Mùa
xuân của Thánh Thần
Quang cảnh thánh Gioan thuật lại ở đây,
tóm tắt và thực hiện lời nói của Đức Giêsu trong diễn văn giã từ của Ngài trước
lúc ra đi chịu chết. Đức Giêsu loan báo Ngài sẽ ra đi, nhưng thực tại thần linh
mà Ngài đã thiết lập và chính là Ngài vẫn lưu lại nơi các môn đệ. Cử chỉ hà hơi
trên các môn đệ để biểu hiện ơn Chúa Thánh Thần, khơi dậy nơi họ một đời sống mới
và trao ban cho họ một sứ mạng.
Theo não trạng Do Thái, sống, chính là
lãnh nhận từ Thiên Chúa, một phần “hơi thở sự sống”. Người ta đi đến chỗ cắt
nghĩa gió và hơi thở như một thực tại làm cho sống, ít nhiều siêu vật chất,
phát xuất từ Thiên Chúa. Sách Sáng thế ký nói: “Bấy giờ, Thiên Chúa nặn hình
con người từ bụi đất và hà hơi sống vào mũi nó, và người trở nên vật sống động”
(Stk 2,7). Chúng ta hiểu rằng Đức Giêsu đã sử dụng yếu tố não trạng này của các
môn đệ và hà hơi trên họ để nói lên ý nghĩa một đời sống mới và một sứ mạng mới
khởi sự nơi họ.
Làm sao giải thích ơn huệ Chúa Thánh Thần
chiều ngày Phục Sinh và làm sao hiểu được sứ mạng Đức Giêsu giao phó cho các
môn đệ?
1) Ơn huệ
Chúa Thánh Thần khai mào một đời sống mới. Đây là một sự bắt đầu. Người ta có thể
tự hỏi tại sao Đức Giêsu lại ban Chúa Thánh Thần cho các môn đệ trước biến cố
Hiện xuống. Lễ Hiện xuống vẫn giữ tất cả ý nghĩa của nó như là việc biểu lộ
chính thức sự khai sinh của Giáo Hội. Nhưng sự khai sinh này không phải là một
cuộc nổi lên đột ngột, và chung cuộc. Trái lại nó liên tục: bắt đầu bằng việc
sinh ra, nó lớn lên và không ngừng tăng trưởng mãi cho đến tận cùng lịch sử
nhân loại, ví tựa như một loài có sự sống đang phát triển không ngừng. Chúa
Thánh Thần đã bắt đầu sinh hạ trong nhân tính với chính Đức Kitô. Đoạn qua các
các giai đoạn kế tiếp nhau, linh hồn của Giáo Hội tức là Chúa Thánh Thần, đã dần
dần biểu lộ sự hiện diện sống động của mình. Mầu nhiệm hoạt động của Chúa Thánh
Thần trong tâm hồn các môn đệ, luôn kính trọng các định luật phát triển của sự
sống: đi từ nhựa sống, ngang qua các mầm, bông hoa rồi tiến đến trái trăng. Ơn
huệ Chúa Thánh Thần được trao ban cho các môn đệ đang tụ họp, là một lúc trong
mùa xuân của Giáo Hội. Chúng ta lưu tâm đến mùa xuân của Chúa Thánh Thần trong
chúng ta hay là tác động chín mùi của Chúa Thánh Thần?
2) Trong
đoạn trích dẫn của thánh Gioan, sứ mạng trao ban cho các môn đệ là quyền tha tội. Tư tưởng truyền thống
của Giáo Hội nhận ra trong các lời nói của Đức Giêsu cái nền tảng của bí tích
Giải tội. Nhưng còn phải hiểu rõ thế nào là “tội”. Đó là những kháng cự với ý
muốn của Thiên Chúa và các lỗi lầm đi kèm theo. Nhưng trong nhãn giới của thánh
Gioan tội nặng nhất là từ-chối-có-hiểu-biết tin vào Đức Giêsu, Con Thiên Chúa.
một trong những khía cạnh của sứ mạng các môn đệ trước nhất là loan báo Lời
Chúa. Lời đem lại cho con người niềm tin nơi Đức Giêsu, và tiếp theo là việc
xét xử. Các môn đệ là các quan án; và tuỳ theo đức tin này được chấp nhận hay từ
chối, họ phán quyết người nào đang ở trong tình bạn với Thiên Chúa hay xa cách
Thiên Chúa; họ có quyền xét xử người nào là đáng lãnh nhận ơn tha thứ và tình bạn
của Thiên Chúa, mà họ là các thừa tác viên, dựa trên việc các người này có chấp
nhận hay không niềm tin vào Đức Giêsu Kitô Cứu thế, (niềm tin mà trước nhất họ
đã đề ra).