5 phút cho Chúa _ xét đoán


THỨ HAI TUẦN 2 MC                                               Lc 6,36-38
18/02/08
XÉT ĐOÁN
“Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán.’’ (Lc 6,37)
Suy niệm: Có những việc nhìn thấy vậy mà hoá ra không phải vậy. Khổng Tử đã than: “Chính sự việc ta nhìn thấy tận mắt, nhưng sự thật lại không phải vậy,” bởi vì suýt nữa thì ông đã nghĩ xấu cho Nhan Hồi khi thấy người đệ tử ăn cơm trước khi cúng Trời. Tục ngữ Việt Nam có câu:  “Ăn ốc nói mò”. Xét đoán lắm khi là đoán mò. Nói mò thì làm sao mà đúng được. Từ chỗ đoán sai sẽ đưa đến nghĩ xấu cho tha nhân; từ chỗ nghĩ xấu đưa đến nói hành, nói xấu làm mất thanh danh người khác… Rất gần! Đừng xét đoán bởi vì chỉ Thiên Chúa, Đấng thấu suốt mọi sự, mới có đủ thẩm quyền làm việc đó: “Ngươi chỉ nhìn thấy những điều trước mắt, còn Giavê trông thấy điều ẩn náu bên trong” (1 Sm 16,7). Chúa Giêsu còn dạy: “Đừng xét đoán thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán.” Bởi vì khi xét đoán người khác, ta khinh thường kho tàng phong phú là lòng nhân từ kiên nhẫn và quảng đại của Thiên Chúa (x. Rm 2,4).
Mời Bạn: Đức cha Fulton Sheen nhận xét: “Tôi thường xét đoán người khác về điểm gì, đó là dấu hiệu báo cho tôi có chính khuyết điểm đó.’’ Vậy bạn cũng như tôi “đừng bao giờ ném bùn vào người khác, vì bạn có thể ném trật và tay bạn chắc sẽ bị bẩn.” (J. Pec-kơ).
Chia sẻ: Xét đoán khác với việc phân định điều hay lẽ phải thế nào?
Sống Lời Chúa: Sống yêu thương, quảng đại và khiêm tốn để nhận ra những điều tốt đẹp nơi những người xung quanh.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin ban ánh sáng Thần Khí Chúa cho con để con luôn nhìn anh chị em con như chính Chúa nhìn họ và để con thấy được điều tốt lành nơi anh chị em con.