Sống đức tin _ tính cấp bách của nhận thức truyền giáo mới

Tính cấp bách của
một nhận thức truyền giáo mới

ROMA – ĐTC Biển Đức XVI và Giáo Hội đều rất lo lắng cho tình hình
cuộc khủng hoảng xung quanh Kitô giáocác khó khăn để sống đức tin ngày hôm nay, trong một thế giới mà mọi biểu hiện tôn giáo, kể cả chính Thiên Chúa, đã bị từ chối, theo Tổng giám mục Tổng giáo phận São Paulo (Brazil), Hồng y Odilo Scherer. Ngài mới trở về Brazil sau khi tham dự hội nghị toàn thể lần thứ nhất của Hội đồng Tòa thánh về cổ vũ Phúc âm hóa mới. Hội nghị được tổ chức tại Roma cách đây hai tuần.
Là thành viên của tổ chức này, vốn được thành lập bởi ĐTC Biển Đức XVI hồi tháng 6-2010, để cổ vũ Phúc âm hóa mới trong các môi trường và đất nước, mà chủ nghĩa thế tục đã đặc biệt được cảm nhận, Đức Hồng Y Scherer tái khẳng định "sự quan tâm rõ ràng” của toàn thể Giáo Hội, và sự sẵn sàng của Giáo hội để cho khai sinh "một nhận thức truyền giáo mới", "một cách sống đức tin mới của mình".
Theo cổng thông tin của tổng giáo phận Sao Paulo, trong số các dân tộc bị ảnh hưởng nhất của "cuộc khủng hoảng Phúc âm hóa", và đó là đề tài lớn trong các cuộc làm việc của hội nghị, có các quốc gia ở Trung Đông.
Trong các quốc gia này, thường bị kìm hãm bởi các chế độ Hồi giáo, các căng thẳng chính trị là rất mạnh, và ảnh hưởng đến cuộc sống của các Kitô hữu, là đối tượng của bách hại, gây nguy hiểm cho chính sự sống còn của Kitô giáo.
Đứng trước các thách thức đó, châu Âu, nơi chịu trách nhiệm truyền giáo cho một phần lớn của thế giới, đặc biệt là châu Mỹ Latinh, phải tái Phúc âm hóa cho người dân của mình. Trong ý nghĩa này, Đức Hồng Y Scherer cho biết Ngài mong đợi rất nhiều vào Thượng Hội Đồng Giám Mục họp năm 2012, vốn sẽ tập trung vào chủ đề: “Việc Phúc âm hóa mới để chuyển thông đức tin Kitô giáo”. (Zenit 13-6-2011)
Phạm Kim An (Vietcatholicnews)