Suy niệm hạnh thánh _ 06/3


Tôi tớ Chúa SYLVESTER ở ASSISI
 (c. 1240)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Sylvester là một trong 12 môn đệ đầu tiên của Thánh Phanxicô Assisi, và là tu sĩ đầu tiên của nhánh anh em hèn mọn.
Là con cháu của một dòng dõi quý tộc, có lần Sylvester bán gạch và đá cho Thánh Phanxicô để ngài xây dựng lại ngôi thánh đường. Và sau đó không lâu, khi Sylvester trông thấy Thánh Phanxicô và Bernard ở Quintavalle phân phát tài sản của Bernard cho người nghèo, Sylvester than phiền rằng ông không được trả xứng đáng với số gạch mà ông đã bán, và ông đòi hỏi xin thêm.
Mặc dù Thánh Phanxicô biết ơn và trao thêm cho Sylvester một số tiền, nhưng không bao lâu ông tràn ngập mặc cảm tội lỗi vì số tiền ấy. Ông bán hết tất cả tài sản, bắt đầu cuộc đời sám hối và đi theo Thánh Phanxicô. Sylvester trở nên một người thánh thiện và siêng năng cầu nguyện, và là một người được Thánh Phanxicô quý mến -- một bạn đồng hành, và là người mà có lần Thánh Phanxicô đã hỏi ý kiến. Chính Sylvester và Thánh Clara đã trả lời Thánh Phanxicô rằng ngài phải phục vụ Thiên Chúa bằng cách đi rao giảng hơn là tận hiến trong sự cầu nguyện.
Có lần trong thành phố kia là nơi cuộc nội chiến đang bùng nổ, Sylvester được Thánh Phanxicô ra lệnh đến xua đuổi ma quỷ. Ở cổng thành, Sylvester lớn tiếng kêu: "Nhân danh Thiên Chúa toàn năng và qua đức vâng lời tôi tớ Chúa là Phanxicô, tất cả ma quỷ phải ra khỏi đây." Ma quỷ đã ra khỏi thành và sự bình an trở lại với thành phố.
Sau cái chết của Thánh Phanxicô, Sylvester đã sống thêm 14 năm nữa và ngài được chôn cất gần thánh nhân trong Thánh Đường Thánh Phanxicô ở Assisi.
Suy niệm 1: Công bình
Sylvester than phiền rằng ông không được trả xứng đáng với số gạch mà ông đã bán, và ông đòi hỏi xin thêm.
Sự than phiền của Sylvester thật chính đáng xét về đức công bình. Nhưng đức công bình của thời Tân ước phải vượt xa đức công bình của thời Cựu ước với nét đặc trưng là đức ái hoàn hảo, như Đức Giêsu đã từng xác định (Mt 5,38-42).
Điều này cũng có nghĩa đức công bình trong bác ái mời gọi không nghỉ đến lợi ích bản thân mà phải sống hết mình cho tha nhân, thậm chí thí mạng vì bạn hữu vì không có gì quý hơn (Ga 15,13).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con không sống vì mình nhưng tất cả vì người như lời Chúa dạy.
Suy niệm 2: Biết ơn
Thánh Phanxicô biết ơn và trao thêm cho Sylvester một số tiền.
Xin ơn là điều thường gặp thấy trong xã hội loài người. Các bà hiếm muộn đạo đức như một mẫu thân của tiên tri Samuen cũng khóc lóc đêm ngày cầu xin cho có được một mụn con (1Sm 1,10-11).
Nhưng biết ơn thì thật họa hiếm. Tin Mừng cũng ghi lại sự kiện cả mười người phong cùi được Chúa chữa lành, nhưng chỉ có mỗi một người biết ơn để quay trở lại tạ ơn thôi (Lc 17,12-18).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng bao giờ mang tiếng vô ơn bội nghĩa, nhất là đối với Chúa.
Suy niệm 3: Mặc cảm tội lỗi
Không bao lâu Sylvester tràn ngập mặc cảm tội lỗi vì số tiền ấy. Ông bán hết tất cả tài sản, bắt đầu cuộc đời sám hối và đi theo Thánh Phanxicô.
Một tâm hồn lương thiện thì luôn nhạy cảm với những gì không lành thánh. Mặc dầu xét về mặt công bình, Sylvester được quyền nhận lấy số tiền phải có cho xứng với số lượng đá và gạch đã bán. Nhưng ngài vẫn tràn ngập mặc cảm tội lỗi, vì thiếu tinh thần làm việc thiện qua việc đóng góp cho công việc xây dựng lại ngôi thánh đường.
Đối lại, một tâm hồn gian ác thì dù phạm tội tày trời cũng coi thường việc lương tâm cắn rứt. Một vua Saun bao lần cố tình giết Đavít bằng nhiều cách thức, và dầu thất bại vẫn đeo đuổi tìm giết cho bằng được.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con rèn luyện tâm hồn chúng con luôn lương thiện chớ đừng gian ác, để nhờ đó mà giữ được tâm hồn trong sạch.
Suy niệm 4: Sám hối
Sylvester bán hết tất cả tài sản, bắt đầu cuộc đời sám hối và đi theo Thánh Phanxicô.
Có lòng sám hối là tốt, nhưng tốt hơn nữa là phải thể hiện bằng hành động. Vì thế Sylvester đã bán hết tất cả tài sản vốn gây mặc cảm tội lỗi cho ngài và rồi  đi theo Thánh Phanxicô.
Sau khi phạm tội chối Chúa, thánh Phêrô cũng tỏ lòng sám hối bằng việc khóc lóc thảm thiết, và dành cả quãng đời còn lại để phụng sự Chúa và Hội Thánh, đến chết nhằm bù đắp phần nào lỗi lầm đó.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con thực tâm sám hối bằng việc chừa tội và mỗi ngày mỗi nên hoàn thiện hơn.
Suy niệm 5:  Hỏi ý kiến
Sylvester trở nên một người thánh thiện và siêng năng cầu nguyện, và là một người được Thánh Phanxicô quý mến -- một bạn đồng hành, và là người mà có lần Thánh Phanxicô đã hỏi ý kiến.
Là bề trên, Thánh Phanxicô cũng khiêm tốn hỏi ý kiến Sylvester, và nhất là làm theo một cách nghiêm túc là phục vụ Thiên Chúa bằng cách đi rao giảng hơn là tận hiến trong sự cầu nguyện.
Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa toàn năng và toàn quyền, thế nhưng Người vẫn tôn trọng sự tự do của mỗi người, để rồi sai thiên sứ Gáprien đến hỏi ý kiến Đức Maria có đồng ý cọng tác vào chương trình cứu độ của Người không?
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn biết tôn trọng người khác bằng việc quan tâm đến ý kiến của tha nhân.
Suy niệm 6: Danh Thiên Chúa
Ở cổng thành, Sylvester lớn tiếng kêu: "Nhân danh Thiên Chúa toàn năng... tất cả ma quỷ phải ra khỏi đây." Ma quỷ đã ra khỏi thành và sự bình an trở lại với thành phố.
Cầu xin nhân danh Thiên Chúa thì có hiệu quả như vậy, nhưng con người lại chóng quên. Vì thế ngôn sứ Isaia đã nhắc nhở: “Trong xứ, ai cầu phúc cho mình sẽ nhân danh Thiên Chúa chân thật mà cầu phúc; trong xứ, ai thề sẽ nhân danh Thiên Chúa chân thật mà thề” (Is 65,16).
Và sau này chính Đức Giêsu cũng phiền trách: “Cho đến nay, anh em đã chẳng xin gì nhân danh Thầy. Cứ xin đi, anh em sẽ được, để niềm vui của anh em nên trọn vẹn” (Ga 16,24).
* Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn theo gương Giáo Hội để cầu nguyện nhân danh Chúa.