Sống đức tin _ hãy quăng xa tham vọng

HÃY QUĂNG XA THAM VỌNG
Hồng y Wolsey là thầy của Henry VIII trong nghệ thuật cai trị nhà nước, người đã làm cho Anh quốc trở thành một sức mạnh đáng kể trong thời đó. Nhưng khi không còn cần đến ông nữa, vị vua vô lương tâm đó đã không chút ngần ngại loại ông ra khỏi chức vụ cố vấn. Trong vở kịch “Henry VIII” của Shakespeare, vị hồng y tuổi tác và thích trần tục đó đã khuyên một cận thần trẻ tuổi:
“Ta bảo ngươi hãy quăng xa tham vọng
Bởi tội đó mà các thiên thần sa ngã.

Hãy yêu mình sau hết: Hãy dấu yêu những kẻ ghét ngươi…
Nếu ta chỉ phụng sự Chúa của ta với một nửa lòng nhiệt thành mà ta đã dành cho nhà vua, Ngài đã không để ta phải trần truồng trước mặt kẻ thù trong tuổi già của ta…”
Tính tự lập là một nhân đức được nhiều người ngưỡng mộ một cách chính đáng, nhưng để thực sự có hiệu quả, nó phải được đâm rễ sâu trong niềm tin vào Thiên Chúa. Tham vọng không phải là điều xấu, nếu nó không bắt nguồn từ tính ích kỷ, tìm vinh quang trần thế, và luôn được định hướng bởi cứu cánh đời đời cho tâm hồn ta.
 “Hãy tìm kiếm Nước Trời trước đã, và sự công chính của Người, còn các điều ấy sẽ được ban thêm cho các ngươi.” (Mt 6,23)
* Hãy cầu nguyện để tham vọng chính yếu của ta sẽ luôn là đem Chúa đến cho con người và hướng con người lên cùng Thiên Chúa.