5 phút cho Chúa _ mùa tập luyện thiêng liêng

Thứ Tư Lễ Tro 21/02/07
MÙA TẬP LUYỆN THIÊNG LIÊNG
“…Khi ăn chay đừng để ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh…Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.” (Mt 6,1-6.16-18)
Suy niệm: Hôm nay chúng ta bỏ tro trên đầu tỏ lòng sám hối vì ý thức mình tội lỗi. Chút tro ấy cũng nhắc ta nhớ đến kiếp người mong manh. Ta bước vào mùa tập luyện thiêng liêng: ăn chay, cầu nguyện và làm việc lành phúc đức - để diễn tả nỗi cồn cào khát khao Thiên Chúa Đấng là Tình Yêu và là nguồn ơn cứu độ, và để hàn gắn lại những rạn nứt, đổ vỡ mà mình đã vô tình hay hữu ý gây ra.
Mời Bạn: Việc nhịn hẳn bữa điểm tâm hay việc bớt khẩu phần của bữa trưa hay bữa tối hôm nay có thể khiến bạn cảm thấy một chút xáo trộn, không thoải mái. Dù sao, nói cho cùng, ‘ăn chay’ như vậy là quá dễ! (Biết bao người ăn chay nghiêm ngặt và thường xuyên hơn ta nhiều, chẳng hạn, các anh chị em Phật giáo, Hồi giáo; chưa kể những người ăn chay chỉ để ‘giảm cân,’ để ‘làm đẹp’!) ‘Ăn chay’ trong ý nghĩ, trong lời nói, trong điều mình ước muốn, trong tâm tình, trong cách phản ứng, trong thái độ và hành vi… mới là khó và mới thật đáng kể. Đằng sau việc ‘ăn chay’ đích thực phải là nỗi đói khát chính Thiên Chúa và nỗi đam mê yêu thương phục vụ con người.
Chia sẻ: Người Việt Nam ta có câu: “Dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phúc cứu cho một người.” Tại sao?
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin tiếp sức cho con trong mùa tập luyện thiêng liêng này, để con biết làm những việc lành phúc đức một cách âm thầm; và chính trong thinh lặng con sẽ nhận ra thánh ý nhiệm mầu của Chúa, cũng như được Chúa bồi dưỡng năng lực thiêng liêng cho con. Amen.