TU ĐỨC _ tội lỗi


TRỞ NGẠI VÀ CẠM BẨY TRÊN ĐƯỜNG
13.      Tội lỗi
Tội lỗi trong nhiều hình thức, dĩ nhiên là trở ngại lớn nhất.
Những điều quan trọng như là gian dối, đối xử không đúng với chủ hoặc người làm của mình, đánh bài, hung hăng, nguyền rủa và còn nhiều nữa. Nhưng không cần thiết. Chúng ta đang nghĩ về người đang cố gắng trên đường thánh hóa, mà họ biết rỏ mình có những khuyết điểm to tát như vậy, thì chắc họ đã gạt bỏ cố gắng đó trong đời sống họ rồi.
Rồi lại thêm một loạt các lỗi thông thường như: ích kỷ, nói dối, nói xấu sau lưng, sống bề ngoài, ganh tị v.v... công kích thẳng làm đời sống không có kết quả tốt. Chúng ta thành công tự nhiên dễ dàng hơn nếu phát triển tinh thần cầu nguyện và tình yêu. Điều nầy tạo nên lối suy nghĩ là tất cả điều gì sai lầm đều đáng chán ghét cả. Như vậy những sai lầm nầy không còn là cám dỗ nữa và tự động biến mất.
Tất cả những điều kể trên được gọi là “tội lỗi”. Khi có bất cứ tội nào, chúng ta biết là mình phải hối hận và sửa đổi. Nhưng có những kẻ thù của sự thánh thiện lại ngụy trang và lừa dối được ngay cả người tốt bụng nữa. Có thể gọi tên vài điều trong số nầy như: bất mãn, muốn được coi trọng, không kiềm chế miệng lưỡi, nóng tính, nản chí, tự cao tự đại. Điều nghiêm trọng là các người tốt hay mắc phải những chứng nầy, khi cố đuổi tội lỗi đi thì vô tình họ lại làm việc cho tội lỗi.