THỨ
SÁU SAU CHÚA NHẬT 16 THƯỜNG NIÊN
NĂM
CHẴN
BÀI ĐỌC: Gr 3, 14-17
14
Sấm ngôn của Đức Chúa: Trở về đi, hỡi lũ con phản bội, vì Ta vẫn là chủ các
ngươi. Ta sẽ lấy của các ngươi mỗi thành một người, mỗi thị tộc hai người, và đưa
về Xi-on.15 Ta sẽ cho các ngươi những mục tử đẹp lòng Ta; chúng sẽ
khôn ngoan sáng suốt chăn dắt các ngươi.16 Khi các ngươi tăng số và
phát triển trong xứ, thì lúc ấy - sấm ngôn của Đức Chúa - người ta sẽ không còn
nói đến Hòm Bia của Đức Chúa nữa, không còn lưu tâm, không nhớ tới, chẳng nuối
tiếc, cũng chẳng làm lại nữa.17 Thời ấy, Giê-ru-sa-lem sẽ được gọi
là "Ngai toà của Đức Chúa ", và mọi dân tộc sẽ nhân danh Đức Chúa quy
tụ tại Giê-ru-sa-lem; chúng sẽ không còn sống buông thả theo lòng dạ xấu xa ngoan
cố của mình nữa.
ĐÁP CA: Gr 31
Đ. Chúa canh giữ chúng ta,
như mục tử canh giữ đàn chiên. (x. c 10d)
10 Muôn dân hỡi, lắng nghe lời Chúa và loan
đi các đảo xa vời, rằng Đấng đã phân tán Ít-ra-en,cũng chính Người sẽ thâu tập
lại, canh giữ họ như mục tử canh giữ đàn chiên.
11 Vì Chúa đã cứu chuộc nhà Gia-cóp, giải
thoát họ khỏi tay kẻ mạnh hơn nhiều. 12ab Họ sẽ reo mừng đi tới đỉnh
Xi-on,lũ lượt kéo nhau về hưởng ân lộc Chúa.
13 Thiếu nữ bấy giờ vui nhảy múa,trẻ già cùng
mở hội tưng bừng. Tang tóc họ, Ta biến thành hoan hỷ,và sau cảnh sầu thương,sẽ
cho họ được an ủi vui mừng.
TUNG
HÔ TIN MỪNG: x. Lc 8, 15
Hall-Hall: Hạnh phúc thay
người thành tâm thiện chí, hằng ấp ủ Lời Chúa trong lòng, nhờ kiên nhẫn mà sinh
hoa kết quả. Hall.
TIN
MỪNG: Mt 13, 18-23
18 Khi ấy, Đức Giê-su nói
với các môn đệ rằng: "Vậy anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống.19
Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều
đã gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường.20
Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận.21
Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời: khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì
Lời, nó vấp ngã ngay.22 Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe
Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt, khiến Lời
không sinh hoa kết quả gì.23 Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ
nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm,
kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục."
A.
GIẢI THÍCH
1-
Mười Điều Răn Chúa trao cho ông Môsê là bao trùm toàn thể đời sống tôn giáo và
luân lý. Từ Điều Răn IV đến Điều Răn X, Luật về con người, đây là nền tảng của
tất cả Luật pháp các nước trên thế giới.
2-
Tại sao Mười Điều Răn ta đọc không giống các bản văn trong Kinh Thánh?
Có
hai nguồn văn ghi Mười Điều Luật:
-
Nguồn văn Êlôhit ghi trong sách Xh 20,1-17.
-
Nguồn văn Đệ Nhị Luật ghi trong sách Dnl
5,1-33.
Thánh Augustin
lấy bản văn từ nguồn Đệ Nhị Luật, ngài sắp xếp lại cho dễ nhớ. Hội Thánh Công
Giáo và ông Luther dùng Bản này.
3-
Tại sao Luật Chúa cấm đúc ảnh tượng mà người Công Giáo vẫn làm ảnh tượng để tôn
kính?
Anh
em Tin Lành phản đối người Công Giáo về việc này, vì dựa vào Lời Đức Giêsu nói:
“Tôi đến không hủy bỏ Lề Luật hay các
tiên tri, tôi đến không phải để bãi bỏ mà để làm trọn” (Mt 5,17). Nhưng Hội
Thánh Công Giáo lại cho phép dùng làm ảnh tượng để tôn kính vì những lý do sau:
a/
Vì người Do Thái tôn thờ Thiên Chúa, Đấng vô hình, do đó người Do Thái vẫn chế
nhạo việc tôn thờ các ngẫu tượng của chư dân: “Tượng thần chúng chỉ là vàng bạc,chỉ do tay người thế tạo thành. Có mắt
có miệng, không nhìn không nói, có mũi có tai, không ngửi không nghe. Có hai
tay, không sờ không mó có hai chân, không bước không đi, từ cổ họng, không thốt
ra một tiếng.” (Tv 115/113B,4-7). Vì thế tác giả sách Khôn ngoan chương 13
trách dân ngoại: Tại sao lại tôn thờ mặt trời, vì cho đó là thần, mà không tôn
thờ Đấng dựng nên mặt trời, còn sáng láng hơn nó…!
Bởi
thế Đền Thờ của người Do Thái chỉ đặt hai bia đá ghi Mười Điều Răn, khác với
đền thờ các tôn giáo khác la liệt các ngẫu tượng.
b/
Dù Luật đã cấm không được đúc ảnh tượng, nhưng khi dân Do Thái bị rắn cắn, họ
nhờ ông Môsê xin Chúa cứu, Chúa bảo ông Môsê đúc con rắn đồng treo lên cây cột,
ai bị rắn mà nhìn lên rắn đó thì được thoát chết! (x. Ds 21,4-9). Đức Giêsu đã
xác nhận con rắn đó là hình ảnh chính Ngài khi bị treo trên thập giá, để chuộc
tội loài người (x. Ga 3,14). Tại sao nhìn lên con rắn đồng còn được Chúa ban ơn
mà lại chống đối nhìn tượng Đức Giêsu trên thập giá?
c/
Ngôn sứ Isaia vào đền thờ Giêrusalem thấy hai tượng sứ thần Sêraphim chầu hầu
bên Hòm Bia (x. Is 6,2).
d/
Luật cấm dùng ảnh tượng thuộc về Luật Phụng Vụ Do Thái giáo, mà Phụng Vụ Do
Thái giáo đã được thay thế Phụng Vụ của Chúa Giêsu thiết lập (x. thư Do Thái).
e/
Hội Thánh cho phép dùng ảnh tượng không phải là Thiên Chúa mà chỉ là biểu tượng
để diễn tả Đức Tin khi không nói đủ, hoặc không viết đủ. Bởi thế ảnh tượng nào
càng diễn tả được nhiều điểm giáo lý, thì ảnh tượng đó càng đạt ý muốn của Hội
Thánh.
B.
GIÁO HUẤN
LỜI
CHÚA HOÁN CẢI TÂM HỒN NGƯỜI NGHE
Hội
Thánh Chúa Kitô thiết lập được ví như mùa bội thu (x. Mt 13,23). Một chủ ruộng
muốn có mùa bội thu, ông phải lựa hạt giống tốt để gieo vào mảnh đất tốt.
Trong mùa gặt
Nước Trời, Đức Giêsu là Chủ ruộng gieo
giống tốt là Lời Thiên Chúa (x. Lc 8,11), Ngài cũng muốn chọn những mảnh
đất tâm hồn tốt (x. Mt 13,8), nên đã cầu nguyện suốt đêm với Chúa Cha xin ơn
soi sáng, và Ngài đã chọn được 12 người (x. Lc 6,12t; Mt 13,8: Tin Mừng).
Thế nhưng, suốt
ba năm Đức Giêsu gieo Lời vào lòng Nhóm Mười Hai, họ lại lộ ra tâm tư tồi tệ
hơn vệ đường, sỏi đá, bụi gai. Muốn thấy rõ điều này, ta cứ dựa vào Lời Đức Giêsu
cắt nghĩa về dụ ngôn người gieo giống (x. Mt 13,18-23: Tin Mừng).
·
Các
ông là vệ đường,vì nghe Lời Chúa mà không hiểu! Chính Đức
Giêsu đã trách các môn đệ không hiểu ý nghĩa việc Ngài hóa bánh nuôi dân (x. Mt
16,9); cũng chẳng hiểu gì về dụ ngôn gieo giống thì làm sao hiểu các ví dụ khác
được!(x. Mc 4,13).
·
Các
ông là sỏi đá, dù đã được Thầy ban Lời, thế mà khi cấm
cách bắt bớ xảy đến vì Lời, các ông đều vấp ngã! (x. Mt 13,20-21: Tin Mừng).
Điển hình: Thủ lãnh Phêrô đã chối Thầy (x. Mt 26,72); và các ông thấy Thầy bị
bắt thì trốn hết (x. Mt 26,56).
·
Các
ông là bụi gai, dù đã từng được nghe Thầy Giêsu giáo dục, mà
vẫn mê sự đời! Bả phú quý làm chết nghẹt Lời và ra vô hiệu (x. Mt 13,22: Tin
Mừng). Cụ thể các ông tranh nhau địa vị trong Nước Chúa (x. Mt 20,20t).
Một
chủ ruộng dù có hạt giống tốt đến đâu mà gieo vào môi trường xấu: vệ đường, sỏi
đá, bụi gai, thì chắc chắn là uổng công! Thế mà Lời Chúa là hạt giống tốt được
gieo vào tâm hồn Nhóm Mười Hai, các ông còn tồi tệ hơn những hạt gieo trên vệ
đường, trên đá hay vào bụi gai. Nhưng sau khi Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại,
11 ông, trừ Giuđa, trở thành “Giống Tốt”
(x. Mt 13,38), đồng thời cũng là “Đất
Tốt” làm cho Lời Chúa sinh nhiều hoa trái, thu hoạch vào kho tàng Nước
Thiên Chúa (x. Mt 13,23: Tin Mừng).
Các môn đệ của
Đức Giêsu đã làm vinh hiển Ngài như thế, vì ba lý do:
1/ Mười Một ông đã được dự
tiệc Thánh Thể (x. Mc 14,22-25), trong khi đó Giuđa bỏ dự tiệc, hắn băng
mình vào xã hội đen để kiếm 30 đồng bạc (x. Ga 13,30).
2/ Sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh, Nhóm Mười Một được Ngài trao ban Thánh Thần (x. Ga 20,21), nhờ đó các ông được
Thánh Thần ghi tạc Lời Chúa vào tấm bia lòng bia thịt (x. 2 Cr 3,3), hơn xưa
Chúa đã ghi Mười Điều trên hai bia đá trao cho ông Môsê để truyền lại cho dân (x.
Xh 20,1-17: Bài đọc năm lẻ). Tên Giuđa không được ơn này, vì y đã tự vẫn nhào
đầu xuống vỡ bụng lòi ruột ra (x. Cv 1,16-20).
Thực vậy, chỉ những ai có tâm nghe Lời Chúa, người ấy mới được biến
đổi từ con người tồi tệ dần dần trở nên người hoàn hảo hơn. Chính Đức Hồng y
Yves Congar, nhà Thần học, đã đóng vai trò quan trọng trong việc soạn thảo các
bản văn của Công Đồng Vat.II đã cho một nhận xét: “Nếu một giáo xứ suốt 30 năm chỉ được nghe giảng Lời Chúa mà không cử
hành Thánh Lễ, thì đời sống Đức Tin và lòng Mến của họ vẫn trổi vượt hơn một
giáo xứ suốt 30 năm chỉ cử hành Thánh Lễ mà không được nghe giảng”.
3/ Nhóm Mười Một đã nhận lệnh Thầy Giêsu lên đường rao giảng Lời,
dù “trong các ông có kẻ còn hoài nghi” (Mt 28,17). Còn hoài
nghi về Đức Tin là “đức tin lép” (hạt giống xấu), nhưng qua trải nghiệm đi
giảng Lời, các ông nghiệm ra rằng: Chính vì phải đi giảng Lời, mới chú tâm dọn
bài cẩn thận, cố gắng thực hành điều đã xác tín, mới hân hoan loan báo cho mọi
người, và thấy được hiệu quả của việc rao giảng là chính người giảng lại được
bồi thêm Đức Tin: Hạt giống đức tin lép trở thành hạt giống mẩy.
Thực vậy, thánh
Tông Đồ đã đến Thessalônica gieo Lời và sau đó ông viết thư cám ơn họ: “Vì anh em có lòng tin, nên khi nghĩ đến anh
em, chúng tôi được an ủi giữa mọi thống khổ gian truân chúng tôi phải chịu. Phải, chúng tôi sống được đến giờ này là nhờ anh
em đứng vững trong Chúa” (1Tx. 3,7-8).
Vậy ai kiên nhẫn
theo Chúa Giêsu đến cùng, thể hiện hằng ngày hiệp dâng Thánh Lễ, thì được chính
Chúa Giêsu gieo Lời vào lòng (x. Dt 1,1-2), lại được kết hợp với Ngài (rước
Lễ), để được Ngài đồng công cộng tác biến mọi sự nên tốt đẹp (x. Rm 8,28), làm
cho hạt giống Lời đã được gieo vào lòng sinh kết quả: hạt được 100, hạt được
60, hạt được 30! (x. Mt 13,23: Tin Mừng). Điều này có nghĩa là “hạt giống tốt là con cái Nước Trời” (x. Mt
13,38) là người Công Giáo chính danh, làm vinh hiển Chúa nhiều hay ít cũng còn
tùy thuộc vào ơn Chúa ban riêng cho mỗi người, và mỗi người còn phải nỗ lực làm
cho ơn Chúa sinh lời, như ông chủ trao cho các đầy tớ: người thứ nhất được năm
nén vàng, sinh lời thêm năm, người thứ hai được hai nén, sinh lời thêm hai. Mỗi
người tùy theo tài lực của mình. Tiếc rằng người thứ ba lãnh một nén lại đem
chôn giấu của chủ, khi chủ hỏi đến, hắn ta đã lếu láo kết án chủ là người hà
khắc! Anh đó chính là “bạn” Giuđa phản Thầy! (x. Mt 25,14t; 26,50).
Còn người Công
Giáo qua dụ ngôn gieo giống phải xác tín rằng: Dù ta còn tồi tệ, nhưng cứ dự
Thánh Lễ, thì
-
Được Thánh Thần ghi tạc Lời vào tâm hồn (x.
2 Cr 3,3), chính là đón nhận được Thánh Thần (x. Ga 6,63), để thưa với Chúa về
niềm xác tín của mình: “Lạy Chúa, Chúa
mới có những Lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6,68c: ĐC năm lẻ).
-
Đón nhận Chúa Giêsu Phục Sinh (Rước Lễ), vì
ai ở trong Chúa Giêsu thì không còn bị lên án (x. Rm 8,1). Thậm chí nếu có tội,
cũng được nên công chính trong Chúa Giêsu (x. Rm 8,10). Vì thế Bí tích Thánh
Thể là trung tâm ơn tha tội, và ngăn ngừa ta phạm tội trọng (x. GLHT số 1416).
-
Được bồi dưỡng Đức Tin để sau Thánh Lễ ra
về đi loan báo Tin Mừng cho đồng loại.
Vì những ơn huệ
trên, kẻ nào bỏ dự Lễ là nán lại trong tội, Chúa phải dùng miệng lưỡi ngôn sứ
Giêrêmia kêu gọi: “Hỡi lũ con phản bội,
hãy trở về đi, vì Ta là Chủ các ngươi. Ta sẽ cho các ngươi những mục tử đẹp
lòng Ta – hạt giống tốt của Nước Trời – chúng sẽ khôn ngoan sáng suốt chăn dắt
các ngươi. Người ta sẽ không còn nói đến Hòm Bia của Đức Chúa nữa – vì Lời đã
được Thánh Thần ghi vào lòng người đến dự Thánh Lễ - Giê-ru-sa-lem (Hội Thánh
Chúa Ki-tô) sẽ được gọi là ngai tòa
của Đức Chúa, và mọi dân tộc sẽ nhân danh Đức Chúa quy tụ lại Giê-ru-sa-lem –
để tham dự Thánh Lễ – chúng sẽ không còn sống buông thả theo lòng dạ xấu xa
ngoan cố của mình nữa” (Gr 3,14-17: Bài đọc năm chẵn). Có đến tham dự Thánh
Lễ, ta mới được “Chúa canh giữ chúng ta,
như mục tử canh giữ đoàn chiên” (Gr 31,10d: ĐC năm chẵn). Quả thật “hạnh phúc thay người thành tâm thiện chí,
hằng ấp ủ Lời Chúa trong lòng, nhờ kiên nhẫn mà sinh hoa kết quả” (Lc 8,15:
Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Lời
Chúa là Thầy dạy dỗ, luôn tránh thói lọc lừa,rời xa những lý luận ngu dốt và
ghê tởm những chuyện bất công (Kn 1,5).
http://phaolomoi.net
Linh
mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH