Sống hạnh phúc _ những cái khuôn

NHỮNG CÁI KHUÔN
Một số người luôn trắng tay! Họ trúng số, nhưng trước khi anh biết tin này thì họ cần vay tiền ngân hàng để mua một cái bánh hamburger.
Một số người luôn trễ nãi! Họ thức dậy từ 5 giờ sáng để có thể đi làm lúc 9 giờ, nhưng cho tới 10 giờ 15 họ vẫn đang còn lục lọi khắp nhà để tìm chìa khóa xe và đánh răng.
Một số người đi tới đâu cũng kết được bạn.
Một số người đi tới đâu cũng hái ra tiền.
Một số người cứ đi nghỉ hè là phát bệnh.
Tại sao? Đó là vì chúng ta có những “khuôn mẫu” ứng xử trong tiềm thức. Hầu hết hành vi của chúng ta được thực hiện không cần suy nghĩ – như hít thở hay lái xe chẳng hạn. Chúng ta xài sạch tiền một cách tự động, chúng ta hành động trễ nãi một cách tự động.
Nhưng đây là tin vui… bạn không phải chỉ có những “khuôn mẫu cố định”. Bạn có thể thay đổi những thói quen trong tiềm thức bằng cách hình dung và luyện tập suy nghĩ.
Những vận động viên chuyên nghiệp đều sử dụng phương pháp tưởng tượng này. Tại sao? Bởi vì tế bào não của chúng ta không phân biệt được kinh nghiệm thực và tưởng tượng. Khi hình dung trong trí óc một cách cư xử hoàn hảo, chúng ta đã cài đặt chương trình cho tế bào não một cách thể hiện tốt đẹp hơn.
Thật đơn giản. Bạn chỉ cần nhắm mắt lại, hít thở sâu thư giãn và tựa như bạn đang xem một cảnh phim, hãy hình dung cảnh bạn xử sự ngon lành. Hãy luyện những cú đánh golf ở trên giường. Hãy diễn tập cuộc nói chuyện của bạn trước công chính khi ngồi trên xe buýt – tất nhiên trong trí não của bạn.
Trong tâm trí hãy hình dung mình là người ngon lành, tự tin hay đang phong độ đỉnh cao. Qua nhiều tuần hay nhiều tháng, bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi. Rất đơn giản, dễ thực hiện và rất hiệu quả – cho bất cứ ai.
ĐÚC KẾT
Không ai trên đời phải chịu kẹt hoài. Nếu bạn nghiêm túc, bạn có thể thay đổi các khuôn mẫu thói quen. Bạn là một con người sống động – chứ đâu phải một cái cây.