5 phút ho Chúa _ sửa sai


Thứ Bảy đầu tháng 02/6/07
T. Maselinô
SỬA SAI
Họ mới trả lời Chúa Giêsu: “Chúng tôi không biết.” (Mc 11,27-33)
Suy niệm: Ngày nay người ta nói nhiều về dự án và việc quản lý dự án, trong đó hai khâu giám sát và lượng giá từng hạng mục trong quá trình thực hiện dự án mang một ý nghĩa rất quan trọng. Người ta phải kiểm tra và đánh giá cách khách quan, nghiêm túc để quyết định về khả năng tiếp tục hay đình chỉ, hay những sự điều chỉnh cho kịp thời. Nói cho cùng, đây là việc nhìn lại và kiểm điểm để sửa sai, một công việc không chỉ cần thiết trong quản lý dự án mà nói chung trong mọi cảnh vực của đời sống, nếu ta thật sự mong muốn tiến bộ.
Những người Do Thái đến ‘gài bẫy’ Đức Giêsu. Nhưng Người đã đặt họ đối diện với tình trạng cứng tin của chính họ. Thay vì khiêm nhường nhìn nhận những cái sai cần được sửa nơi mình, họ đã phủi tay: “Chúng tôi không biết.” Nghĩa là họ cố tình tránh né sự thật, lừa dối chính mình lẫn người khác.
Mời Bạn: Ai cũng thấy sửa sai là cần thiết, thế nhưng không dễ sửa sai nhất là khi phải nhìn nhận và sửa cái sai của mình. Ta thường thiếu lòng khiêm tốn nhưng lại thừa sự cầu an, muốn sống an toàn trong những cái khung sẵn có, ngại thay đổi cho dù thấy cái cũ không còn kiến hiệu. Thế nhưng, Kitô hữu đích thực phải sống trong Thánh Thần, chấp nhận để mình không ngừng được Thánh Thần uốn nắn và đổi mới.
Chia sẻ: Tác giả Nguyễn Thị Oanh đã viết về hiện trạng “Dối trá được bình thường hóa” trong xã hội chúng ta (x. Tuổi Trẻ Cuối Tuần số 1218, 28-1-2007, tr. 22). Bạn nghĩ gì về nhận xét này?
Sống Lời Chúa: Phương thế tốt nhất giúp ta đối diện với sự thật về mình là đọc Lời Chúa và kiểm điểm đời sống dưới ánh sáng Lời Chúa.
Cầu nguyện: Hát: “Lạy Chúa, xin dẫn đưa con tìm chân lý Ngài…”