Thời sự GH _ ĐTC nói chuyện với hàng ngàn trẻ đến Vatican

ĐGH Phanxicô: “Cha không muốn làm giáo hoàng”
Sự nghèo khổ ngày nay là tiếng rên la, chúng ta phải nghĩ rằng nếu chúng ta có thể sống nhỏ bé nghèo hèn thì chúng ta PHẢI làm như vậy.
Trầm Thiên Thu
Vatican City (7-6-2013) – Trước hàng ngàn trẻ em quy tụ về Vatican hôm thứ Sáu, ĐGH Phanxicô đã nói với các em rằng ngài KHÔNG MUỐN LÀM GIÁO HOÀNG từ trước ngày bầu cử.
Tại sảnh Phaolô VI, ngài nói với các em: “Người muốn làm giáo hoàng là không yêu thương mình, nhưng cha không muốn làm giáo hoàng.” Đi theo các em có các giáo viên và phụ huynh, kể cả các cựu học sinh của các trường, cùng tới Vatican.
Để trả lời câu hỏi của một bé gái, ngài hỏi 7.000 em học sinh ở các trường học do Dòng Tên điều hành tại Ý và Albania: “Các con có biết đó là gì nếu nếu ai đó không yêu mình nhiều?.”
Ngài ứng khẩu khoảng 5 phút thay vì đọc 5 trang soạn sẵn. Ngài trả lời các câu hỏi của một số em đứng chờ bên khán đài, gần cỗ ngài ngồi.
Một em hỏi ngài là tại sao ngài chọn sống ở Saint Martha’s House (Nhà Matta) chứ không ở Phủ giáo hoàng. Ngài nói: “Cha không thể sống cô độc, các con hiểu không? Đó không là vấn đề nhân đức riêng của cha, đó chỉ là vì cha không thể sống cô độc.”
ĐGH Phanxicô nói: “Một vị giáo sư hỏi cha thế này: Tại sao ngài không đến sống ở đó? Cha trả lời: Thưa giáo sư, đó là lý do tâm lý vì đó là tính cách của tôi.” Rồi ngài khôi hài nói với các em đừng lo vì “căn phòng đó (phủ giáo hoàng) không sang trọng đâu.”
ĐGH Phanxicô nhận xét: “Trong một thế giới có quá nhiều của cải, quá nhiều tài nguyên để nuôi sống mọi người, không thể ngờ rằng có rất nhiều trẻ em đói khát, không được học hành, có rất nhiều người nghèo. Sự nghèo khổ ngày nay là tiếng rên la, chúng ta phải nghĩ rằng nếu chúng ta có thể sống nhỏ bé nghèo hèn thì chúng ta PHẢI làm như vậy.”
Ngài hỏi các em: “Làm sao cha có thể trở nên nhỏ bé nghèo hèn để nên giống Chúa Giêsu hơn, vì Ngài là Thầy dạy nghèo hèn?.” Một em trai hỏi ngài rằng có khó rời bỏ gia đình khi ngài quyết định đi tu Dòng Tên lúc 21 tuổi hay không. Ngài nói: “Đó là điều khó đối với cha. Chúa Giêsu ban cho cha niềm vui, dù đôi khi cha khô khan và cô độc. Nhưng theo Chúa Giêsu là điều tốt đẹp và những khoảnh khắc tốt đẹp đã đến.”
Rồi ngài hỏi các em: “Các con nghĩ gì về việc tiến bước trong khó khăn? Có Chúa thì mọi sự đều có thể.”