THỨ HAI SAU CHÚA NHẬT 10 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
2Cr 1,1-7; Mt 5, 1-12
BÀI ĐỌC: 2Cr 1,1-7
1 Tôi là Phao-lô, bởi ý Thiên Chúa được làm Tông
Đồ của Đức Ki-tô Giê-su, và Ti-mô-thê là người anh em, kính gửi Hội Thánh của
Thiên Chúa ở Cô-rin-tô, cùng với mọi người trong dân thánh trong khắp miền
A-khai-a. 2 Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta và
xin Chúa Giê-su Ki-tô ban cho anh em ân sủng và bình an.
3 Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô,
Chúa chúng ta. Người là Cha giàu lòng từ bi lân ái, và là Thiên Chúa hằng sẵn
sàng nâng đỡ ủi an. 4 Người luôn nâng đỡ ủi
an chúng ta trong mọi cơn gian nan thử thách, để sau khi đã được Thiên Chúa
nâng đỡ, chính chúng ta cũng biết an ủi những ai lâm cảnh gian nan khốn khó. 5 Vì cũng như chúng ta chia sẻ muôn vàn nỗi khổ
đau của Đức Ki-tô, thì nhờ Người, chúng ta cũng được chứa chan niềm an ủi. 6 Chúng tôi có phải chịu gian nan, thì đó là để
anh em được an ủi và được cứu độ. Chúng tôi có được an ủi, thì cũng là để anh
em được an ủi, khiến anh em có sức kiên trì chịu đựng cùng những nỗi thống khổ
mà chính chúng tôi phải chịu. 7 Chúng tôi lấy
làm an tâm về anh em, vì biết rằng anh em thông phần thống khổ với chúng tôi
thế nào, thì cũng sẽ được thông phần an ủi như vậy.
ĐÁP CA: Tv 33
Đ. Hãy nghiệm xem Chúa tốt
lành biết mấy. (c 9a)
2 Tôi sẽ không ngừng chúc tụng CHÚA, câu hát mừng
Người chẳng ngớt trên môi. 3 Linh hồn tôi
hãnh diện vì CHÚA xin các bạn nghèo nghe tôi nói mà vui lên.
4 Hãy cùng tôi ngợi khen ĐỨC CHÚA, ta đồng
thanh tán tụng danh Người. 5 Tôi đã tìm kiếm
CHÚA, và Người đáp lại, giải thoát cho khỏi mọi nỗi kinh hoàng.
6 Ai nhìn lên CHÚA sẽ vui tươi hớn hở, không
bao giờ bẽ mặt hổ ngươi. 7 Kẻ nghèo này kêu
lên và CHÚA đã nhận lời, cứu cho khỏi mọi cơn nguy khốn.
8 Sứ thần của CHÚA đóng trại chung quanh để
giải thoát những ai kính sợ Người. 9 Hãy
nghiệm xem CHÚA tốt lành biết mấy: hạnh phúc thay kẻ ẩn náu bên Người!
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt 5,12a
Hall-Hall: Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh
em ở trên trời thật lớn lao. Hall.
TIN MỪNG: Mt 5,1-12
1
Một hôm, thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến
gần bên.2 Người mở miệng dạy họ rằng:3 "Phúc thay ai
có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.4 Phúc thay ai hiền
lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp. 5 Phúc thay ai sầu khổ,
vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an. 6 Phúc thay ai khát khao nên người
công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng. 7 Phúc thay ai
xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.8 Phúc thay ai
có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. 9 Phúc
thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. 10
Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính,vì Nước Trời là của họ. 11
Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều
xấu xa.12 Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em
ở trên trời thật lớn lao.
Quả vậy, các ngôn sứ là những người
đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế.
TINH
THẦN NGHÈO LÀ MỐI PHÚC TRỌNG NHẤT
Triết
gia Nietzche, người Đức, cha đẻ của thuyết “Siêu Nhân”, khi đọc tám điều Đức
Giêsu chúc phúc trong “Tám Mối Phúc”, ông nổi sùng và kết luận: “Ai bảo với các ngươi hãy hy vọng vào một thế
giới khác. Đó là kẻ đầu độc loài người. Hãy lật đổ những bảng ảo giá trị như lẽ
phải, từ thiện, bác ái, đều là những chước quỷ quyệt của lớp người bạc nhược,
vì đó là những trở ngại trên con đường bành trướng và chinh phục của siêu nhân.
Vậy phải đạp đổ tất cả những trở ngại ấy”. Ông Nietjche khẳng định như vậy
vì ông cho rằng chỉ những kẻ điên khùng trong ngày đầu xuân mới chúc nhau: “Phúc cho anh là kẻ nghèo; phúc cho chị là kẻ
bị bách hại vì sự công chính”.
Bởi
thế, phải có tâm hồn khiêm tốn khao khát chân lý mới cảm nghiệm giá trị lời
giáo huấn của Đức Giêsu. Triết gia Kierkegaard nói: “Chân lý Tin Mừng chỉ nên trình bày cho người ngoại lệ, và muốn là một
Kitô hữu chính danh, phải có chút điên khùng”.
Trong tám Mối
Phúc, dấu chỉ phúc được phục sinh, vì Chúa Giêsu sống lại vào ngày thứ tám.
Nhưng thực ra, Mối Phúc I: “Tinh thần nghèo khó” (Mt 5,3) và Mối
Phúc cuối cùng (thứ 8): “bị bách hại vì sự công chính” (Mt
5,10-12), bản chất là một. Như thế chỉ có bảy Mối Phúc, số bảy chỉ sự phục
sinh, hạnh phúc vô cùng hoàn hảo và phong phú; sáu Mối Phúc còn lại là hiệu quả
của “tinh
thần nghèo khó” (mở đầu), “nghèo kinh hoàng nhất là bị bách hại vì sự
công chính” (kết thúc). Vì Ai sống Mối Phúc thứ tám mới bảo đảm được
sống lại, để được thông dự cùng một vinh quang của Chúa Giêsu Phục Sinh.
Lần kia, Đức
Giêsu thấy loài người quá khổ vì nghèo, Ngài ra đề thi ai vẽ cảnh nghèo nào
diễn tả thương tâm nhất, thì được thưởng:
-
Người Âu Châu vốn ở những biệt thự lộng
lẫy, thì vẽ cảnh nghèo là túp liều xiêu vẹo.
-
Người Phi Châu thì vẽ cảnh nghèo là những
đứa trẻ gầy giơ xương ngồi bên tử thần.
-
Người Việt Nam diễn tả cảnh nghèo bằng hình
ảnh một hậu môn bị mạng nhện bao, vì lâu ngày tháng đã không có gì ăn!...
-
Đức Giáo hoàng thì vẽ cảnh phó tế Stêphanô
bị ném đá.
Chỉ có bức tranh
thứ bốn này được Đức Giêsu khen thưởng là nghèo giống Ngài nhất! Vì Ngài đã
chúc phúc cho những ai bị bách hại vì sự công chính!
Ai sống mối Phúc
Tinh Thần Nghèo Khó, nhất là chết vì sự công chính, thì được kể là đã đạt các
mối Phúc khác, để được chính Chúa Giêsu ra tay chăm sóc hơn ngôn sứ Êlya, vì
ông nhiệt tình rao giảng Lời Chúa, mà dân lại chống đối, nên nạn đói xảy đến, không
chỉ trên đất Israel mà còn cả những vùng lân cận, như Sarepta. Riêng ông được
Chúa dìu về ẩn trong một thung lũng phía đông sông Giođan. Nơi đây, Chúa cho
con quạ, một con vật tham ăn lại biết nhường bánh cho ông Êlya, và ông được uống
nước trong lành tự khe suối chảy ra (x. 1V 17,1-6: Bài đọc năm chẵn). Suối này là
dấu chỉ suối cứu độ phát xuất từ bên phải Đền Thờ chảy ra (x. Ed 47), chính là
Nước và Máu tuôn xuống từ trái tim Đức Giêsu bị đâm (x. Ga 19,31t), khơi nguồn
các Bí tích sinh ơn cứu độ muôn dân. Như thế, việc ông Êlya đến ẩn mình nơi
thung lũng phía đông lại nêu dấu chỉ Con Thiên Chúa là Vầng Đông viếng thăm
loài người (x. Lc 1,78), để hết những ai đến ẩn mình trong “Thung Lũng Suối
Tình Yêu Cứu Độ” đã được Đức Giêsu khai mở từ lúc Ngài xuống sông Giođan để ông
Gioan làm phép rửa cho (x. Mt 3,13t). Từ đó Chúa dùng nước tự nhiên chuyển tải
ơn tái sinh đến với những ai tin Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất. Vì “ơn phù hộ chúng ta ở nơi danh Chúa, là Đấng
dựng nên cả đất trời” (Tv 121/120,2: ĐC năm chẵn).
Vậy
trước khi ta tìm hiểu về hai mối Phúc Nghèo này (một và tám), ta hãy tìm hiểu
về sáu mối Phúc kia trước.
* Mối Phúc thứ hai: “Những kẻ hiền lành được đất làm
cơ nghiệp” (Mt 5,4). Cụ thể những người hiền đã được Chúa chúc lành:
- Ông
Abraham không muốn tranh giành đồng cỏ với cháu Lót, vì sợ mất danh thơm tiếng
tốt của dòng giống Chúa chọn, mặc dù ông là chú nhưng đã nhường cho cháu chọn
phần đất nào thích nhất, phần đất nào Lót không chọn, thì ông Abraham mới
chiếm. Vì lòng nhân ái ấy, mà ông Abraham được Chúa chúc phúc: “Hãy ngước mắt lên và từ chỗ ngươi đứng, hãy
nhìn tứ phía: bắc nam đông tây toàn nơi ngươi thấy đó, Ta sẽ ban cho ngươi và
giống nòi ngươi đến vạn đại” (St 13,14-15).
- Ông
Naaman bị cùi, đã ngoan ngoãn làm theo lời ngôn sứ Êlysa dạy: đi tắm sông Giođan,
cứ ngụp xuống, trồi lên bảy lần, tức khắc ông được khỏi cùi. Phép lạ này đã mở
mắt Đức Tin ông, ông quyết định từ ngày ấy về sau chỉ thờ Thiên Chúa trên đất Israel (x. 2V
5), đất đã được Thiên Chúa chúc lành chảy sữa và mật (x. Xh 3,8).
* Mối Phúc thứ ba: “Những kẻ ưu phiền sẽ được an ủi”
(Mt 5,5). Đan cử như người phụ nữ tội lỗi khóc than tội mình, biết Đức Giêsu
phải chết vì tội chị đã phạm, nên chị tỏ lòng biết ơn bằng việc xức dầu thơm
vào chân Ngài, lúc Ngài đang dự tiệc tại nhà ông Biệt phái. Dù bị chủ nhà chê
trách, nhưng được Đức Giêsu an ủi: “Tội
lỗi của chị tuy nhiều nhưng chị đã yêu mến nhiều, thì được tha thứ nhiều, hãy
về bình an” (Lc 7,36t).
* Mối Phúc thứ bốn: “Ai đói khát sự công chính,sẽ được
no đầy” (Mt 5,6). Cụ thể như ông Simeon và bà Anna, suốt đời trông đợi
Đấng Cứu Độ, nên đã được phúc nhận ra Hài Nhi Giêsu, Đấng mà các ngôn sứ đã
loan báo đến cứu muôn dân đang ở giữa rừng người lên Giêrusalem dự Lễ. Ông Simêon
và bà Anna vô cùng sung sướng bồng ẵm Hài Nhi vào lòng, họ được no thỏa hạnh
phúc đến nỗi ông Simeon thốt lên: “Giờ
đây, lạy Chúa xin cho tôi tớ ra đi bình an” (Lc 2,25-29).
* Mối Phúc thứ năm: “Những ai biết xót thương sẽ được
Chúa thương xót” (Mt 5,7). Cụ thể:
- Ông
Samari nhân hậu xót thương người bị cướp trấn lột và đánh nửa sống nửa chết vứt
bỏ dọc đường, ông đã đưa nạn nhân vào quán trọ chăm sóc. Ông Samari này đã diễn
tả Chúa Giêsu xót thương và chăm sóc chúng ta. Ông trở nên mẫu người sống Đức
Ái (x. Lc 10,29t).
- Hoặc
anh trộm lành biết sám hối tội mình và xin Đấng Vô Tội là Chúa Giêsu xót thương
cho anh theo Ngài, và ngay giờ ấy Ngài đã cho anh cùng vào Thiên Đàng (x. Lc
23,40-43).
* Mối Phúc thứ sáu: “Những ai có tâm hồn trong sạch sẽ
được thấy Thiên Chúa (Mt 5,8). Cụ thể:
- Đức
Maria được ơn Vô Nhiễm (tâm hồn trong sạch), nên Mẹ được danh “Đầy Ơn Phúc” (x.
Lc 1,28). Do đó, dù gặp hoàn cảnh đau khổ như khi thấy Con bị treo trên thập
giá, Mẹ vẫn bình tĩnh đứng nhìn (x. Ga 19,25); hoặc vui mừng khi Con sống lại,
Thánh Kinh không ghi Chúa Giêsu đã hiện ra với Mẹ, vì lúc nào Mẹ cũng được thấy
Thiên Chúa.
- Các
em bé có tâm hồn trong sạch. nên Thiên thần của các em luôn luôn chiêm ngưỡng
Cha trên trời (x. Mt 18,10).
* Mối Phúc thứ bảy: “Những ai tác tạo hòa bình họ sẽ
được gọi là con Thiên Chúa” (Mt 5,9). Cụ thể Phó tế Stêphanô bị kẻ ác
sát hại, ông chỉ biết cầu nguyện: “Xin
Chúa đừng chấp tội họ” (Cv 7,60). Lời cầu nguyện này đã sinh hiệu quả làm
cho “sói Saulo” trở thành Tông Đồ Phaolô xuất sắc, đi loan báo Tin Mừng bình an
cho muôn dân, không thua các Tông Đồ thượng đẳng (x. 2Cr 11,5), dù trước đó ông
Saulô đã ôm áo động viên người ta ném đá ông Stêphanô (x. Cv 7,58), ông còn
xông vào tất cả những nhà Công Giáo bắt bất cứ ai theo đạo lôi đi tống ngục (x.
Cv 8,3).
Vì ông Stêphanô
cầu nguyện cho kẻ hại mình như thế, ông xứng danh là “con Đấng Tối Cao” (x. Lc 6,35), đồng danh với “Con Đấng Tối Cao” là Con của Đức Trinh Nữ Maria (x. Lc 1,32).
* Phúc Nghèo và Phúc Bị Bách Hại (Phúc
thứ nhất và thứ tám): “Người có tinh thần nghèo khó, cũng như những
ai bị bách hại vì sự công chính, Nước Trời là của họ” (Mt 5,3.10-12).
Thực ra bản chất
cái nghèo là một sự ác, Chúa không muốn ai lâm phải. Nhưng trong tám Mối Phúc,
Đức Giêsu lại đề cao Mối Phúc Nghèo mở đầu và kết thúc, thì Mối Phúc Nghèo chỉ
được Chúa chúc phúc khi ta sống giống Chúa Giêsu, như lời thánh Phaolô nói: “Làm sao anh em trở nên giàu có như Đức Kitô,
mà vì chúng ta, Ngài đã trở nên nghèo khó, để chúng ta được giàu có nhờ sự
nghèo khó của Ngài” (2Cr 8,9).
Ta phải giàu có
như Chúa Giêsu, thì suốt cả cuộc đời phải tận lực làm việc thu góp, sống cần
kiệm, để có điều kiện là cho đồng loại giàu có, nhất là giàu Lời Chúa, giàu
Thiên Chúa, giàu lòng nhân ái, còn bản thân ta thì chấp nhận sống nghèo như Đức
Giêsu, không có nơi ngả đầu (x. Lc 9,58).
Ông Phaolô đã
sống tinh thần nghèo khó, cụ thể ông rất đau khổ vì hết lòng loan báo Tin Mừng
bình an cho muôn dân. Nhờ thế ông được Chúa cho rất giàu ơn, nên ông xin Chúa
cho các tín hữu cũng được như ông: “Xin
Thiên Chúa là Cha chúng ta, và xin Chúa Giê-su Ki-tô ban cho anh em ân sủng và
bình an. Tôi hằng cảm tạ Thiên Chúa của tôi vì anh em, về ân huệ Người đã ban
cho anh em nơi Đức Kitô Giêsu.Quả vậy, trong Đức Kitô Giêsu, anh em đã trở nên
phong phú về mọi phương diện, phong phú vì được nghe lời Chúa và hiểu biết mầu
nhiệm của Người” (1Cr 1,3-5: Bài đọc năm lẻ). Đúng là “hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy!” (Tv 34/33,9a: ĐC năm lẻ).
Vì Chúa đã thực hiện lời hứa: “Anh em hãy
vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao”
(Mt 5,12a: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Làm
sao anh em trở nên giàu có như Đức Kitô, mà vì chúng ta, Ngài đã trở nên nghèo
khó, để chúng ta được giàu có nhờ sự nghèo khó của Ngài
(2Cr 8,9).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH