Lời Chúa cntn 14c _ hãy nhìn biết bàn tay của Chúa


 HÃY NHÌN BIẾT
BÀN TAY CỦA CHÚA
“Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả cho chúng ta?” (Rm 8, 32)           
Lm. HK
Jimmy Durante là một diễn viên hài nổi tiếng của nước Mỹ. Sau Thế chiến Thứ Hai, người ta đã mời ông tham dự trình diễn văn nghệ phục vụ các cựu chiến binh. Ông cho ban tổ chức biết là lịch diễn của ông rất sát nên ông chỉ có thể tham gia diễn trong vài phút. Nếu không có gì bất tiện thì ông sẽ độc diễn một đoạn ngắn rồi đi ngay.
Khi ông diễn xong, khán giả nồng nhiệt vỗ tay tán thưởng, càng lúc càng lớn. Tiếng vỗ tay kéo dài thật lâu đến gần nửa tiếng đồng hồ. Sau khi tiếng vỗ tay chấm dứt, ông cúi chào khán giả, rời sân khấu và tỏ ý ở lại diễn tiếp.
Có người hỏi ông:
-         Tôi ngỡ là ông đi ngay sau khi diễn xong. Có chuyện gì thế.
-         Đúng là tôi định đi ngay, nhưng anh hãy nhìn vào hàng ghế đầu sẽ biết điều gì giữ tôi ở lại lâu thế.
Thì ra ở hàng ghế đầu có hai người đàn ông cụt tay. Một người mất tay mặt, người kia mất tay trái. Họ cùng nhau vỗ tay, vỗ tay nhau!
Họ cụt tay vì đã cầm súng, nhưng tình yêu đã hàn gắn lại tất cả.
Tin Mừng được loan báo cho một nhân loại đã bị thương tích bởi hận thù. Tin Mừng đó là sự bình an được tình yêu Chúa mang đến cho nhân loại, như là phương thuốc chữa lành: “Các ngươi hãy vui mừng với Giêrusalem (…) Vì chưng Chúa phán thế này: ‘Ta sẽ làm cho sự bình an chảy đến nó như con sông …” (Is 66, 12)
Vâng, người ta đánh mất nhiều nhất khi đánh mất tình yêu.
Đánh mất tình yêu là đánh mất chính mình, vì con người ta là gì nếu không phải là hình ảnh của Thiên Chúa - Tình Yêu? “Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi thì lấy gì muối cho nó mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.” (Mt 5,13)
Bàn tay quyền năng đầy tình yêu thương của Chúa đã làm cho người ta một điều kỳ diệu: đưa họ từ sự mất mát hoàn toàn về lại với địa vị người con yêu thương: “Ta sẽ vỗ về các ngươi như người mẹ nâng niu con, và tại Giêrusalem, các ngươi sẽ được an ủi. Các ngươi sẽ xem thấy, lòng các ngươi sẽ hân hoan, và các ngươi sẽ nẩy nở như hoa cỏ, và tôi tớ Chúa sẽ nhìn biết bàn tay của Chúa.” (Is 66, 13-14)
Bàn tay Chúa mạnh mẽ trong những việc Người làm cho nhân loại. “Người thi thố những chuyện kinh ngạc giữa con cái người ta. Người biến bể khơi thành nơi khô cạn, người ta đã đi bộ tiến qua sông; bởi đó ta hãy hân hoan trong Chúa. Với quyền năng Người thống trị tới muôn đời.” (Tv 66, 5-6); nhưng tôi tớ Chúa, và chỉ tôi tớ Chúa, mới nhìn biết bàn tay Chúa: “Phàm ai tôn sợ Chúa, hãy đến, hãy nghe tôi kể lại, Chúa đã làm cho linh hồn tôi những điều trọng đại biết bao.” (Tv 66, 16)
Đó là Tin Mừng phải được rao giảng cho mọi người, một mệnh lệnh theo tiếng gọi cấp bách của tình yêu cho những trái tim: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít; vậy các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đến gặt lúa của Người. Các con hãy đi. Này Ta sai các con như con chiên ở giữa sói rừng. Các con đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép, và đừng chào hỏi ai dọc đường.” (Lc 10, 3)
Nước Bồ Đào Nha có vua Denis. Một anh lính hầu của vua ghen với bạn nên đã vu cáo bà hoàng hậu, là thánh Êlizabeth tốt lành, đã có mối tình vụng trộm với anh bạn đó. Để trừng phạt, vua sai tên tiểu hầu bị ông nghi ngờ đến một lò vôi, chú vui vẻ ra đi mà không biết mình sắp gặp nguy hiểm, vì người thợ nung lò vôi được lệnh quăng vào lò vôi bất cứ ai đến đầu tiên.
Trên đường đi, chú tiểu hầu dừng lại ở một nhà thờ để dự lễ, và vì lễ được cử hành nửa chừng nên chú ở lại dự lễ thứ hai cho trọn lễ. Trong khi đó nhà vua lại sai tên lính hầu độc ác đến lò vôi để xem tình hình, và chính anh ta phải chịu hậu quả do mưu độc của mình.
Sau khi thấy được bàn tay quan phòng của Chúa giữ gìn người tốt lành, ông biết lỗi và thay lòng đổi dạ nên tốt lành hơn.
Bàn tay Chúa giữ gìn người rao giảng Tin Mừng trong mọi nguy hại. “Chúng ta biết rằng Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người.” (Rm 8,28); nhưng có nguy hại nào sánh được với mối lợi lớn lao Chúa hứa ban: “không có gì có thể làm hại được các con; nhưng hãy vui mừng vì tên các con đã được ghi trên trời” (Lc 10, 20)
Tình yêu xua trừ mọi nỗi sợ hãi. Tình yêu Chúa chính là niềm hãnh diện, động lực và sự vững tâm cho chúng ta: “ước gì tôi đừng khoe mình về một điều gì khác, ngoại trừ về thập giá Đức Kitô.” (Gl 6,14).
“Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả cho chúng ta?” (Rm 8, 32) 
Lm. HK