Tu đức _ cái mới của năm mới này

Cái mới của Năm Mới này
1. Những ngày cuối năm thường vội vã. Những ngày đầu năm thường rộn ràng. Những vội vã và rộn ràng ấy thường gây nên nhiều cảm xúc. Tất cả đều mau qua.
Nhưng đàng sau những gì mau qua ấy vẫn có một cái gì còn lại lâu dài. Sự còn lại đó là một hiện diện. Tôi nhận ra hiện diện đó chính là Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu hiện diện trong lịch sử và trong tôi một cách mầu nhiệm. Người gọi tôi hãy dấn thân vào lịch sử Năm Mới với cái nhìn của đức tin.
Cùng với lời gọi đó, Chúa cho tôi nhìn lịch sử bằng câu nói của tiên tri Isaia: “Hỡi Giêrusalem điêu tàn và hoang phế, hãy đồng thanh cất tiếng reo mừng, vì Đức Chúa an ủi dân Người và cứu chuộc Giêrusalem” (Is 52,9).
2.
Chúa dạy tôi hãy áp dụng câu Kinh Thánh trên đây vào thế giới hiện nay nói chung và cho Việt Nam hôm nay nói riêng.
Quả thực, khi  nhìn sâu vào hiện tình, tôi thấy vô số cảnh hoang tàn đó đây rải rác.
Hoang tàn do biến đổi khí hậu.
Hoang tàn do thiên tai.
Hoang tàn do chiến tranh.
Hoang tàn do dịch bệnh.
Hoang tàn do nạn đói.
Bên cạnh những hoang tàn trong lãnh vực vật chất, còn có vô số loại hoang tàn trong lãnh vực tinh thần. Như:
- hiện tượng mất niềm tin.
- hiện tượng sa lầy tội ác.
- hiện tượng tự huỷ cuộc sống.
- hiện tượng sống không phương hướng trong trống rỗng thê thảm.
Với cái nhìn Phúc Âm, tôi thấy bao cảnh bên ngoài thì giàu sang, nhưng bên trong thì đạo đức suy đồi. Cơ chế hoành tráng nhưng lòng người tan hoang.
Ngay trong lãnh vực tôn giáo, xưa Chúa đã cảnh báo vô số những vỏ bề ngoài mang dáng vẻ đạo đức, nhưng bên trong chỉ là điêu tàn, hoang phế, thối tha, hư hỏng. Nay vẫn còn.
3.
Tất cả mọi cảnh điêu tàn, hoang phế, hư hỏng, bất cứ trong lãnh vực nào đều rất đáng thương. Những cảnh thương tâm đó đang kêu gọi giải cứu.
Tìm đường giải cứu, đó là một vấn đề cấp bách. Nhiều giải đáp đã và đang được thực thi. Nhưng tất cả đều mong manh.
Chính trong tình hình như vậy, lời Chúa trong tiên tri Isaia đã vang lên: “Hãy cất tiếng đồng thanh reo mừng vì Đức Chúa an ủi dân Người và cứu chuộc Giêrusalem” (Is 52,9). Đó là điều mới rất đáng được quan tâm.
Lời Chúa trên đây vang vọng trong tôi một cách nhẹ nhàng. Lời Chúa đến từ chính Chúa hiện diện trong lịch sử và trong tôi.
Lời Chúa trên đây cũng đến từ sự hiện diện của Chúa trong những người môn đệ Chúa đang âm thầm rải rác khắp nơi, trên thế giới và tại Việt Nam. Ở đây tôi xin nhấn mạnh ở điểm chứng nhân.
4.
Thực vậy, như Chúa Giêsu và với Chúa Giêsu, những chứng nhân đó sống đơn sơ khiêm tốn, khó nghèo như cảnh hang đá Bêlem. Cách sống ấy sẽ được kết thúc ở thánh giá như cảnh đồi Gôngôtha. Lựa chọn đó là do tình yêu cứu độ.
Như Chúa Giêsu và cùng với Chúa Giêsu, họ sống gần gũi với mọi kẻ nghèo hèn, bé mọn, yếu đuối, bị bỏ rơi, bị loại trừ. Lựa chọn đó là dấu chỉ chắc chắn của tình yêu phục vụ vị tha.
Như Chúa Giêsu và cùng với Chúa Giêsu, họ khám phá thấy trong từng giây phút hiện tại niềm vui được sai đi làm chứng cho một Thiên Chúa tự nguyện trở nên bé mọn nghèo khó để được ở giữa những người khổ đau thiếu thốn. Lựa chọn đó là do tình yêu hiến dâng.
Như Chúa Giêsu và cùng với Chúa Giêsu, họ bước xuống những chỗ thấp hèn nhất, để ủi an, để chia sẻ, để đem lại hy vọng cho tất cả những ai chìm trong cảnh khổ. Lựa chọn đó là do tình yêu hy sinh.
Như Chúa Giêsu và cùng với Chúa Giêsu, họ gieo rắc tình yêu hy vọng một cách tế nhị. Nhưng những ai có thiện chí sẽ thấy được, nghe được. Họ cảm nhận ra là chính Chúa trong họ luôn là động lực dẫn dắt họ. Lựa chọn của họ là do tình yêu kết hợp với Chúa.
5.
Họ kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu như cành nho với thân cây nho. Chúa Giêsu chia sẻ cho họ sự sống của Người, tâm tình của Người, ý muốn của Người. Họ đón nhận Chúa ở mọi lúc, ở mọi nơi. Đặc biệt qua  phép bí tích Thánh Thể, sự cầu nguyện, suy gẫm và việc chu toàn bổn phận thường ngày. Sự biết đón nhận Chúa là rất cần thiết, không những để biết cùng với Chúa dấn thân vào việc phục vụ yêu thương, cứu độ loài người, mà còn để biết phân định. Bởi vì phân định là việc hết sức quan trọng trong thời thế hiện nay.
Phải phân định điều gì là thực sự đẹp lòng Chúa, điều gì là thực sự do Chúa soi sáng thúc giục, điều gì là thực sự làm sáng danh Chúa. Việc phân định như thế không dễ chút nào.
Người môn đệ nào của Chúa quen đi vào nội tâm mình, thích cầu nguyện, thấm nhuần Lời Chúa và khiêm tốn lắng nghe Chúa Thánh Thần, sẽ được ơn biết phân định. Phân định là một đặc ân, là một cảm nhận tế nhị. Nhất định đó không là kết quả của một lý luận theo kiểu trần thế.
6.
Những người môn đệ bé nhỏ của Chúa sẽ gặp khó khăn không những do ma quỷ, do thế gian, mà nhiều khi cũng do nội bộ và do chính mình. Nhưng bất cứ trong hoàn cảnh nào, họ vẫn làm chứng Chúa Giêsu đang đến an ủi dân Chúa và cứu độ những người thiện chí.
Qua đời sống của họ, họ làm chứng rằng: Chúa Giêsu là Đấng cứu thế. Đời sống chứng tá của họ bừng sáng ngọn lửa hy vọng hướng về Người.
Hy vọng ấy vượt trên mọi ước muốn và mọi cố gắng của bất cứ ai và của bất cứ thế lực nào trên trần thế.
Hy vọng ấy là một đợi chờ không mệt mỏi, dựa trên đức tin nơi Thiên Chúa giàu lòng thương xót và quyền năng vô cùng.
Hy vọng ấy là một tỉnh thức. Tỉnh thức cả trong những đêm tối đầy thất vọng.
Hy vọng, đợi chờ, tỉnh thức đều do Chúa. Thực sự, họ đã được gặp Chúa. Họ tin và cảm nhận mình được Chúa yêu thương, được Chúa cứu độ, được Chúa gọi, được Chúa sai đi.
Hy vọng của họ là tin chắc chắn sẽ được hưởng hạnh phúc viên mãn đời đời nơi Thiên Chúa là nguồn tình yêu vô biên vô tận.
Với vài suy nghĩ trên đây, tôi xin kính chúc quý vị và anh chị em thân mến Năm Mới 2012 được nhiều ơn lành mới của Chúa giàu lòng thương xót.
ĐGM GB Bùi Tuần