Tuần Thánh _ ý nghĩa tuần thánh


Ý NGHĨA TUẦN THÁNH
Chúng ta tưởng niệm cuộc tử nạn của Chúa để suốt đời ta, ta biết vui lòng đón nhận mọi thánh giá Chúa gửi đến cho ta.  
Lm. Giuse Đỗ Đình Tiệm
“Chúng con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy.” Đó là mục đích Chúa Giêsu lập thánh lễ Misa mà chúng ta dự hằng ngày. Mỗi sáng chúng ta đi dự thánh lễ, là mỗi sáng chúng ta cùng nhau nhắc lại việc Chúa Giêsu đã thương yêu chúng ta, chết vì chúng ta, chẳng những hiến mình để đền tội cho ta, còn hiến chính mình Ngài làm của ăn nuôi dưỡng nhân loại qua các thời đại. Và cũng để hiện diện thực sự giữa chúng ta mọi ngày cho đến tận thế.
Tuy nhiên trong một năm, Giáo Hội còn dành riêng một tuần lễ, gọi là Tuần Thánh. Tuần Thánh bắt đầu từ Chúa Nhật Lễ Lá, để cử hành những nghi thức phụng vụ đặc biệt, nhắc lại cuộc tử nạn của Chúa, thôi thúc các tín hữu lưu ý tới các chi tiết của cuộc tử nạn này:
Chúa vào thành Giêrusalem cách trịnh trọng,
Chúa lập bí tích Thánh Thể,
Chúa tử nạn trên thập giá,
Chúa được an táng trong mộ,
Và Chúa sống lại hiển vinh.
Chúng ta tưởng niệm cuộc tử nạn của Chúa để cảm tạ Chúa đã yêu thương chúng ta, mà sẵn sàng chịu mọi đau khổ vì ta.
Chúng ta tưởng niệm cuộc tử nạn của Chúa để suốt đời ta, ta biết vui lòng đón nhận mọi thánh giá Chúa gửi đến cho ta. Không bao giờ chúng ta được thắc mắc: Tại sao Chúa lại muốn thế? Tại sao Chúa lại định thế? Lý do: chính Con Thiên Chúa, xuống thế làm người, mà Thiên Chúa Cha còn bắt Ngài phải vâng lời cho đến chết, chết ô nhục trên thập giá, thì chúng ta đâu có quyền thắc mắc, phàn nàn trước những khó khăn của cuộc đời ta.
Những ngày trong tuần thánh, chúng ta hãy sốt sắng tham dự các nghi lễ tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa, để xin Chúa cho chúng ta biết thông cảm những đau khổ Chúa đã chịu, biết xa lánh tội lỗi,đền đáp công ơn Chúa, và nhất là xin Chúa đừng để cho hiệu quả ơn cứu chuộc trở thành vô ích đối với phần rỗi của ta.
Đề tựa của Lm. HK