Một chút suy tư _ dám nhận lỗi

DÁM NHẬN LỖI
Giáo lý Công giáo dạy người tín hữu đi xưng tội, thú nhận tội lỗi của mình. Tính tự nhiên chẳng ai muốn xưng thú tội mình: “Tại sao phải thú nhận tội lỗi trong khi Chúa đã biết hết rồi?”
Lm. HK
George Washington, tổng thống đầu tiên của Hiệp chủng quốc Hoa kỳ, người có công đưa nước Mỹ đến độc lập, tự do và phồn thịnh. George cũng nổi tiếng là người luôn biết phục thiện và yêu sự thanh liêm.
Ngày kia, khi còn nhỏ, cậu George ra vườn làm cỏ vô tình chặt đứt cây anh đào mà mẹ rất quý. Khi cha cậu thấy cây anh đào bị chặt, liền hỏi:
- Con có biết ai là người chặt cây anh đào không?
George suy nghĩ rồi trả lời:
- Chính con là người chặt cây anh đào, xin cha cứ phạt con!
Và George rất ngạc nhiên khi nghe cha nói:
- Điều con làm là một điều lỗi, nhưng con đã chữa được điều lỗi đó khi con dám nhận lỗi.
Sống tốt lành, thánh thiện là mong ước của mọi người, nhưng đó thực là một cuộc chiến cam go, như thánh Phao-lô tâm sự: “Vẫn biết rằng Lề Luật là bởi Thần Khí, nhưng tôi thì lại mang tính xác thịt, bị bán làm tôi cho tội lỗi. Thật vậy, tôi làm gì tôi cũng chẳng hiểu: vì điều tôi muốn, thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét, thì tôi lại cứ làm” (Rm 7,14-15)
Bản tính con người hướng chiều mạnh mẽ về sự dữ. “Ai dám nói: ‘Tôi đã giữ lòng mình thanh khiết, và tôi đã sạch tội rồi!" (Cn 20,9) Giáo lý Công giáo dạy người tín hữu đi xưng tội, thú nhận tội lỗi của mình. Tính tự nhiên chẳng ai muốn xưng thú tội mình: “Tại sao phải thú nhận tội lỗi trong khi Chúa đã biết hết rồi?”
Đúng là tội ta phạm Chúa biết cả, nhưng khi thú nhận tội lỗi là lúc mỗi người khẳng định vị trí của mình là đối kháng với tội lỗi, khẳng định lòng tin vào tình yêu tha thứ của Chúa: “Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát, một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê” (Tv 51,19)
Thú nhận tội lỗi là điều kiện thứ nhất để mở lòng thương xót của Chúa, và đoạn tuyệt với tội lỗi: “Nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội, chúng ta tự lừa dối mình, và sự thật không ở trong chúng ta. Nếu chúng ta thú nhận tội lỗi, Thiên Chúa là Đấng trung thành và công chính sẽ tha tội cho chúng ta, và sẽ thanh tẩy chúng ta sạch mọi điều bất chính. Nếu chúng ta nói là chúng ta đã không phạm tội, thì chúng ta coi Người là kẻ nói dối, và lời của Người không ở trong chúng ta” (1Ga 1,8-10)
Lm. HK