Con là
không, Chúa là tất cả
Khiêm nhường, như Chúa dạy, chính là
“tự nhận mình là không và Chúa là tất cả”, nên chỉ cậy dựa vào Chúa mà hy sinh,
mà phục vụ và yêu thương mọi người.
Một hôm Dương Chư sang nước Tống, vào ở trọ một nhà kia. Người chủ nhà
có hai nàng hầu, một nàng đẹp, một nàng xấu. Để ý quan sát, Dương Chu thấy
trong nhà ai cũng quý trọng người thiếp xấu mà khinh rẻ người thiếp đẹp. Lấy
làm lạ, ông mới dò hỏi cậu bé giúp việc.
Cậu bé tiết lộ:
-
Người
thiếp đẹp hay kênh kiệu, tự cho mình là đẹp nên mất đẹp. Chúng tôi chẳng ai còn
nhìn ra cái đẹp của nàng. Trái lại, người thiếp xấu, tự biết mình xấu, sống hồn
nhiên vô tư với mọi người, nên không ai còn nhìn thấy cái xấu của nàng nữa.
Dương Chu liền gọi học trò đến dặn:
-
Các
con hãy ghi nhớ lời này: Giỏi mà bỏ được cái thói tự cho mình giỏi, thì đâu mà
chẳng được người yêu quý tôn trọng.
“Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống;
còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên” (Lc 14,11). Đức Giêsu rất ưa thích sự
khiêm nhường mà còn làm gương trước cho mọi người. Là một vị Thiên Chúa quyền
năng, nhưng Người đã khiêm hạ mình làm kiếp phàm nhân. Là bậc thầy trong thiên
hạ, lại quỳ xuống rửa chân cho các đệ tử. Chỗ của Người là “chỗ nhất” trên trời
cao, nhưng lại chọn “chỗ cuối” dưới chân con người.
Đức Giêsu tự hạ mình xuống như thế không phải là để được tôn lên, vì dưới
vòm trời này ngôi báu nào có thể chứa được Người. Người khiêm nhường đến tự huỷ
như thế cũng là để phục vụ con người đến hết mình, và để yêu thương họ cho đến
cùng. Vì thế, khiêm nhường để gây chú ý, để được tiếng khen, để được tôn lên,
mà không nhằm phục vụ, yêu thương thì chỉ là kiêu ngạo trá hình mà thôi.
Có thể nói, khiêm nhường như Chúa dạy, chính là “tự nhận mình là không
và Chúa là tất cả”, nên chỉ cậy dựa vào Chúa mà hy sinh, mà phục vụ và yêu
thương mọi người. Chỉ có những ai hạ mình xuống như thế mới đáng được Chúa tôn
lên.
Thánh Giuse đã khiêm nhường phục vụ, yêu thương Đức Mẹ và Đức Giêsu tại
quê nghèo Nadarét, nên đã được tôn làm cha nuôi Chúa Cứu Thế.
Đức Maria đã khiêm nhường nhận mình là nữ tỳ của Thiên Chúa, nên đã được
tôn làm Mẹ Thiên Chúa.
Noi gương Chúa, biết bao con người đang âm thầm xả thân cho đồng loại, họ
khiêm nhường làm những công việc dơ dáy hôi tanh, để chăm sóc cho những người
phong cùi lở loét, những bệnh nhân nan y bất trị, những người hấp hối nhặt đưọc
từ đường phố, những trẻ em nghèo đói, thương tật trong các nước chiến tranh, lạc
hậu.
Chính khi yêu thương vô vị lợi, chính khi chúng ta “đãi tiệc những kẻ
nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù, những kẻ không có khả năng mời lại”, thì
chúng ta “mới thật có phúc”, vì chính Thiên Chúa sẽ trả công cho chúng ta. Người
không có ý phân biệt giàu nghèo, thân sơ, vì trước mắt Thiên Chúa, chúng ta là
anh em. Nhưng Người muốn lưu ý chúng ta rằng: dù người được mời giàu hay nghèo,
thân hay không thân, chúng ta cũng đừng mong họ đáp trả lại theo kiểu “ăn miếng
trả miếng”. Đó là lòng bác ái vô vị lợi mà Chúa muốn dạy chúng ta hôm nay.
Có thể chúng ta thực thi việc bác ái cho anh em chỉ vì vụ lợi, vì khoe
khoang, vì muốn hơn người, vì trách nhiệm, hay vì phần thưởng. Nhưng sự trao
ban đích thực chính là trao ban vì yêu thương. Thánh Gioan viết: “Thiên Chúa
yêu thương thế gian đến nỗi đã trao ban Con Một Người” (Ga 3,16). Chỉ những ai
trao ban vô vị lợi, mới trở nên giống Thiên Chúa.
Lạy Chúa, Chúa thương những kẻ khiêm nhường, vì họ luôn nhận mình yếu
hèn và chỉ cậy dựa vào Chúa mà thôi.
Xin Chúa dạy chúng con biết khiêm nhường mà phục vụ, dấn thân và trao
ban mà không mảy may tính toán, vì Chúa sẽ yêu thương chúng con nhiều hơn.
Amen.