THỨ TƯ TRONG TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH
Cv 3,1-10; Lc
24,13-35
BÀI
ĐỌC: Cv 3,1-10
1 Một hôm, ông Phê-rô và
ông Gio-an lên Đền Thờ, vào buổi cầu nguyện giờ thứ chín.2 Khi ấy,
người ta khiêng đến một người què từ khi lọt lòng mẹ. Ngày ngày họ đặt anh ta
bên cửa Đền Thờ gọi là Cửa Đẹp, để xin kẻ ra vào Đền Thờ bố thí.3
Vừa thấy ông Phê-rô và ông Gio-an sắp vào Đền Thờ, anh liền xin bố thí.4
Hai ông nhìn thẳng vào anh, và ông Phê-rô nói: "Anh nhìn chúng tôi đây!
"5 Anh ta chăm chú nhìn hai ông, tưởng rằng sẽ được cái gì.6
Bấy giờ ông Phê-rô nói: "Vàng bạc thì tôi không có; nhưng cái tôi có, tôi
cho anh đây: nhân danh Đức Giê-su Ki-tô người Na-da-rét, anh đứng dậy mà đi!
"7 Rồi ông nắm chặt lấy tay mặt anh, kéo anh chỗi dậy. Lập tức
bàn chân và xương mắt cá của anh trở nên cứng cáp.8 Anh đứng phắt
dậy, đi lại được; rồi cùng với hai ông, anh vào Đền Thờ, vừa đi vừa nhảy nhót
và ca tụng Thiên Chúa.9 Toàn dân thấy anh đi lại và ca tụng Thiên
Chúa.10 Và khi nhận ra anh chính là người vẫn ngồi ăn xin tại Cửa
Đẹp Đền Thờ, họ kinh ngạc sững sờ về sự việc mới xảy đến cho anh.
ĐÁP
CA: Tv 104
Đ. Tâm hồn những ai tìm kiếm Chúa, nào hoan hỷ. (c 3b)
1 Hãy tạ ơn Chúa, cầu khẩn danh Người, vĩ
nghiệp của Người, loan báo giữa muôn dân. 2 Hát lên đi, đàn ca mừng
Chúa, và suy gẫm mọi kỳ công của Người.
3 Hãy tự hào vì danh thánh Chúa, tâm hồn
những ai tìm kiếm Chúa, nào hoan hỷ. 4 Hãy tìm Chúa và sức mạnh của
Người, chẳng khi ngừng tìm kiếm Thánh Nhan.
6 Hỡi anh em, dòng dõi Áp-ra-ham tôi tớ
Chúa, con cháu Gia-cóp được Người tuyển chọn! 7 Chính Đức Chúa là
Thiên Chúa chúng ta, những điều Người quyết định là luật chung cho cả địa cầu.
8 Giao ước lập ra, muôn đời Người nhớ mãi,
nhớ lời đã cam kết đến ngàn thế hệ! 9 Đó là điều đã giao ước cùng
Áp-ra-ham, đã đoan thề cùng I-xa-ác.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Tv 117,24
Hall-Hall:
Đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ. Hall.
TIN
MỪNG: Lc 24,13-35
13 Vào ngày thứ nhất
trong tuần, có hai người trong nhóm môn đệ đi đến một làng kia tên là Em-mau,
cách Giê-ru-sa-lem chừng mười một cây số.14 Họ trò chuyện với nhau
về tất cả những sự việc mới xảy ra.15 Đang lúc họ trò chuyện và bàn
tán, thì chính Đức Giê-su tiến đến gần và cùng đi với họ.16 Nhưng
mắt họ còn bị ngăn cản, không nhận ra Người.17 Người hỏi họ:
"Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy? " Họ dừng
lại, vẻ mặt buồn rầu.
18
Một trong hai người tên là Cơ-lê-ô-pát trả lời: "Chắc ông là người duy
nhất trú ngụ tại Giê-ru-sa-lem mà không hay biết những chuyện đã xảy ra trong
thành mấy bữa nay."19 Đức Giê-su hỏi: "Chuyện gì vậy?
" Họ thưa: "Chuyện ông Giê-su Na-da-rét. Người là một ngôn sứ đầy uy
thế trong việc làm cũng như lời nói trước mặt Thiên Chúa và toàn dân.20
Thế mà các thượng tế và thủ lãnh của chúng ta đã nộp Người để Người bị án tử
hình, và đã đóng đinh Người vào thập giá.21 Phần chúng tôi, trước
đây vẫn hy vọng rằng chính Người là Đấng sẽ cứu chuộc Ít-ra-en. Hơn nữa, những
việc ấy xảy ra đến nay là ngày thứ ba rồi.22 Thật ra, cũng có mấy
người đàn bà trong nhóm chúng tôi đã làm chúng tôi kinh ngạc. Các bà ấy ra mộ
hồi sáng sớm,23 không thấy xác Người đâu cả, về còn nói là đã thấy
thiên thần hiện ra bảo rằng Người vẫn sống.24 Vài người trong nhóm
chúng tôi đã ra mộ, và thấy sự việc y như các bà ấy nói; còn chính Người thì họ
không thấy."
25
Bấy giờ Đức Giê-su nói với hai ông rằng: "Các anh chẳng hiểu gì cả! Lòng
trí các anh thật là chậm tin vào lời các ngôn sứ!26 Nào Đấng Ki-tô
lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người
sao?27 Rồi bắt đầu từ ông Mô-sê và tất cả các ngôn sứ, Người giải
thích cho hai ông những gì liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh.
28
Khi gần tới làng họ muốn đến, Đức Giê-su làm như còn phải đi xa hơn nữa.29
Họ nài ép Người rằng: "Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã xế chiều,
và ngày sắp tàn." Bấy giờ Người mới vào và ở lại với họ.30 Khi
đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ.31
Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến mất.32
Họ mới bảo nhau: "Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh
cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao? "
33
Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại Giê-ru-sa-lem, gặp Nhóm Mười Một và các
bạn hữu đang tụ họp tại đó.34 Những người này bảo hai ông:
"Chúa trỗi dậy thật rồi, và đã hiện ra với ông Si-môn."35
Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra
Chúa thế nào khi Người bẻ bánh.
TẶNG CHÚA GIÊSU PHỤC
SINH
CHO NGƯỜI ANH EM
CHO NGƯỜI ANH EM
Mọi người Công Giáo phải ý thức tích
cực loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho muôn dân ở mọi nơi, mọi lúc, qua mọi sinh
hoạt Đạo cũng như đời. Chính vì vậy mà những chi tiết ông Luca ghi trong sách
Tin Mừng ở chương 24 đã không cho biết rõ:
-
Ông Luca
không nói rõ ai là nhân chứng Chúa Giêsu Phục Sinh?
-
Ông
Luca ghi Chúa Giêsu lên Trời mà không cho biết rõ ở nơi nào?
-
Ông
Luca không cho biết rõ địa danh làng Emmau ở đâu? Và cách Giêrusalem bao xa?
-
Ông Luca
không nói dứt khoát vào thời điểm nào Chúa Giêsu lên Trời?
-
Ông Luca
không ghi rõ Chúa Giêsu Phục Sinh đến sinh hoạt với các Tông Đồ về việc đời hay
việc đạo?
Như thế chương 24 của Luca gây nhiều thắc mắc trở thành yếu
tố kích thích các Kitô hữu xin Chúa soi sáng, tìm hiểu các bài đọc trong Thánh
Lễ này, để rút ra ít là tám bài giáo lý thúc đẩy ta thực hành.
I. ÔNG LUCA KHÔNG NÓI RÕ AI
LÀ NHÂN CHỨNG CHÚA GIÊSU PHỤC SINH.
Ông Luca ghi: “Hai người trong Nhóm họ, một người tên là Cơlêôpat” (x. Lc 24,13.18:
Tin Mừng). Trong Tân Ước, 12 môn đệ Đức Giêsu chọn, còn gọi là “Nhóm Mười Hai” (x.
Mt 26,47). Nhóm này có bốn danh sách nói rõ tên từng người trong Tin Mừng Nhất
Lãm và sách Tông Đồ Công Vụ (x. Mt 10,2-4; Mc 3,16-19; Lc 6,13-16; Cv 1,13). Thế
thì “hai ông trong Nhóm họ” không nói rõ là Nhóm nào? Chỉ biết một người trong
Nhóm này có tên là Cơlêôpat. Ông này không có trong danh sách Nhóm Mười
Hai. Ông Luca ghi: “Đang lúc họ trò
chuyện và bàn tán, thì chính Đức Giê-su tiến đến gần và cùng đi với họ. Nhưng
mắt họ còn bị ngăn cản, không nhận ra Người.Người hỏi họ: "Các anh vừa đi
vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy? " Họ dừng lại, vẻ mặt buồn rầu.
Một trong hai người tên là Cơlêôpat trả
lời: "Chắc ông là người duy nhất trú ngụ tại Giê-ru-sa-lem mà không hay
biết những chuyện đã xảy ra trong thành mấy bữa nay." Đức Giê-su hỏi:
"Chuyện gì vậy? " Họ thưa: "Chuyện ông Giê-su Na-da-rét. Người
là một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói trước mặt Thiên Chúa
và toàn dân. Thế mà các thượng tế và thủ lãnh của chúng ta đã nộp Người để
Người bị án tử hình, và đã đóng đinh Người vào thập giá. Phần chúng tôi, trước
đây vẫn hy vọng rằng chính Người là Đấng sẽ cứu chuộc Ít-ra-en. Hơn nữa, những
việc ấy xảy ra đến nay là ngày thứ ba rồi.Thật ra, cũng có mấy người đàn bà
trong nhóm chúng tôi đã làm chúng tôi kinh ngạc. Các bà ấy ra mộ hồi sáng sớm,
không thấy xác Người đâu cả, về còn nói là đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng
Người vẫn sống. Vài người trong nhóm chúng tôi đã ra mộ, và thấy sự việc y như
các bà ấy nói; còn chính Người thì họ không thấy” (Lc 24,15-24: Tin Mừng). Cứ dựa vào các
chi tiết ông Cơlêôpat kể như trên, thì ta
lại phải hiểu hai người chạy ra mộ Đức Giêsu là ông Phêrô và ông Gioan, hai
ông này thuộc Nhóm Mười Hai (x. Ga 20,3t).
VẬY BÀI GIÁO LÝ THỨ NHẤT: Tin Mừng
về Chúa Giêsu Phục Sinh, thánh sử Luca không viết rõ ai là chứng nhân. Vì Chúa
Giêsu muốn mọi người đã tin theo Ngài phải
trở nên chứng nhân.
II. ÔNG LUCA GHI CHÚA GIÊSU
LÊN TRỜI MÀ KHÔNG NÓI DỨT KHOÁT Ở NƠI NÀO.
Thực vậy,
-
Trong sách Tin Mừng ông thuật lại: “Chúa Giêsu lên Trời ở Bêthania” (x. Lc 24,50).
-
Trong
sách Tông Đồ Công Vụ, ông lại ghi: “Chúa Giêsu lên Trời ở núi Cây Dầu” (x. Cv 1,9-12).
VẬY BÀI GIÁO LÝ THỨ HAI: Ông
Luca không ghi dứt khoát Chúa Giêsu về Trời ở địa danh nào, vì Chúa Giêsu muốn
người Công Giáo, ai cũng phải trở nên chứng nhân cho Ngài, mới được theo Ngài
về Trời, một khi có tấm lòng nghe Lời Chúa như cô Maria ở Bêthania (x. Lc 10,38-42), rồi cầu nguyện xin Chúa ban nghị lực để
chịu đựng gian khổ vì đem Tin Mừng cho người anh em như Đức Giêsu đã sống theo
Lời Chúa Cha mà phải khổ run sợ đến toát mồ hôi máu, nên Ngài đã cất lời cầu tại
núi Cây Dầu (x. Lc 22,39-46).
III. ÔNG LUCA KHÔNG CHO BIẾT
RÕ ĐỊA DANH LÀNG EMMAU Ở ĐÂU? VÀ CÁCH GIÊRUSALEM BAO XA?
-
Có bản viết làng Emmau cách Giêrusalem 60 dặm, tương đương 12 km. Nếu thế thì
họ tới địa danh gọi là El Qoubeibeh, chứ không phải là làng Emmau (x. Lc 24,13:
Tin Mừng).
-
Có bản viết làng Emmau cách Giêrusalem 160 dặm, tương đương với 30 km. Nếu thế
thì họ tới địa danh Amwas Nicopolis, chứ không phải là làng Emmau.
VẬY BÀI GIÁO LÝ THỨ BA: Không cần biết rõ Chúa Giêsu lên Trời ở
đâu, chỉ cần tin Chúa Giêsu đã chết, phục sinh, và lên Trời để dọn chỗ cho
những ai tin theo Ngài, vì Chúa Giêsu muốn Ngài ở đâu, kẻ theo Ngài cũng ở đó (x.
Ga 14,2-3).
IV. ÔNG LUCA KHÔNG NÓI DỨT
KHOÁT VÀO THỜI ĐIỂM NÀO CHÚA GIÊSU LÊN TRỜI.
Thực vậy
-
Trong sách Tin Mừng, ông Luca gói gọn biến cố Chúa Giêsu Phục Sinh đến gặp các
môn đệ cắt nghĩa Lời Chúa cho họ, và cùng ăn uống với các ông, rồi lên Trời nội
trong đêm CHÚA NHẬT I Phục Sinh (x. Lc
24).
-
Trong khi đó sách Tông Đồ Công Vụ, ông Luca lại ghi: Chúa Giêsu sống lại còn ở
với các Tông Đồ 40 ngày để giáo dục các ông, rồi vào ngày THỨ NĂM Ngài lên Trời rời xa các ông (x. Cv 1,1-12).
VẬY BÀI GIÁO LÝ THỨ TƯ: Chúa Giêsu muốn mọi người Công Giáo
phải được lên Thiên Đàng, nếu biết quý trọng tham dự Phụng Vụ của Hội Thánh, đặc biệt là hiệp dâng Thánh Lễ vào ngày
CHÚA NHẬT. Có thế mới sống Lệnh Chúa truyền cho Hội Thánh phải cử hành Hy Tế
mà Ngài đã thiết lập vào ngày THỨ NĂM Tuần
Thánh.
V. ÔNG LUCA KHÔNG GHI RÕ
CHÚA GIÊSU PHỤC SINH ĐẾN SINH HOẠT VỚI CÁC TÔNG ĐỒ VỀ VIỆC ĐỜI HAY VIỆC ĐẠO?
Thực vậy,
Chúa Giêsu vào nhà hai môn đệ về làng Emmau, “họ đưa cho Ngài bánh, Ngài đọc lời chúc tụng, bẻ ra rồi trao cho các
ông” (Lc 24, 30: Tin Mừng). Đây có phải là Ngài cử hành Thánh Thể hay không?
Có hai ý kiến khác nhau:
- Theo ý kiến
của thánh Augustin và của ông Dupon: Đây
là Bí tích Thánh Thể, vì có chia sẻ Lời Chúa suốt quãng đường đi, khi về
tới nhà họ mời khách cùng bẻ bánh. Vào thời Giáo Hội sơ khai, thuật ngữ “bẻ
bánh” để chỉ riêng về việc cử hành Bí tích Thánh Thể (x. Cv 2,42).
- Theo ý kiến
này là của các nhà chú giải Kinh Thánh như Prat, Lagrange, Schmid, Huby: Đây không phải là cử hành Thánh Thể, vì
bữa tiệc này không nói đến rượu, cũng không nói đến ăn; hai môn đệ này lại
không thuộc Nhóm Mười Hai. Đây là bữa tiệc Agapê các tín hữu thời sơ khai họp
nhau chia sẻ của ăn trước khi cử hành Bí tích Thánh Thể.
VẬY BÀI GIÁO LÝ THỨ
NĂM: Chúa Giêsu muốn mọi sinh hoạt của
người Kitô hữu trong lãnh vực xã hội hay lãnh vực tôn giáo, hoặc mọi việc làm
vì nhu cầu thân xác hay vì nhu cầu linh hồn, phải đan kết với nhau. Nói như
thánh Phaolô: “Dù ăn, dù uống, dù làm bất
cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1Cr 10,31). Nói cách khác, việc đời phải hướng về việc
đạo, hoặc việc đạo phải chi phối việc đời. Có thế mọi sinh hoạt của người Ki-tô
giáo mới góp nên một của lễ với Chúa Giêsu Phục Sinh, để nhận ra Ngài đang hiện
diện trong cuộc sống.
VI. NGOÀI RA, NHÌN VÀO CƠ CẤU TRONG TIN MỪNG LC 24, MẠC KHẢI CÒN MUỐN TA
SỐNG:
BÀI GIÁO LÝ THỨ SÁU:
Ta muốn cho đồng loại tích cực làm điều
tốt, để chuẩn bị tâm hồn hiệp dâng Thánh Lễ như Chúa Giêsu giải thích Kinh
Thánh cho các môn đệ hiểu (x. Lc 24,27), làm cho các ông mở rộng vòng tay yêu
thương mời vị khách lạ vào nhà nghỉ chân, và đưa bánh mời khách dùng trước hai
ông (x. Lc 24,28-29: Tin Mừng). Như thế việc chia sẻ phải đặt nhu cầu đồng loại
trước nhu cầu của mình, thì Chúa Giêsu mới tỏ mình ra cho biết (x. Lc 24,31:
Tin Mừng). Và một khi ta nhận biết Chúa Giêsu Phục Sinh, phải mau mắn trở về
Giêrusalem, tức là đến Nhà Thờ hiệp dâng Thánh Lễ, như hai môn đệ trong đêm hôm
phải mau mắn chạy về Giêrusalem để báo tin cho Nhóm Mười Hai, đang ngồi run rẩy
trong một căn nhà đóng kín cửa. Ôi tuyệt vời, chính lúc ấy, Chúa Giêsu Phục
Sinh lại đến với hai ông cùng với Nhóm Mười Hai, và Ngài ban bình an cho Nhóm trong
khung cảnh một Thánh Lễ (x. Lc 24,33t).
BÀI GIÁO LÝ THỨ BẢY: Ta muốn chia sẻ nỗi đau khổ u sầu thất vọng của
đồng loại, không việc làm nào có giá
trị hơn là chia sẻ Lời Chúa, và đặt Chúa Giêsu vào tâm hồn đồng loại.
a – Phải chia sẻ Lời Chúa. Thực vậy, Chúa Giêsu Phục Sinh đi chung chặng
đường dài với hai môn đệ, tâm hồn họ bấn loạn u sầu chán nản vì Thầy của họ đã
mất! Vậy mà Chúa Giêsu không chia sẻ của cải vật chất, Ngài chỉ cắt nghĩa Kinh
Thánh cho họ, thế mà họ quên hết nỗi mệt mỏi chán chường, như họ nói với nhau:
“Lòng chúng ta đã không cháy bừng bừng
lúc dọc đường Ngài ngỏ lời với ta và giải thích Kinh Thánh cho ta đó sao?”
(x. Lc 24,25-32: Tin Mừng).
b- Phải làm cho đồng loại tin nhận Chúa
Giêsu Phục Sinh. Thực vậy, hai ông Phêrô và Gioan đã theo gương phục vụ
của Thầy Giêsu, cụ thể khi hai ông vào Đền Thờ gặp anh què nghèo khó ngửa tay
xin bố thí, vào thời điểm ấy các ông rất giàu có, vì được dân tín nhiệm, nhiều
người đã bán cả tài sản để đưa các ông chia sẻ đồng đều cho mọi người (x. Cv
2,45; 4,36-37). Thế mà hai ông lại nói với anh què: “Vàng bạc chúng tôi không có, xong có cái gì thì tôi cho anh: Nhân danh
Đức Giêsu Kitô người Nazareth anh hãy bước đi”, rồi cầm lấy tay phải nó, ông cho
nó chỗi dậy, lập tức bàn chân và xương mắt cá nó được chắc lại, nó nhảy vùng
lên và đứng dậy đi lại được, rồi nó vào Đền Thờ với các ông vừa đi vừa nhảy mà
ngợi khen Thiên Chúa” (Cv 3,1-10: Bài đọc). Nếu hai ông hôm ấy cho tiền anh
què, là đặt tiền có hình hoàng đế Roma vào tay anh, thì không có giá trị bằng
hai ông đặt Chúa Giêsu vào tim anh.
Vậy nhìn vào việc phục vụ của Chúa Giêsu và của các Tông Đồ, ông Luca muốn nhấn
mạnh: Người Công Giáo có một món quà cao quý nhất mà thế gian không ai có, đó là
Lời Chúa và Chúa Giêsu Phục Sinh tặng ban cho đồng loại. Đây là cách giải quyết tận căn những đau
khổ của con người, chứ không phải là chỉ lo cho kẻ nghèo đói có cơm ăn áo mặc.
BÀI GIÁO LÝ THỨ TÁM: Chỉ có Lời Chúa làm cho ta thêm Đức Tin, quan trọng hơn dựa vào chứng
của loài người. Thực vậy, Chúa Giê-su nghe hai môn đệ nói về các phụ nữ đã
ra mộ chứng kiến xác Thầy Giêsu không còn và họ về báo lại cho các Tông Đồ. Thế
mà Chúa Giêsu không trách họ tại sao không tin vào lời các bà ấy, mà Ngài trách:
“Ôi những kẻ ngu đần và lòng trí chậm tin
vào mọi điều các ngôn sứ đã nói”. Thế thì Đức Kitô lại không phải chịu khổ nạn
như thế đã rồi mới vào vinh quang của Ngài hay sao? Và khởi từ ông Mô-sê và hết thảy các ngôn sứ Ngài giải thích cho họ các
điều đã viết về Ngài trong toàn bộ Kinh Thánh” (Lc 24,24-27: Tin Mừng).
Cũng thế, ông phú hộ xin tổ phụ Abraham cho người chết hiện về báo cho năm anh
em ông biết cách dùng của cải, đã bị ông Abraham khước từ và nói: “Chúng đã có Môsê và các ngôn sứ, chúng phải
nghe các ngài” (x. Lc 16,27-29).
Vậy chỉ có Lời Chúa mới giáo dục con người nên hoàn hảo,
chuẩn bị làm các việc lành (x. 2Tm 3,15-17), chứ không chỉ cần lời dạy của bất
cứ phàm nhân nào. Vì “chỉ ai có tâm hồn
biết tìm kiếm Thiên Chúa họ mới được hoan hỷ” (Tv 105/104,3b: Đáp ca), để
lên đường nói với mọi người hãy gia nhận Hội Thánh, thì mới được hiệp dâng
Thánh Lễ, hân hoan nghe Lời Chúa và đón nhận Chúa Giêsu Phục Sinh vào lòng, sau
khi đã sống tám điểm giáo lý trên đây, thì cũng được vào ngày thứ tám, ngày thứ
I trong tuần sống lại với Chúa Giêsu, vì “đây
là ngày Chúa đã làm ra” (Tung Hô Tin Mừng)
Ông Archimedes nói: “Hãy cho tôi một đòn bẩy và một điểm tựa ngoài
trái đất, tôi sẽ bẩy trái đất này”. Nhiều người nghĩ rằng không thể có một
đòn bẩy, không thể có một điểm tựa ngoài trái đất, và càng không thể có cánh tay
nào đủ mạnh để bẩy trái đất! Nhưng trong đời sống Đức Tin của người Công Giáo
có quyền nói: Tôi có đòn bẩy là Lời Chúa, điểm tựa là Chúa Giêsu Phục Sinh và
sức mạnh cánh tay là Đức Tin của tôi đã cùng cầu nguyện với Chúa Giêsu trong
Thánh Lễ, tôi có thể bẩy mọi người trên trái đất này bật lên Trời.
THUỘC LÒNG
Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước là
ánh sáng chỉ đường con đi
(Tv 119/118,105).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH