Tin Giáo Hội _ ĐTC bổ nhiệm 22 tân hồng y

Đức Thánh Cha bổ nhiệm
22 TÂN HỒNG Y
VATICAN (CNS) -- Đức Thánh Cha Benedict XVI bổ nhiệm 22 tân hồng y, kể cả hai vị thuộc Hoa kỳ, và loan báo ngày lễ nhậm chức của họ vào Hồng Y Đoàn là ngày 18 tháng 12.
Trong số các vị được bổ nhiệm là Tổng Giám Mục Timothy M. Dolan ở New York; Tổng Giám Mục Edwin F. O'Brien, Đại Hiệp của Đoàn Kỵ Sĩ Mộ Thánh Chúa tại Giêrusalem, vẫn còn đang quản nhiệm tổng giáo phận Baltimore; và Tổng Giám Mục Thomas C. Collins ở Toronto.
Đức Thánh Cha tuyên bố việc bổ nhiệm cho các tín hữu tại Quảng Trường Thánh Phêrô buổi trưa ngày 6 tháng 1, trước khi đọc Kinh Truyền Tin.

HY O'Brien
Hồng Y được chỉ định O'Brien, có mặt tại quảng trường Thánh Phêrô lúc tên ngài được nhắc đến, nói cuộc đời linh mục của ngài "là một chuỗi những bất ngờ. Tôi tưởng được phong chức tổng giám mục là điều bất ngờ cuối cùng, nhưng tôi đã nhầm."
Ngài nói với hãng thông tấn Catholic News Service là những vai trò mục vụ ngài được chỉ định, và bây giờ việc ngài được nâng lên hàng hồng y, không phải là những gì ngài có thể "tiên liệu, xoay sở hay tự lo lấy. Đây chỉ là vấn đề cởi mở và được ở đúng chỗ và đúng lúc, thì những gì tốt đẹp sẽ xẩy ra."
Trong các lời tuyên bố khác nhau, các hồng y Bắc Mỹ nhanh chóng nhấn mạnh bản chất của tập thể thay vì cá nhân của vinh dự này.
Hồng Y New York nói: "Đây không phải là về Timothy Dolan. Đây là một vinh dự Đức Thánh Cha ban cho tổng giáo phận New York... Như là Đức Thánh Cha đã đội lên đỉnh của tòa nhà chọc trời Empire State Building, hay Tượng Thần Tự Do, hay trên bản gốc của vận động trường Yankee Stadium một cái nón đỏ."
Hồng Y được chỉ định O'Brien nói việc bổ nhiệm ngài phản ảnh "đức tin sốt mến" của các giáo dân Baltimore, và Hồng Y được chỉ định Collins nói việc ngài được làm hồng y nói lên "lòng yêu mến Đức Thánh Cha dành cho vai trò của Canada và tổng giáo phận Toronro trong giáo hội hoàn vũ."
Các bổ nhiệm mới này nâng thành phần của Hoa Kỳ và Canada trong Hồng Y Đoàn lên tới 22 vị. Hoa Kỳ là quê hương của khoảng 5,5% số giáo dân trên thế giới, sẽ cung cấp gần 10% trong số 125 hồng y dưới 80 tuổi, là những vị được phép bầu lên một giáo hoàng tương lai trong mật nghị.
Ngược lại, chỉ có một vị được bổ nhiệm, là Hồng Y được chỉ định

HY Joao Braz de Aviz
Joao Braz de Aviz, đến từ quốc gia có đông giáo dân nhất, là Brazil. Khi các hồng y được nhậm chức vào tháng 2, chỉ có 7 vị đến từ Châu Mỹ La Tinh, được Đức Thánh Cha Benedict bổ nhiệm.
Với vụ bổ nhiệm lần này, Đức Thánh Cha Benedict đã bổ nhiệm trên 50% số hồng y được phép bầu trong mật nghị hiện tại, số còn lại đã được Chân Phước Gioan Phaolô II bổ nhiệm
Trong số các tân hồng y gồm có 16 vị từ Âu Châu, tiếp tục một chiều hướng bổ nhiệm của ngài từ khi ngài được bầu làm giáo hoàng năm 2005. Bẩy vị tân hồng y là người Ý, làm cho con số hồng y được bầu của quốc gia này lên tới 30 -- hay là 24% -- nhiều hơn bất cứ quốc gia nào.
Không có hồng y nào từ Phi Châu, khu vực nơi giáo hội phát triển nhanh nhất, hay là Oceania.
Mười vị tân hồng y là các giới chức trong Giáo Triều Rôma, vai trò của họ theo truyền thống thường đòi hỏi phải là thành viên của hồng y đoàn. Đức Thánh Cha Benedict, khi còn là hồng y Joseph Ratzinger, đã trải qua trên 23 năm với chức vụ Bộ trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, mặc dầu ngài đã được thăng chức hồng y khi còn là tổng giám mục Munich-Freising, Đức.
Bốn vị trong số các tân hồng y đã trên 80 tuổi và do đó, không được phép bầu trong mật nghị. Đức Thánh Cha dùng việc bổ nhiệm này để vinh danh các vị trong giáo hội về những đóng góp về kiến thức hay các hình thức phục vụ cho giáo hội khác. Trong số này có hồng y được chỉ định Karl Becker, một linh mục Dòng Tên và cựu giáo sư thần học tại Giáo Hoàng Học Viện tại Rôma.
Dòng Tên vẫn là dòng có con số hiện diện đông nhất trong hồng y đoàn với 8 hồng y, sau đó là Dòng Salesian với 6 vị, trong số này có Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh. Có 7 vị hồng y thuộc Dòng Phanxicô, với một vị mới được bổ nhiệm là hồng y Sean P. O'Malley từ Boston.
Đây là danh sách của các tân hồng y:
-- Tổng Giám Mục người Ý Fernando Filoni, bộ trưởng Thánh Bộ Truyền Giáo, 65 tuổi.
-- Tổng Giám Mục người Bồ Đào Nha Manuel Monteiro de Castro, Chánh án Tòa Xá Giải Tối Cao, 73 tuổi.
-- Tổng Giám Mục người Tây Ban Nha Santos Abril Castello, Quản hạt Vương Cung Thánh Đường St. Mary Major, 76 tuổi.
-- Tổng Giám Mục người Ý Antonio Maria Veglio, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Di Dân và Du Mục, sẽ 74 tuổi vào ngày 3 tháng 2.
-- Tổng Giám Mục người Ý Giuseppe Bertello, Chủ tịch Uỷ Ban Điều Hành Quốc Gia Thánh Đô Vatican, 69 tuổi.
-- Tổng Giám Mục người Ý Francesco Coccopalmerio, Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về việc duyệt xét các văn kiện luật pháp, 73 tuổi.
-- Tổng Giám Mục người Brazil Joao Braz de Aviz, Bộ trưởng Thánh Bộ Đời Tận Hiến và các Tu Hội Đời Sống Tông Dồ, 64 tuổi.
-- Tổng Giám Mục người Hoa Kỳ Edwin F. O'Brien, Đại Hiệp Đoàn Kỵ Sĩ Mộ Thánh Chúa ở Giêrusalem, 72 tuổi.
-- Tổng Giám Mục người Ý Domenico Calcagno, Giám đốc Điều Hành Sản Nghiệp của Toà Thánh, sẽ 69 tuổi ngày 3 tháng 2..
- Tổng Giám Mục người Ý Giuseppe Versaldi, Giám Đốc Phủ Doãn Tông Tòa về các vấn đề kinh tế của Tòa Thánh, 68 tuổi.
-- Tổng Giám Mục người Ấn George Alencherry of Ernakulam-Angamaly, Tổng Giám Mục Trưởng của Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar, 66 tuổi.
-- Tổng Giám Mục người Canada Thomas C. Collins từ Toronto, sẽ 65 tuổi ngày 16 tháng 1.
-- Tổng Giám Mục người Tiệp Khắc Dominik Duka từ Prague, 68 tuổi.
-- Tổng Giám Mục người Hòa Lan Willem J. Eijk từ Utrecht, 58 tuổi.
-- Tổng Giám Mục người Ý Giuseppe Betori từ Florence, 64 tuổi.
-- Tổng Giám Mục người Hoa Kỳ Timothy M. Dolan từ New York, sẽ 62 tuổi ngày 6 tháng 2.
-- Tổng Giám Mục người Đức Rainer Maria Woelki từ Berlin, 55 tuổi.

HY John Tong Hon
-- Tổng Giám Mục người Trung Hoa John Tong Hon từ Hong Kong, 72 tuổi.
-- Tổng Giám Mục người Romania Lucian Muresan từ Fagaras và Alba Iulia, là Tổng Giám Mục Trưởng của Giáo Hội Công Giáo Romania, 80 tuổi.
-- Linh Mục người Bỉ Julien Ries, chuyên viên về lịch sử các tôn giáo, 91 tuổi.
-- Linh Mục Malta Dòng Âu Tinh Prosper Grech, học giả Phúc Âm, 86 tuổi.
-- Linh mục người Đức đã về hưu Karl Josef Becker.
Bùi Hữu Thư