Đắc nhân tâm _ biết thông cảm


BIẾT THÔNG CẢM
Ai cũng muốn được người ta cảm thông, muốn được người ta yêu thương.  
Đặt mình vào tình trạng của người ta, để khỏi bực tức, khinh rẻ họ: nếu tôi ở trong tình cảnh đó tôi cũng sẽ như họ. Sinh ở Ấn Độ, tôi sẽ thờ bò; sinh ở Ai Cập, tôi thờ rắn; làm con của gia đình đĩ điếm, tôi sẽ… Phải thương hơn là giận.
 “Môi trường đòi buộc con thinh lặng hoạt động, con cứ thích nghi môi trường và đi đến đâu con hãy "gieo rắc tình yêu.” Con sẽ ngạc nhiên, vì một ngày kia, nhìn lại những nơi con đã đi qua, hạt giống tình yêu đã nặng trĩu gấp mười, gấp trăm nơi tâm hồn những người Chúa Quan Phòng định cho gặp con trên đường hy vọng.” (ĐHV 777)
Mình nói sai, người ta biên thư chửi. Phải nhớ ơn hơn là ghét họ, rồi một lá thư trả lời nhã nhặn sẽ đổi thù thành bạn. Biên thư mắng lại, thằng khùng nào làm không được?
Đứa bé bị đứt tay, chạy lại chìa tay cho mẹ xem. Mẹ xít xoa. Bé thích được người thương. Người lớn cũng thế: muốn được người ta cảm thông, muốn được người ta yêu thương.