Suy niệm hạnh thánh _ 17/8

Chân phước JOAN DELANOUE
 (1666-1736)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Joan Delanoue sinh năm 1666 và là con út trong gia đình mười hai người con. Gia đình ngài có một cơ sở thương mại nhỏ. Khi người mẹ goá bụa từ trần, bà đã để lại cơ sở cho Joan trông coi. Ngài không phải là một cô gái có tâm địa xấu xa, nhưng Joan chỉ nghĩ đến cách làm tiền. Và cũng chỉ vì thích làm tiền, ngài đã phạm nhiều lỗi lầm.
Với lối sống đó, Joan không có hạnh phúc. Sau cùng, khi ngài hai mươi bảy tuổi, một linh mục thánh thiện đã giúp ngài khởi đầu cuộc sống đức tin một cách chân thành và hăng say. Dần dà, ngài thấy rằng cơ sở thương mại của ngài là để cho đi, chứ không phải để tích trữ. Joan bắt đầu chăm sóc các gia đình nghèo cũng như các trẻ mồ côi. Sau cùng, ngài phải đóng cửa tiệm để có thời giờ chăm sóc họ.
Sơ Joan sống một cuộc đời rất hy sinh. Ngài thi hành nhiều việc đền tội nặng nhọc. Thánh Grignon de Montfort đến gặp sơ Joan. Lúc đầu thánh nhân nghĩ rằng sự kiêu ngạo đã khiến sơ Joan quá khó khăn với chính mình. Nhưng sau đó, thánh nhân nhận ra rằng tâm hồn sơ Joan thực sự ngập tràn tình yêu Thiên Chúa. Thánh nhân nói: "Hãy tiếp tục con đường mà con đã khởi sự. Thần Khí Chúa luôn ở với con. Hãy nghe theo tiếng Người và đừng sợ."
Sơ Joan từ trần ngày 17 tháng Tám 1736 lúc bảy mươi tuổi.
Vào năm 1947, Sơ Joan được Đức Giáo Hoàng Piô XII tuyên phong chân phước, cùng năm với Thánh Grignon de Montfort khi thánh nhân được tuyên phong hiển thánh.
Suy niệm 1 Thương mại
Gia đình ngài có một cơ sở thương mại nhỏ.
Nghề thương mại dầu lớn dầu nhỏ miễn là mang tính hợp pháp và chính đáng thì tự bản chất vốn tốt. Tuy nhiên tùy người hành nghề mà nó có thể giúp chủ nhân trở nên tốt hơn hoặc xấu đi. Thật vậy khi mẫu thân của Joan vận dụng lợi nhuận để thực hành đức bác ái đối với người ăn xin thì bà là người tốt với nghành nghề của mình.
Ngược lại sau khi mẹ mất, Joan trở thành chủ nhân của cơ sở thương mại này, thì do lòng tham tiền, ngài phạm nhiều lỗi lầm. Trước đây, ngài là một người ngoan đạo nhưng bây giờ tâm hồn ngài không có chút bác ái. Mẹ ngài thường rộng lượng với người ăn xin. Nhưng Joan, thường chỉ mua thực phẩm khi đến giờ ăn. Vì như vậy, ngài mới có thể nói với những người đến ăn xin rằng: "Tôi không có gì để cho cả."
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết chọn nghề tốt, và nhất là biết vận dụng tốt để càng được trở nên tốt hơn.
Suy niệm 2 Tiền
Joan chỉ nghĩ đến cách làm tiền.
Đồng tiền đi liền khúc ruột, tức liên quan rất mật thiết đến cuộc sống mỗi người. Tiền giúp con người làm được nhiều việc đến mức mua tiên cũng được, nhưng nếu bị chi phối bởi tính tham lam thì sẽ dẫn đến hậu quả rất xấu cho người không biết làm chủ nó.
Quả vậy, vì ba mươi đồng bạc mà Giuđa Ítcariốt đã phạm tội bội phản Thầy mình (Mt 26,15;Ga 6,71). Ngược lại bà góa nghèo dùng tiền dâng cúng đền thờ thì được Chúa khen (Lc 21,3-4). Cũng như Phêrô đủ bản lĩnh để không bị đồng tiền người phù thủy Simon mua chuộc mà vấp phạm (Cv 8,18-20).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết làm chủ đồng tiền chứ đừng làm nô lệ nó để tránh được nhiều sai lỗi
Suy niệm 3 Không có hạnh phúc
Với lối sống đó, Joan không có hạnh phúc.
Cũng như Joan, một gia đình trúng số cũng không tìm được hạnh phúc với số tiền mình có, như được đề cập đến trong cuốn phim với nhan đề: Trúng số đem lại hạnh phúc hay bất hạnh. Hai vợ chồng nghèo cùng sống bằng nghề bán vé số. Dầu nghèo nhưng rất đầm ấm hạnh phúc.
Vô tình được trúng số, để bù đắp sự túng thiếu bấy lâu, người chồng dùng tiền đi đến các quán nhậu và cặp bồ với cô khác. Người vợ lao vào việc đánh bạc và trở thành con nợ lớn. Tình cảnh này đã làm gia đình đổ vỡ tan thương và bất hạnh.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con chạy tìm hạnh phúc đích thực ở Bảng Hiến Chương Nước Trời của Chúa (Mt 5,3-12).
Suy niệm 4 Bác ái
Joan bắt đầu chăm sóc các gia đình nghèo cũng như các trẻ mồ côi. Sau cùng, ngài phải đóng cửa tiệm để có thời giờ chăm sóc họ.
Dân chúng gọi căn nhà đầy trẻ mồ côi của ngài là: "Nhà Đấng Quan Phòng." Sau này, ngài thuyết phục các phụ nữ khác đến giúp đỡ. Cuối cùng, họ trở thành các Nữ Tu của Thánh Anna của Đấng Quan Phòng ở Saumur, nước Pháp.
Lúc ngài từ trần, dân chúng ở Saumur nói rằng: "Bà chủ tiệm buôn nhỏ bé đó đã giúp đỡ người nghèo ở Saumur còn nhiều hơn tất cả các hội viên thành phố gọp lại. Thật là một phụ nữ phi thường! Thật là một người thánh thiện!"
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nhận chân giá trị của đức bác ái như là con đường dẫn đến đời hoàn thiện.
Suy niệm 5 Đền tội
Sơ Joan thi hành nhiều việc đền tội nặng nhọc.
Theo Công Đồng Trentinô, “ơn tha tội xóa sạch mọi tội lỗi, nhưng không sửa chữa được những xáo trộn mà tội đã gây ra” (Sách Giáo Lý số 1459). Vì thế hối nhân cần được thanh tẩy mọi hậu quả của tội qua việc “đền tội” để xóa được cái gọi là “hình phạt hữu hạn” sau khi tội được tha nhờ bí tích hòa giải. Việc đền tội này, nếu không làm đầy đủ khi còn sống thì phải được thanh luyện sau khi chết trong nơi gọi là “Luyện Tội”.
Việc đền tội này không nên chỉ dừng lại ở một số việc hoặc một số kinh phải đọc theo lời chỉ dạy của Vị Giải Tội, mà nên tiếp tục tiến hành thêm bằng các việc lành phúc đức tự nguyện khác. Có thế chúng ta mới hiểu được vì sao ngoài việc sống đức ái đối với người bất hạnh, Sơ Joan còn sống một cuộc đời rất hy sinh với việc thi hành nhiều việc đền tội nặng nhọc.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con không chỉ đền tội cho mình mà còn hướng lòng đến các linh hồn đang được thanh luyện nơi Luyện Tội.
Suy niệm 6 Nghe theo tiếng Người
Hãy nghe theo tiếng Người.
Lời mời gọi này vang vọng lại chính lời của Chúa Cha đã lên tiếng đối với ba tông đồ Phêrô, Giacôbê và Gioan trong cuộc biến hình của Đức Giêsu trên núi Tabo (Mt 17,5). Nhờ các ngài thực thi hết mình đến cùng bằng cái chết chứng nhân, nên các ngài đã trở nên những thánh nhân cao cả.
Joan cũng sống được tinh thần này. Nhờ nghe lời một linh mục thánh thiện, ngài đã khởi đầu cuộc sống đức tin một cách chân thành và hăng say qua việc chăm sóc các gia đình nghèo cũng như các trẻ mồ côi, để trở thành một sơ. Cũng như vâng theo lời Thánh Grignon de Montfort chỉ dạy, sơ Joan đã trở thành một phụ nữ phi thường! một người thánh thiện! như lời xưng tụng của dân chúng ở Saumur.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết mau mắn vâng nghe lời Chúa qua các vị bề trên của chúng con.