THỨ
NĂM SAU CHÚA NHẬT 7 PHỤC SINH
Cv 22, 30 ; 23, 6-11 ;
Ga 17, 20-26
BÀI
ĐỌC : Cv 22, 30 ; 23, 6-11
22 30 Hôm ấy,
vì muốn biết chắc chắn người Do-thái tố cáo ông Phao-lô về điều gì, vị chỉ huy
tháo xiềng cho ông và ra lệnh cho các thượng tế và toàn thể Thượng Hội Đồng họp
lại, rồi ông đưa ông Phao-lô từ đồn xuống, để ra trước mặt họ.
23 6 Ông Phao-lô biết rằng một phần
Thượng Hội Đồng thuộc phái Xa-đốc, còn phần kia thuộc phái Pha-ri-sêu, nên ông
nói lớn tiếng giữa hội nghị: "Thưa anh em, tôi là người Pha-ri-sêu, thuộc
dòng dõi Pha-ri-sêu; chính vì hy vọng rằng kẻ chết sẽ sống lại mà tôi bị đưa ra
xét xử."7 Ông vừa nói thế, thì người Pha-ri-sêu và người Xa-đốc
chống đối nhau, khiến hội nghị chia rẽ.8 Thật vậy, người Xa-đốc chủ
trương rằng chẳng có sự sống lại, chẳng có thiên sứ hay quỷ thần; còn người
Pha-ri-sêu thì lại tin là có.9 Người ta la lối om sòm. Có mấy kinh
sư thuộc phái Pha-ri-sêu đứng lên phản đối mạnh mẽ: "Chúng tôi không thấy
người này có gì là xấu. Biết đâu một vị thần hay một thiên sứ đã nói với ông
ấy? "10 Hai bên chống đối gay gắt đến nỗi vị chỉ huy sợ người
ta xé xác ông Phao-lô, nên mới ra lệnh cho lính xuống lôi ông ra khỏi đám người
đó mà đưa về đồn.
11
Đêm ấy Chúa đến bên ông Phao-lô và nói: "Hãy vững lòng! Con đã long trọng
làm chứng cho Thầy ở Giê-ru-sa-lem thế nào, thì con cũng phải làm chứng như vậy
tại Rô-ma nữa."
ĐÁP CA : Tv 15
Đ. Lạy Chúa Trời, xin giữ gìn
con, vì bên Ngài, con đang ẩn náu. (c
1)
1 Lạy Chúa Trời, xin giữ gìn con,vì bên
Ngài, con đang ẩn náu. 2a Con thưa cùng Chúa: "Ngài là Chúa con
thờ, 5 Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng,là chén phúc lộc dành
cho con;số mạng con, chính Ngài nắm giữ.
7 Con chúc tụng Chúa hằng thương chỉ dạy,
ngay cả đêm trường, lòng dạ nhắn nhủ con. 8 Con luôn nhớ có Ngài
trước mặt,được Ngài ở bên, chẳng nao núng bao giờ.
9 Vì thế, tâm hồn con mừng rỡ, và lòng dạ
hân hoan, thân xác con cũng nghỉ ngơi an toàn.
10 Vì Chúa chẳng đành bỏ mặc con trong cõi âm ty,không để kẻ
hiếu trung này hư nát trong phần mộ.
11 Chúa sẽ dạy con biết đường về cõi sống:
trước Thánh Nhan, ôi vui sướng tràn trề, ở bên Ngài, hoan lạc chẳng hề vơi!
TUNG
HÔ TIN MỪNG : Ga 17, 21
Hall-Hall : Chúa nói : “Lạy Cha, xin cho tất cả nên
một,như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha, để thế gian tin rằng Cha đã sai
Con.” Hall.
TIN
MỪNG : Ga 17, 20-26
20
Khi ấy, Đức Giê-su ngước mắt lên trời và cầu nguyện rằng : “Con không chỉ cầu
nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào Con,21
để tất cả nên một, như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha để họ cũng ở trong
chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai Con.22 Phần Con, Con
đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban cho Con, để họ được nên một như chúng ta
là một:23 Con ở trong họ và Cha ở trong Con, để họ được hoàn toàn
nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai Con và đã yêu
thương họ như đã yêu thương Con.
24 Lạy Cha, Con muốn rằng Con
ở đâu, thì những người Cha đã ban cho Con cũng ở đó với Con, để họ chiêm ngưỡng
vinh quang của Con, vinh quang mà Cha đã ban cho Con, vì Cha đã yêu thương Con
trước khi thế gian được tạo thành.25 Lạy Cha là Đấng công chính, thế
gian đã không biết Cha, nhưng Con, Con đã biết Cha, và những người này đã biết
là chính Cha đã sai Con.26 Con đã cho họ biết danh Cha, và sẽ còn
cho họ biết nữa, để tình Cha đã yêu thương Con, ở trong họ, và Con cũng ở trong
họ nữa."
THÁNH
THẦN LÀ NGUYÊN LÝ SỰ HIỆP NHẤT
Trước
khi Đức Giêsu từ cõi chết sống lại và về cùng Cha trên trời, Ngài tha thiết cầu
nguyện cho Hội Thánh được ơn hiệp nhất. Trong Tin Mừng hôm nay Đức Giêsu đã ba
lần thưa với Chúa Cha : “Xin cho chúng
nên một như Chúng Ta là một” (Ga 17, 21.22.23). Ba lần liên tiếp Đức Giêsu
xin như vậy là Ngài muốn sự hiệp nhất phải theo khuôn mẫu : “Chúng
nên một như Chúng Ta (Ba Ngôi)”.
Sự hiệp nhất trong Hội Thánh là do Chúa
Thánh Thần thực hiện, được diễn tả qua Bài đọc (Cv 23,6-11) :
Ông
Phaolô lợi dụng sự bất đồng Đức Tin giữa người Biệt phái và phe Sađốc, để ông
gây chia rẽ trong họ. Trước tòa án, ông nói: “Thưa quý vị đồng bào, tôi là Biệt phái, con của Biệt phái, tôi bị ra
tòa vì mối hy vọng, tức là sự sống lại từ cõi chết”. Ông vừa nói thế thì xô
xát liền xảy ra giữa Biệt phái và phe Sađốc, và đám hội bị phân bè. Vì phe
Sađốc quyết không tin có sống lại, không có Thiên thần hay ma quỷ gì cả, còn Biệt phái lại tin tất cả
các điều ấy. Tiếng la lối ầm lên, có những Ký lục thuộc cánh Biệt phái chỗi dậy
gây gổ bảo rằng : “Chúng tôi không thấy
chút gì trái nơi đương sự. Biết đâu đã có vị linh thiêng hay Thiên thần phán
bảo ông ấy? Cuộc xô xát đã đến độ trầm trọng, viên trưởng cơ sợ ông Phaolô bị
xâu xé, thì sai binh đội xuống giựt ông khỏi đám họ mà dẫn về đồn”.
Như
thế, ông Phaolô vận dụng giáo lý về sự sống lại, có thiên thần và có ma quỷ để gây
chia rẽ giữa Biệt phái và Sađốc. Đó là cách ông Phaolô làm cho những người tin
vào giáo lý của Đức Giêsu được hiệp nhất trong Chân Lý, đem lại cho họ sự sống hạnh
phúc dồi dào muôn đời. Bởi vì bản chất giáo lý của Chúa là gây chia rẽ giữa tư
tưởng của loài người với tư tưởng của Thiên Chúa, như Đức Giêsu nói : “Đừng tưởng Ta đến đem bình an trên mặt đất,
Ta đến không phải để đem lại bình an mà là gươm giáo. Ta đến để chia rẽ người
ta với cha mình, con gái với mẹ mình, nàng dâu với mẹ chồng mình, và kẻ thù của
người ta là những người nhà mình” (Mt 10, 34-36).
Do đó ta không
được nói sự thật một nửa, vì đó là cách nói láo độc hại nhất. Ví dụ : “Hiệp
nhất thì sống, chia rẽ là chết”. Kìa Biệt phái và Sađốc khi còn hiệp nhất với nhau, mà không dựa trên
Chân Lý của Chúa, không bởi Thánh Thần, nên sự hiệp nhất ấy gây ra cái chết cho
ông Phaolô, không đem lại sự sống cho ai.
Vậy phải nói đủ
sự thật : “Hiệp nhất không bởi Thánh Thần,
không dựa trên Giáo Lý của Hội Thánh thì chết” ; còn dựa vào Lời Chúa gây chia rẽ để được hiệp nhất nhờ Thánh Thần mới
làm cho sống !”
Người ta tìm thấy
giá trị sự hiệp nhất Chúa đã đặt ngay trong vật chất. Ví dụ :
-
Hai luồng điện dương và âm hiệp nhất phát
sinh ánh sáng.
-
Nước (H2O) dập tắt lửa dễ dàng.
Nhưng khi điện giải tách hai khí Hydro và Oxy ra. Hai loại khí này lại tiếp cho
lửa cháy bùng.
-
Phân tử Clor và Natri kết hợp thành muối,
giúp ta sống. Nhưng nếu ta điện giải muối để tách Clor và Natri, thì khí Clor lại trở thành chất độc chết người.
Thế thì,
·
Trong lãnh vực khoa học, ta phải hiệp nhất
với những người có khả năng chuyên môn, mới có kết quả tốt. Ví dụ muốn chữa
bệnh ta phải hiệp nhất theo lời chỉ dẫn của bác sĩ, xây nhà ta phải nghe kỹ sư,
kiến trúc sư.
·
Trong lãnh vực sinh hoạt xã hội, ta phải hiệp
nhất với ý của tập thể, những người cùng chịu trách nhiệm, nếu không, ta phải
nghe vị thủ lãnh cộng đoàn hướng dẫn.
·
Trong lãnh vực Đức Tin, ta phải hiệp nhất
với giáo huấn của Hội Thánh.
Nói như thánh
Tôma Tiến sĩ : “Mỗi vấn đề được giải quyết trong lãnh vực của nó”.
Ngoài
ra, ta còn phải nghe tiếng lương tâm soi sáng biết thế nào là đúng phải làm,
thế nào là sai phải tránh. Muốn được thế ta phải cầu nguyện : “Lạy Chúa Trời, xin gìn giữ con, vì bên Ngài
con đang ẩn náu” (Tv 16/15,1 : Đáp ca).
Vậy
để hiệp nhất trong Chân Lý như ý Chúa muốn, hầu đem lại sự sống hạnh phúc đích
thực, thì phải hiệp nhất với Đức Tin của Hội Thánh, hầu làm ứng nghiệm Lời Đức
Giêsu nói : “Lạy Cha, xin cho tất cả
chúng nên một, như Cha ở trong Con, và Con ở trong Cha, để thế gian tin rằng
Cha đã sai Con” (Ga 17,21 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Nhờ Thánh Thần giúp ta chống lại sai quấy (gây
chia rẽ), thì ta lại được hiệp nhất trong Chân Lý để được sự sống thật
(theo Cv 23, 6-10).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH