ĐƯA
SỰ PHÁN XÉT VỀ CHÍNH MÌNH
Người Pharisêu Simon nhìn người phụ nữ chỉ thấy chị ta là
tội nhân và mãi mãi là tội nhân. Đức Giêsu nhìn người phụ nữ và thấy chị ta là
một người phụ nữ tội lỗi có khả năng trở thành một vị thánh.
Trong
Kinh Thánh chúng ta đọc câu chuyện Vua Đavit đem lòng yêu thương người vợ của một
chiến sĩ của ông là Urgia. Để cưới được bà, ông đã đưa Urigia ra mặt trận với
hy vọng ông này bị quân thù giết chết, và điều này đã xảy ra. Làm việc hại người
như thế quả là ghê tởm. Ngôn sứ Nathan quyết định vạch trần tội lỗi của Đavit.
Tuy nhiên, thay vì trực tiếp tố giác Đavit, ông kể cho nhà vua nghe một câu
chuyện đại khái như sau:
“Có
hai người ở trong cùng một thành, một người giàu, một người nghèo. Người giàu
thì có chiên dê và bò nhiều lắm. Còn người nghèo chẳng có gì cả, ngoài con
chiên cái nhỏ độc nhất ông đã mua. Ông nuôi nó, nó lớn lên ở bên ông, cùng với
con cái ông, nó ăn chúng bánh với ông, uống chung chén với ông, ngủ trong lòng
ông: ông coi nó như một đứa con gái.
“Một
hôm có khách đến thăm người giàu, ông này tiếc của, không bắt chiên dê hay bò của
mình mà làm thịt đãi người lữ khách đến thăm ông. Trái lại, ông bắt con chiên
cái của người nghèo mà làm thịt đãi người đến thăm ông”.
“Vua
Đavit bừng bừng nổi giận với người ấy và nói với ông Nathan: “Có Đức Chúa hằng
sống! Kẻ nào làm điều ấy, thật đáng chết!” Ông Nathan nói với vua Đavit: Kẻ đó
chính là Ngài!”
Vua
Đavit công nhận điều Nathan muốn nói. Và ông nói: “Tôi đã phạm tội chống Đức
Chúa”. Nathan làm cho ông yên tâm rằng Thiên Chúa đã tha thứ cho ông.
Bằng
một cách đề cập tế nhị, Nathan khiến Đavit có thể nhìn thấy tính chất nghiêm trọng
của tội lỗi của mình và chính mình lên án nó. Nỗ lực của Nathan đạt đến tầm mức
cao cả nhất ở chỗ người bị lên án nhìn thấy điều ác của mình đã làm, đưa ra sự
phán xét về chính mình và hối hận: “Một sự đau nhói của lương tâm có giá trị
hơn nhiều trận đòn roi” (Kinh Talmud).
Giờ
đây chúng ta hãy trở lại để tìm hiểu về người phụ nữ tội lỗi trong Tin Mừng. Chị
ta phải lấy hết can đảm để bước vào ngôi nhà của Pharisêu và đến trước mặt Đức
Giêsu trong tình trạng tội lỗi của mình. Khi làm như thế, chị càng dễ bị làm
cho tổn thương nặng nề. Chị liều mình hứng chịu sự lên án và sỉ nhục của dân
chúng.
Thay
vì xua đuổi chị, Đức Giêsu đã đón nhận chị một cách tử tế, dịu dàng và khoan
dung. Người đã xúc động sâu xa bởi các tội lỗi của chị. Chị đã đau đớn biết tội
của mình, và hối hận về những tội ấy. Người bảo đảm chị đã được tha thứ. Không
những thế, Người để cho chị hiểu rằng chị được yêu thương. Như thế chị có thể
thực hiện một sự bắt đầu mới mẻ.
Một
ngày kia một người bạn đến thăm Michelangelo. Ông thấy nhà điêu khắc vĩ đại
đang đục đẽo một tảng đá cẩm thạch lớn. Sân nhà phủ đầy những mảnh cẩm thạch vỡ
và bụi bặm. Một cảnh tượng không lấy gì đẹp lắm.
“Chúa ơi, ông đang làm gì vậy?” người bạn hỏi.
“Tôi đang thả thiên thần bị giam trong khối cẩm thạch
này ra” Michelangelo đáp.
Người
Pharisêu Simon nhìn người phụ nữ chỉ thấy chị ta là tội nhân và mãi mãi là tội
nhân. Đức Giêsu nhìn người phụ nữ và thấy chị ta là một người phụ nữ tội lỗi có
khả năng trở thành một vị thánh.
Nhờ
có sự gặp gỡ với Đức Giêsu, người phụ nữ bắt đầu sống một đời sống mới tốt đẹp
hơn. Và chị ta có thể hành trình trên con đường ấy xa hơn những người đã xét
đoán chị. Bằng việc tiếp xúc tử tế và chấp nhận quà tặng của chị với lòng khoan
dung. Đức Giêsu đã thổi gió vào cánh buồm đời chị.