu cúi xuống gần bà, ra lệnh cho cơn sốt, và cơn sốt rời khỏi bà: tức khắc bà chỗi dậy phục vụ các ngài. (Lc 4,39)
Nhân nhượng, tìm cách thương lượng với Sự Dữ, đối thoại với nó thì sẽ cúi mình nghe theo nó.  
Suy niệm: Đức Giêsu nhắm thẳng vào sự dữ đang khuynh đảo lòng người. Ngài chẩn bệnh rất chính xác: mầm mống bóng tối tội lỗi đang gây chuyện, ăn sâu vào nội tâm con người. Ngài nhắm thẳng vào nó và khử trừ nó. Kết cục, ma quỷ đội lốt cơn sốt đã không cầm cự lại được với Ngài, nó phải xuất khỏi bà mẹ vợ ông Simon. Chúa thì mạnh mẽ và uy quyền hơn ma quỷ! Đó là điều chắc chắn!
Mời Bạn: Đọc Tin Mừng (x. Lc 4,35; Mc 5,7-8), chúng ta thấy khi đối đầu với ma quỷ, Đức Giêsu không chần chừ, không nhân nhượng với nó, nhưng Ngài thẳng tay. Đó là thượng sách mà Đức Giêsu đã khôn ngoan xử trí. Nếu chúng ta cứ nhân nhượng, tìm cách thương lượng với Sự Dữ, đối thoại với nó thì e rằng chúng ta sẽ lại thảm bại và cúi mình nghe theo nó. Trường hợp bà Evà trong Vườn Địa Đàng ngày xưa là chứng minh cụ thể!
Chia sẻ: Đọc lại hai câu chuyện ma quỷ cám dỗ bà Evà (St 3,1-6) và cám dỗ Chúa Giêsu (Lc 4,1-13); so sánh chiến thuật của ma quỷ và cách chống trả cơn cám dỗ của bà Evà và của Chúa Giêsu. Điểm khác biệt giữa bà Evà và Chúa Giêsu là gì? Mời bạn rút ra kết luận.
Sống Lời Chúa: Hãy có thái độ tỉnh thức và dứt khoát với tội lỗi, khi bạn gặp cơn cám dỗ! Hãy bắt chước Đức Giêsu: đi thẳng vào vấn đề khử trừ nó ra khỏi lòng mình. Đừng chần chừ! Vì “Tránh voi chẳng hổ mặt nào” mà bạn!
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con tin Ngài là Con Thiên Chúa, con xin phó thác trọn vẹn thân con, cuộc đời con nơi Ngài. Amen.