Lời Chúa cnps 06c _ đến và ở trong người ấy

CHÚNG TA SẼ ĐẾN
VÀ Ở TRONG NGƯỜI ẤY  
khi “vui thú với lề luật Chúa, nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày”, người ta mới tìm được sự sung mãn cho đời sống mình, “tựa cây trồng bên dòng nước, cứ đúng mùa là hoa quả trổ sinh, cành lá chẳng khi nào tàn tạ. Người như thế làm chi cũng sẽ thành.” (Tv 1,2-3)
Lm. HK
Người xưa kể chuyện có một vị thánh đã làm cả các thiên thần cũng  phải kinh ngạc, và các ngài phải đến tìm hiểu cho biết cái bí mật của sự thánh thiện nơi ông. Như hoa toả hương thơm, các nhân đức toả lan bất cứ chỗ nào ông đến dù ông không nhận biết điều ấy.
Các thiên thần mới hỏi xin Chúa ban cho ông làm được những phép mầu. Khi được Chúa chấp thuận, các thiên thần đến hỏi ông:
-     Ông có muốn chạm tay để chữa người bệnh không?
-     Không, tôi muốn để Chúa làm việc ấy hơn, ông trả lời.
-     Vậy ông có muốn biến đổi những tâm hồn tội lỗi và đem họ về đường ngay không? Các thiên thần hỏi tiếp.
-     Không, Thánh Thần mới biến đổi, tôi chỉ cầu nguyện.
-     Ông có muốn nên kiểu mẫu cho đức kiên nhẫn, và bởi lòng đạo đức mà lôi kéo được nhiều người không?
-     Không, vì nếu ai bị tôi lôi cuốn, người ấy sẽ xa Chúa ra.
-     Vậy thì ông ao ước điều gì?
-     Ước gì Chúa ban cho tôi ân huệ của Ngài để tôi làm được nhiều điều lành mà không hay biết gì.
Các thiên thần lúng túng. Cuối cùng, họ xin Chúa cho bóng của ông có khả năng chữa lành bệnh tật và an ủi nỗi sầu muộn khi nó đổ xuống nơi nào ông không thấy được. Và sau đó việc đã xảy ra đúng như dự định, nơi nào ông đi qua cũng làm cho lòng người hoan hỉ.
Vâng, khi dựng nên loài người theo hình ảnh Chúa, Chúa đã gieo hạt giống sự sống của chính Ngài vào lòng con người, vì thế cho nên chỉ khi “vui thú với lề luật Chúa, nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày” người ta mới tìm được sự sung mãn cho đời sống mình, “tựa cây trồng bên dòng nước, cứ đúng mùa là hoa quả trổ sinh, cành lá chẳng khi nào tàn tạ. Người như thế làm chi cũng sẽ thành.” (Tv 1,2-3)
Trong thời sau hết, Tin Mừng Đức Kitô đem đến là phục hồi sự sống thần linh được gieo từ ban đầu đó nơi bản tính nhân loại: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.” (Ga 14,23)
Để mình tuỳ thuộc vào Chúa và được Chúa ở cùng là nguồn mạch hạnh phúc thật cho con người: “Biết bao kẻ nói rằng: ‘Ai sẽ cho ta thấy hạnh phúc?’, lạy Chúa, xin toả ánh tôn nhan Ngài trên chúng con. Chúa ban xuống lòng con nhiều hoan lạc hơn khi thiên hạ được mùa lúa rượu đầy dư. Thư thái bình an vừa nằm con đã ngủ, vì chỉ có mình Ngài, lạy Chúa, ban cho con được sống yên hàn.” (Tv 4,7-9)
Trong đời sống cụ thể, hạnh phúc và sự sống thường được trình bày dưới hình ảnh mặt trời và ánh sáng. Thế giới sẽ buồn thảm, tối tăm và chết chóc đến đâu nếu thiếu đi ánh mặt trời: “Tôi mong hạnh phúc, nhưng lại gặp bất hạnh, chờ ánh sáng, lại gặp tối tăm. Ruột gan tôi sôi sục không ngừng, những ngày khốn quẫn ập xuống trên tôi. Tôi bước đi trong tăm tối không ánh mặt trời, giữa lòng đại hội, tôi đứng lên cầu cứu.” (G 30,26-28)
Và sự hiện diện của Chúa được tiên báo như là sự sống và hạnh phúc vĩnh cửu của nhân loại: “Thành chẳng cần mặt trời mặt trăng chiếu sáng, vì đã có vinh quang Thiên Chúa toả rạng, và Con Chiên là ngọn đèn chiếu soi.” (Kh 21,23)
Đó là Ánh Sáng xoá tan bóng tối sự chết, tẩy trừ mọi khiếm khuyết bất toàn, và bảo đảm một sự bình an tuyệt đối cho con người: “ngày nọ qua ngày kia, cửa thành không bao giờ đóng, vì ở đấy sẽ chẳng có đêm. (…) Tất cả những gì ô uế cũng như bất cứ ai làm điều ghê tởm và ăn gian nói dối, đều không được vào thành” (Kh 21,25.27)
Một bà mẹ dẫn con vào đền thờ. Ở bên ngoài, cô bé ngước lên cao và chỉ nhìn thấy nơi các cửa kính trên cao một mầu đen xám ảm đạm, nhưng khi bước vào bên trong thì lại thấy đó là những cửa kính lộng hình các thánh với những gam màu rực rỡ dưới ánh mặt trời.
-     Mẹ ơi, hình của ai vậy? em hỏi mẹ.
-     Đó là hình các thánh, mẹ em trả lời.
Hôm sau, trong giờ học giáo lý, khi giáo lý viên hỏi:
-     Các thánh là những ai?
-     Thưa cô, các thánh là những người được ánh sáng chiếu qua, em giơ tay trả lời ngay.
Tôi có muốn Ánh Sáng chiếu qua đời tôi không?
Hãy nghe Đức Kitô dạy cách thức để Ánh Sáng ở cùng tôi: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.”             
Lm. HK