THỨ SÁU SAU CHÚA NHẬT 15
THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: Xh 11,10 – 12,14
11
10 Ngày ấy, ông Mô-sê và ông A-ha-ron làm mọi phép lạ đó trước mặt
Pha-ra-ô; nhưng ĐỨC CHÚA làm cho lòng Pha-ra-ô ra chai đá, và vua không thả con
cái Ít-ra-en ra khỏi đất ấy.
12
1 ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê và ông A-ha-ron trên đất Ai-cập: 2"Tháng
này, các ngươi phải kể là tháng đứng đầu các tháng, tháng thứ nhất trong năm.3
Hãy nói với toàn thể cộng đồng Ít-ra-en: Mồng mười tháng này, ai nấy phải bắt
một con chiên cho gia đình mình, mỗi nhà một con.4 Nếu nhà ít người,
không ăn hết một con, thì chung với người hàng xóm gần nhà mình nhất, tuỳ theo
số người. Các ngươi sẽ tuỳ theo sức mỗi người ăn được bao nhiêu mà chọn con
chiên.5 Con chiên đó phải toàn vẹn, phải là con đực, không quá một
tuổi. Các ngươi bắt chiên hay dê cũng được.6 Phải nhốt nó cho tới
ngày mười bốn tháng này, rồi toàn thể đại hội cộng đồng Ít-ra-en đem sát tế vào
lúc xế chiều,7 lấy máu bôi lên khung cửa những nhà có ăn thịt chiên.8
Còn thịt, sẽ ăn ngay đêm ấy, nướng lên, ăn với bánh không men và rau đắng.9
Các ngươi không được ăn sống hay luộc, nhưng chỉ được ăn nướng, với cả đầu,
chân và lòng.10 Không được để lại gì đến sáng; cái gì còn lại đến
sáng, phải đốt đi.11 Các ngươi phải ăn thế này: lưng thắt gọn, chân
đi dép, tay cầm gậy. Các ngươi phải ăn vội vã: đó là lễ Vượt Qua mừng ĐỨC CHÚA.12
Đêm ấy Ta sẽ rảo khắp đất Ai-cập, sẽ sát hại các con đầu lòng trong đất Ai-cập,
từ loài người cho đến loài thú vật, và sẽ trị tội chư thần Ai-cập: vì Ta là ĐỨC
CHÚA.13 Còn vết máu trên nhà các ngươi sẽ là dấu hiệu cho biết có
các ngươi ở đó. Thấy máu, Ta sẽ vượt qua, và các ngươi sẽ không bị tai ương
tiêu diệt khi Ta giáng hoạ trên đất Ai-cập.14 Các ngươi phải lấy
ngày đó làm ngày tưởng niệm, ngày đại lễ mừng ĐỨC CHÚA. Qua mọi thế hệ, các
ngươi phải mừng ngày lễ này: đó là luật quy định cho đến muôn đời.
ĐÁP CA: Tv 115
Đ. Tôi xin nâng chén mừng
ơn cứu độ
và kêu cầu Thánh Danh Đức Chúa (c 13)
và kêu cầu Thánh Danh Đức Chúa (c 13)
12 Biết lấy chi đền đáp CHÚA bây giờ vì mọi ơn lành Người đã ban
cho? 13 Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ và kêu cầu thánh danh ĐỨC
CHÚA.
15 Đối với CHÚA thật là đắt giá cái chết của những ai trung hiếu
với Người. 16 Vâng lạy CHÚA, thân này là tôi tớ, tôi tớ Ngài, con
của nữ tỳ Ngài, xiềng xích trói buộc con, Ngài đã tháo cởi.
17 Con sẽ dâng lễ tế tạ ơn, và kêu cầu thánh danh ĐỨC CHÚA. 18
Lời khấn nguyền với CHÚA, tôi xin giữ trọn,trước toàn thể dân Người.
TUNG HÔ
TIN MỪNG: Ga 10, 27
Hall-Hall: Chúa nói: Con chiên tôi
thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Hall.
TIN MỪNG:
Mt 12,1-8
1 Hôm ấy, vào ngày sa-bát, Đức
Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa
ăn.2 Người Pha-ri-sêu thấy vậy, mới nói với Đức Giê-su: "Ông
coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát! "3
Người đáp: "Các ông chưa đọc trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông
và thuộc hạ đói bụng?4 Ông vào nhà Thiên Chúa, và đã cùng thuộc hạ
ăn bánh tiến. Thứ bánh này, họ không được phép ăn, chỉ có tư tế mới được ăn mà
thôi.5 Hay các ông chưa đọc trong sách Luật rằng ngày sa-bát, các tư
tế trong Đền Thờ vi phạm luật sa-bát mà không mắc tội đó sao?6 Tôi
nói cho các ông hay: ở đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa. -7 Nếu các ông
hiểu được ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông
đã chẳng lên án kẻ vô tội.8 Quả thế, Con Người làm chủ ngày
sa-bát."
HY TẾ CỦA CHÚA GIÊSU
THAY THẾ PHỤNG VỤ DO THÁI GIÁO
Đức Giêsu nói với các môn đệ về sứ mệnh của Ngài đến trần gian:
“Anh em đừng tưởng Thầy đến bãi bỏ Luật
Môsê hoặc lời các ngôn sứ, Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện
toàn” (Mt 5,17), điều ấy được thể hiện rõ nhất trong Hy Tế của Ngài thiết
lập để thay thế cho luật Phụng Vụ Do Thái giáo vào ngày thứ bảy.
Thực vậy, có ba lý do Hy Tế Thập Giá
của Đức Giêsu thay thế Luật nghỉ việc ngày thứ bảy:
1/ MỪNG CÔNG TRÌNH TẠO DỰNG CỦA THIÊN CHÚA
Ông
Môsê truyền cho dân phải nghỉ việc ngày thứ bảy để mừng công trình Thiên Chúa sáng tạo vũ trụ tốt đẹp trong sáu ngày,
rồi ban tặng hết cho loài người, ngày thứ bảy Chúa nghỉ ngơi (x. Xh 20,8-11).
Nhưng tất cả những ai tin vào Chúa Giêsu là
Đấng Cứu Độ duy nhất (x. Cv 4,12), thì vào ngày Chúa nhật, Ngài phục sinh, Ngài
tái tạo những người ấy nhờ danh Ngài (x. Cv 2,38), để họ thoát khỏi kiếp sinh
vật mà vốn chẳng hơn loài thú (x. 1Cr 15,45; Gv 3,18-19), vì những người sinh
từ dòng giống Adam là do Chúa đã lấy đất nắn tạo, như các sinh vật cũng được
nắn tạo bởi đất (x. St 2,9.19), và được nuôi sống bằng chính xương thịt Con Một
Thiên Chúa, được cùng một sự sống với Thiên Chúa (x. Ga 6,57; Ga 15,1), đến như được đồng hóa với Chúa Giêsu (x.
Gl 2,20).
2/ MỪNG ĐƯỢC CHÚA CỨU THOÁT KHỎI NÔ LỆ.
Ông Môsê lại truyền cho dân phải nghỉ ngày thứ bảy, vì Chúa đã cứu dân thoát cảnh nô lệ Ai Cập,
nhờ Chúa bảo ông Môsê dùng gậy đập xuống Biển Đỏ, nước rẽ ra cho dân đi qua an
toàn, để rồi cũng biển ấy chôn sống bọn Ai Cập (x. Dnl 5,12-15).
Niềm vui ấy không thể sánh bằng khi Đức
Giêsu từ cõi chết sống lại vào ngày thứ nhất trong tuần, Ngài truyền cho Hội
Thánh dùng Lời Chúa hơn cây gậy ông Môsê, để rẽ lối cho chúng ta đi vào đường
ngay nẻo chính, thoát nô lệ tội lỗi, đánh gục thần chết, thoát ách thống trị Satan.
Chân lý này hằng ngày Chúa Giêsu thực hiện cho ta trong mỗi lần ta hiệp thông
Hy Tế của Ngài, vì được nghe Lời Chúa và được đón nhận Chúa Giêsu vào lòng. Nhờ
đó mà ta được vượt qua tội lỗi, thoát tay tử thần, tiến vào cõi đất dành cho kẻ
sống, trổi vượt hơn cuộc vượt qua Biển Đỏ của dân Do Thái tiến về miền đất Hứa.
Đúng như Đức Giêsu đã nói: “Chúa
Con có cho các ngươi được tự do, thì các ngươi mới đích thực là tự do” (Ga
8,36).
3/ MỪNG ĐƯỢC CHÚA BAN LỜI HẰNG SỐNG.
Sau cùng ông Môsê truyền cho dân phải nghỉ ngày thứ bảy để ngợi
khen Chúa,vì vào ngày thứ bảy Ngài đã
gọi ông Môsê lên núi Sinai trao cho
ông Mười Điều Luật được ghi trên hai phiến đá để truyền lại cho dân (x. Xh
24,16-18; 35,2). Nhờ Lời khắc ghi trên hai phiến đá, dân Chúa toàn thắng mọi kẻ
thù, sống bình an trên đường tiến về miền đất Hứa.
Nhưng Luật Chúa ban riêng cho Dân Thái ở núi
Sinai không bằng Lời Chúa ban cho toàn thể nhân loại vào ngày Lễ Ngũ Tuần, ngày
Chúa nhật sau khi Chúa Giêsu đánh gục thần chết tiến vào cõi sống (x. Cv
2). Và Lời Chúa ban trong thời Tân Ước không ghi trên hai tấm đá như xưa, nhưng
Hội Thánh dùng quyền năng Chúa Thánh Thần ghi trên tấm bia linh hồn, bia thân
xác của người tín hữu (x. 2 Cr 3,3). Mà Kinh Thánh chỉ giam người ta trong tội!
Kinh Thánh chỉ có giá trị như một quản giáo, dẫn ta đến kết hợp với Chúa Giêsu
Phục Sinh (x. Gl 3,22.24), để ta được lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác, được
sống hạnh phúc dồi dào như Thiên Chúa (x. Ga 1,16-17; 6,57; 10,10). Chân lý này
Chúa dùng miệng ngôn sứ Giêrêmia phán: “Đây
là giao ước Ta sẽ lập với nhà Ít-ra-en sau những ngày đó. Ta sẽ ghi vào lòng dạ
chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta. Ta sẽ là Thiên Chúa của
chúng, còn chúng sẽ là dân của Ta.Chúng sẽ không còn phải dạy bảo nhau, kẻ này
nói với người kia: "Hãy học cho biết ĐỨC CHÚA", vì hết thảy chúng, từ
người nhỏ đến người lớn, sẽ biết Ta. Ta sẽ tha thứ tội ác cho chúng và không
còn nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa. Ít-ra-en sẽ tồn tại mãi” (Gr 31,33-34).
Trên đây là những lý do Đức Giêsu bênh vực các Tông Đồ đi theo
Ngài vào ngày thứ bảy, vì đói nên khi đi qua đồng lúa của người ta, các ông đã
bứt mà ăn (x. Mt 12,1-8: Tin Mừng). Đó là dấu chỉ Phụng Vụ ngày thứ bảy của Do Thái giáo không làm cho ai no thỏa, vì không sinh ơn cứu độ.
Đức Giêsu lại dẫn chứng việc ông Đavid
cùng với đoàn tùy tùng chạy trốn vua Saolê, vì quá đói, họ đã vào Đền Thờ lấy
bánh chỉ dành riêng cho tư tế để ăn (x. 1Sm 21, 2-7). Đức Giêsu nhắc đến chuyện
này là Ngài muốn ám chỉ: Ngài cũng đang lâm nạn như Đavid, bị nhiều kẻ có dòng
máu ghen tỵ như vua Saolê đang tìm cách hại Ngài, nhưng chính lúc người ta giết
Đức Giêsu, Ngài sống lại trở thành Bánh Hằng Sống, để những ai đang đói khát Chân
Lý mà ăn, thì được no thỏa sự sống hơn hẳn những hạt lúa mà các môn đệ bứt trộm
của người ta ăn cho đỡ đói, và ta lại được Chúa thanh tẩy mọi tội lỗi. Đó là lý
do Đức Giêsu bênh vực các môn đệ dù họ có lỗi bứt lúa của người ta vào ngày thứ
bảy. Ngài bảo những kẻ đang chống đối việc này: “Đừng ai lên án họ, là những người vô tội” (x. Mt 12,7b: Tin Mừng),
đồng nghĩa thoát chết và được sống đời đời. Vì thế Đức Giêsu nói: “Con Người (Đức Giêsu) là Chủ ngày Sabat”
(Mt 12,8: Tin Mừng).
Đó là Tin Mừng trổi vượt hơn vua Êzêkya
lâm bệnh sắp chết, vua quay mặt vào vách khóc nức nở, và thiết tha cầu nguyện,
nên được Chúa nhậm lời. Chúa sai ngôn sứ Isaia đến bảo vua lấy bánh trái vả chà
vào các ung nhọt, thế là vua thoát khỏi cơn bệnh hiểm nghèo và sống thêm 15 năm
nữa! (x. Is 38,1-6.21-22. 7-8: Bài đọc năm chẵn).
Được chữa lành bệnh, vua Êzêkia hết
lòng tạ ơn Chúa, điều này đã trở thành dấu chỉ: Khi chúng ta tham dự Phụng Vụ
của Chúa Giêsu, nhất là khi dự Thánh Lễ, ta được nghe Lời và rước Lễ, là được
thông hiệp với Chúa Giêsu Phục Sinh hơn vua Êzêkya nhờ bánh trái vả mà được
lành bệnh, cho ta cất lời ngợi khen: “Lạy
Chúa, chính Ngài (Chúa Giêsu) đã cứu
con khỏi hố diệt vong” (Is 38,17b: Đáp ca năm chẵn).
Vậy “Chúa cứu con khỏi hố
diệt vong” chính là Ngài kéo ta lên khỏi hố tử thần, thoát nô lệ Satan, vì
khi ta phạm tội Ngài cho phép Satan giam cả hồn xác ta trong Hỏa ngục đời đời
khóc lóc nghiến răng (x. Mt 22,13; Mc 9,48), khốn nạn hơn dân Do Thái bị đế
quốc Ai Cập bắt làm nô lệ về thân xác. Nhưng nhờ Chúa bảo ông Môsê dạy dân phải
giết chiên ăn thịt, lấy máu bôi lên cửa, đêm ấy thiên thần Chúa đi qua, cửa nhà
người Ai Cập không có máu chiên thì tất cả các con đầu lòng, cả người và vật
đều bị giết, còn nhà người Do Thái thì được bình an. Từ đó người Do Thái mừng
lễ Vượt Qua, tạ ơn Chúa vì nhờ máu chiên mà họ thoát chết, thoát cảnh nô lệ (x.
Xh 11,10-12,14: Bài đọc năm lẻ). Nhưng đó là dấu chỉ Chúa muốn cả loài người
phải nhờ Máu Con Chiên Thiên Chúa (Chúa Giêsu) mới thực sự thoát nô lệ Satan,
thoát tay tử thần. Vì Hy Tế của Chúa Giêsu còn là Tiệc Cưới của Tân Lang Giêsu
với Hiền Thê của Ngài là các Kitô hữu, những trinh nữ thanh khiết (x. 2 Cr 11,2;
Kh 19, 7-9), để “tôi xin nâng chén mừng
ơn cứu độ, và kêu cầu thánh danh Đức Chúa” (Tv 116/115,13: ĐC năm lẻ). Đây
là những người thuộc đoàn chiên của Mục Tử Giêsu, như Ngài nói: “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết
chúng và chúng theo tôi” (Ga 10,27: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Chúa phán: Ta muốn tình yêu
chứ không muốn lễ vật, Ta ưa việc nhận biết Thiên Chúa hơn là của lễ toàn thiêu (Hs 6,6).
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH